เส้นหมี่ไวไวไก่พริกเผา

เส้นหมี่ไวไวไก่พริกเผา

เส้นหมี่ไวไวไก่พริกเผา


เมนูอร่อยอาทิตย์นี้ หรีดอยากขอฝากเมนูเส้นหมี่ไวไวไก่พริกเผา

- ก่อนอื่นให้แล่เนื้อไก่ก่อน ทำเป็นเส้นๆ

- จากนั้นนำพริกไทยกับกระเทียมรวมกัน แล้วนำไปคลุกกับไก่ให้เข้าเนื้อ เหยาะน้ำมันงานิดเดียว ประมาณ 1 หยด เพราะถ้าใส่มากเกินไปจะทำให้รสชาติผิดเพี้ยนไปเลยค่ะ

- จากนั้นแร็ปด้วยพลาสติก หรือใส่ภาชนะที่มีฝาปิด นำเข้าตู้เย็นไว้อย่างน้อย 15 นาทีค่ะ

พอได้ไก่ที่หมักเรียบร้อยแล้วนะคะ เราก็มาห่มผ้าด้วยแป้งอเนกประสงค์บางๆ พักไว้ก่อน และตั้งน้ำมันให้ร้อน ระหว่างที่รอ หรีดก็จะลวกเส้นหมี่ไวไวเอาไว้ก่อน เพื่อให้เส้นเหนียว นุ่ม อวบอิ่ม ทานเมื่อไหร่ก็อร่อย เคล็ดลับง่ายๆ ค่ะ นำเส้นหมี่อบแห้งไวไวลงไปลวกในน้ำที่กำลังเดือด คนสักเล็กน้อยแล้วตักขึ้นใส่รังถึงตั้งไว้ แล้วปิดไฟทันที ไอน้ำร้อนก็จะค่อยๆ ระเหยขึ้นไปอบให้เส้นหมี่ อวบอิ่มตลอดทั้งวันค่ะ ก็ปิดฝาอบทิ้งไว้เลยนะคะ

             
- เอาล่ะ น้ำมันร้อนได้ที่แล้ว นำไก่ที่เราคลุกแป้งไว้ลงทอดในน้ำมันร้อนๆ พอสุกตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน ตามด้วยถั่วแขกนำลงทอดในน้ำมันเช่นกัน

- ทำให้กลิ่นเหม็นเขียวลดลงและอร่อยด้วยค่ะ พอสุกตักขึ้นพักไว้เช่นกัน

- จากนั้นนำเส้นหมี่ที่ทำการอบไอน้ำได้ที่แล้วมาคลุกกับน้ำพริกเผา คลุกให้ทั่วทุกเส้นเลยนะคะ ตามด้วยไก่ และถั่วแขกที่เราทอดเมื่อสักครู่ คลุกเคล้าให้เข้ากัน

              
เมื่อเราเตรียมทุกอย่างพร้อมแล้วนะคะ ขั้นตอนสุดท้ายค่ะ นำลงไปในกระทะให้สะดุ้งไฟสักเล็กน้อย ตามด้วยถั่วงอก และพริกชี้ฟ้า พลิกเส้นหมี่ปิดไว้ให้ระอุไฟเล็กน้อย ปรุงรสด้วยน้ำปลา และพริกไทยป่น ผัดให้เข้ากันแล้วปิดไฟได้เลยค่ะ

              
นี่แหละค่ะ เมนูสำหรับวันหยุดพักผ่อน ที่แฟนๆ รายการสามารถไปเตรียมซื้อของแล้วกลับมาทำรับประทานกันในมื้อเที่ยงนี้ค่ะ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์