แข่งปลอกเปลือกกุ้ง - สารพันต่างแดน

แข่งปลอกเปลือกกุ้ง - สารพันต่างแดน


ช่วงนี้โลกตกอยู่ในกระแสโอลิมปิกฟีเวอร์ ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ แต่ที่ฝรั่งเศส ดินแดนแห่งน้ำหอมและไวน์รสเลิศ ซึ่งมีพรมแดนติดกับอังกฤษเจ้าภาพมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนครั้งล่าสุด ก็มีการแข่งขันเช่นกัน แต่มีความแตกต่างไปจากกีฬาที่แข่งกันในโอลิมปิกอย่างสิ้นเชิง โดยการแข่งขันที่ว่านี้ มีการชิงชัยกันในทางเหนือของฝรั่งเศส เป็นการแข่งปอกหรือแกะเปลือกกุ้งประจำปีครั้งที่ 8 ที่เมืองเลอแฟรงคุชค์

การแข่งปอกเปลือกกุ้งเริ่มจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2548 ในเมืองชายฝั่งเลอแฟรงคุชค์ใกล้เมืองดังเกอร์กี แม้เป็นการแข่งขันที่ไม่เหมือนใคร แต่ครั้งนั้นมีผู้เข้าร่วมแข่งปอกเปลือกกุ้ง 20 คน ทั้งหมดเป็นชาวฝรั่งเศสล้วน ๆ จนถึงปัจจุบันในปี 2555 มีผู้สนใจร่วมแข่งขันถึง 120 คน และที่สำคัญผู้เข้าแข่งขันไม่ใช่ชาวฝรั่งเศสทั้งหมดเหมือนแต่ก่อน แต่มีชาวต่างชาติที่สนใจเข้าร่วมประลองฝีมือแกะกุ้งจากดินแดนอันไกลโพ้น อย่างรัสเซีย เกาหลีใต้ และเม็กซิโก


ผู้จัดงานให้เวลาผู้แข่งขัน 10 นาทีสำหรับการปอกเปลือกกุ้งสีเทานอร์ท ซี ให้ได้มากที่สุดในเวลาที่กำหนด โดยผู้เข้าแข่งขันทั้งหมดได้ไปรวมตัวกันที่บริเวณชายหาดของเมืองเลอแฟรง คุชค์ และเตรียมนิ้วให้พร้อม ในระหว่างนั่งรอเสียงสัญญาณเริ่มแข่งขันที่ดังออกมาจากปากกระบอกปืน


แบร์นาร์ด ไวส์เบคเกอร์ นายกเทศมนตรีเมืองเลอแฟรงคุชค์ ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มจัดการแข่งขันปอกเปลือกกุ้งบอกว่า นักปอกกุ้งที่ดีต้องรู้สึกถึงภาระหน้าที่ และต้องมีความรักกับชื่นชอบกุ้งเป็นพิเศษ โดยเป้าหมายของการแกะเปลือกกุ้งมีอยู่ 3 ส่วนคือ ดึง เด็ดหัวและลอกกุ้งออกจากเปลือกให้หมดจนเกลี้ยง อย่างไรก็ตาม ไวส์เบคเกอร์กล่าวติดตลกว่า แนวคิดแข่งปอกเปลือกกุ้งมีมาตั้งแต่เขาอายุประมาณ 5 ขวบ เหมือนกับการเล่นยิมนาสติก


เทเรซ่า เดราเช่ นักแข่งท้องถิ่นซึ่งร่วมแข่งครั้งแรกบอกว่า เธอฝึกฝนการปอกเปลือกกุ้งมาตลอดทั้งสัปดาห์ และรู้สึกถึงความมั่นใจ เช่นเดียวกับนักแข่งคนอื่น ๆ ที่ฝึกแกะเปลือกกุ้งมาเป็นเวลานาน โดยเฉพาะนิโคล แวนซิงเฮล แชมป์ปอกเปลือกกุ้ง 5 สมัย ซึ่งเป็นลูกสาวชาวประมง ถือเป็นตัวเก็งของการแข่งขันครั้งนี้

    
เมื่อเสียงปืนดังขึ้น ซึ่งเป็นสัญญาณเริ่มแข่งขัน ผู้แข่งขันคนอื่น ๆ และแวนซิงเฮลใช้นิ้วมืออันชำนาญลุยแกะเปลือกกุ้งในเวลา 10 นาทีเท่านั้น และเมื่อถึงช่วงเวลาสำคัญในการชั่งน้ำหนักกุ้ง ปรากฏว่า แวนซิงเฮลคว้าชัยชนะอีกครั้ง โดยเธอปอกเปลือกกุ้งได้มากสุด 150 กรัม แต่ไม่สามารถทำลายสถิติเดิมที่เธอทำไว้เมื่อปีที่แล้ว 186 กรัม แต่ก็เพียงพอที่ทำให้เธอป้องกันแชมป์ได้สำเร็จ พร้อมคว้าเหรียญทองมาคล้องคอ ท่ามกลางเสียงเพลงชาติฝรั่งเศสดังกระหึ่ม.

แข่งปลอกเปลือกกุ้ง - สารพันต่างแดน


แข่งปลอกเปลือกกุ้ง - สารพันต่างแดน


แข่งปลอกเปลือกกุ้ง - สารพันต่างแดน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์