ซาอุฯประกาศแผน สร้างเมืองเฉพาะผู้หญิง

ซาอุฯประกาศแผน สร้างเมืองเฉพาะผู้หญิง


รัฐบาลซาอุดีอาระเบีย เปิดเผยว่า เตรียมสร้างเมืองแห่งใหม่สำหรับผู้หญิง เพื่อหวังลดอัตราการว่างงานของสตรี

สำนักข่าวเอเชียน นิวส์ อินเตอร์เนชันแนล รายงานว่า เขตพิเศษดังกล่าวจะตั้งอยู่ที่เมืองฮอฟุฟ ทางตะวันออกของประเทศ และถือเป็นหนึ่งในเมืองเฉพาะสตรีหลายแห่งที่ทางการเตรียมจัดตั้งขึ้น

โดยทั่วไป สตรีชาวซาอุดิอาระเบีย จำเป็นต้องมีผู้ดูแลเป็นผู้ชายเสมอ หากต้องออกไปทำกิจกรรมใดๆ ขณะที่โรงเรียน มหาวิทยาลัย และสำนักงานต่างๆ มักมีการแยกส่วนชายหญิงโดยเฉพาะ ตามการคาดการณ์ ระบุว่า มีเพียงร้อยละ 15 ของแรงงานทั้งประเทศที่เป็นสตรี แม้ว่ามากกว่าร้อยละ 60 ของนักศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยจะเป็นสตรีก็ตาม ด้านสำนักข่าวอัลอาระบิยา รายงานว่า กว่าร้อยละ 78 ของบัณฑิตหญิงที่จบการศึกษาไม่ได้ทำงาน

ทั้งนี้ เมืองดังกล่าว ได้ออกกฎเหล็กคือ ห้ามผู้ชายเข้าเมือง โดยทั้งนี้ก็เพื่อหวังสร้างบรรยากาศการทำงานที่ดี เพื่อดึงดูดสตรีซาอุดีอาระเบียให้เข้ามาทำงานนั่นเองทั้งนี้

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ผู้หญิงซาอุดีอาระเบียไม่ได้รับสิทธิเท่าเทียมผู้ชาย เช่น ไม่มีสิทธิเลือกตั้งและขับรถ เนื่องจากสังคมมองว่าบทบาทสำคัญสุดของสตรีคือ การเป็นแม่ และภรรยา

โดยสตรีที่มาทำงานที่เมืองแห่งนี้ก็จะสามารถเป็นเจ้าของกิจการของตัวเอง ได้ ทำงานในโรงงานได้อย่างสบายใจกับผู้หญิงคนอื่นๆ รวมทั้งมีเจ้านายและลูกจ้างเป็นหญิงทั้งหมด โดยคาดว่าเมืองดังกล่าวจะดึงดูดเงินลงทุนกว่า 84 ล้านปอนด์ (ราว 4,000 ล้านบาท) รวมทั้งสร้างงานกว่า 5,000 ตำแหน่ง

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามของรัฐบาลซาอุดีอาระ

เบียในการปฏิรูปประเทศ โดยก่อนหน้านี้ก็ได้มีการอนุญาตให้สตรีสามารถทำงานเป็นพนักงานขายสินค้าใน ห้างสรรพสินค้ามากขึ้น

เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ ได้ทรงประกาศให้สตรีสามารถลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง รวมถึงร่วมลงสมัครชิงตำแหน่งในการเลือกตั้งท้องถิ่นได้ ขณะที่การแข่งขันลอนดอนโอลิมปิกที่ผ่านมา มีนักกีฬาหญิง 2 คน ได้ร่วมชิงชัยครั้งแรกในประวัติศาสตร์


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์