พฤติกรรมที่ควรหลีกเลี่ยงเมื่ออยู่ในสังคม

พฤติกรรมที่ควรหลีกเลี่ยงเมื่ออยู่ในสังคม

ทุกคนย่อมรู้ว่า "มนุษย์" คือ "สัตว์สังคม" ซึ่งหมายถึงการที่อยู่และใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่น คงหายากที่จะมีใครอยู่โดดเดี่ยวเดียวดายเพียงคนเดียว แต่การที่จะอยู่ในสังคมร่วมกับผู้อื่นนั้นย่อมมีกฎเกณฑ์ที่ควรปฏิบัติและข้อห้ามที่ไม่ควรทำเช่นกัน เช่นนั้นแล้วจึงขอบอกกล่าวถึงพฤติกรรมที่ควรหลีกเลี่ยงเป็นอย่างยิ่งในสังคม เพื่อช่วยให้คุณอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างดีและไม่ขัดเขิน

หักนิ้วตัวเอง
ถ้าเกิดว่าคุณกำลังเข้าประชุมอยู่แล้วมานั่งหักนิ้วตัวเองเล่น ถือว่าเป็นการไม่ให้เกียรติผู้ร่วมประชุมเลยนะ จริงอยู่การที่คุณหักนิ้ว อาจทำเพื่อคลายอาการเมื่อยล้าหรือความเครียดที่อยู่ในใจ แต่หยุดทำเสียเถอะ เพราะนอกจากจะทำให้คุณดูไม่ดีเวลาอยู่กับคนหมู่มากแล้ว ยังมีข้อเท็จจริงที่น่าสนใจอยู่คือ ถ้าคุณหักนิ้วบ่อยเกินไปอาจทำให้เอ็นรอบข้อไม่แข็งแรง ทำให้มือไม่มีแรงในการบีบ รวมไปถึงนิ้วบวมได้ง่ายอีกด้วย

มือขยุกขยิกอยู่ไม่สุข
เวลาใดก็ตามที่คุณรู้สึกประหม่า กระวนกระวาย หรือประสาทกินอย่างสุด ๆ คุณจะเริ่มเอามือมาเกาจมูก เกาหน้า เอามือมาเล่นผม หรือเอามือลูบหน้าตัวเองบ่อย ๆ เป็นต้น การที่คุณจับโน่นจับนี่ในร่างกายของตัวเองบ่อย ๆ เป็นพฤติกรรมที่บ่งบอกได้อย่างชัดเจนว่าคุณกำลังมีความเครียดอย่างสุด ๆ ซึ่งไม่ว่าใครเห็นก็รู้ว่าตอนนี้คุณเป็นอย่างไร ทางที่ดีคุณน่าจะรู้จักควบคุมตัวเองให้ดีขึ้น เพื่อให้คนอื่นเห็นว่าคุณสงบนิ่ง และดูผ่อนคลายจะดีกว่า

ใช้คำขอโทษฟุ่มเฟือย
ก็เป็นเรื่องดีนะถ้าคุณรู้จักพูดคำ "ขอโทษ" เพราะทำให้คุณดูเป็นคนสุภาพ แต่ถ้าใช้บ่อยเกินไปอาจทำให้คุณดูเป็นคนประหลาดในสายตาคนอื่นได้ ผู้ชายคนไหนที่ไม่ว่าจะเปิดปากออกมาทีไรมีแต่คำว่าขอโทษแม้ว่าจะเป็นแค่เรื่องเล็กน้อยก็ตาม แนะนำให้หลีกเลี่ยงการขอโทษในเรื่องที่ไม่จำเป็นบ้างดีกว่า

มือปลาหมึก
ถ้าคุณชอบเหลือเกินที่ไปออกท่าทางแดนซ์กับสาวบ่อย ๆ ตามผับ บาร์หรือที่ไหนก็ตามที่มีเสียงเพลง ซึ่งสาว ๆ คงไม่ว่าคุณหรอกถ้าคุณจะจับมือเธอบ้างเวลาที่เต้นด้วยกัน (ถ้ารู้จักกันในระดับหนึ่งแล้ว) แต่ทางที่ดีคุณไม่ควรทำตัวเป็นหนุ่มมือปลาหมึกหลอกแต๊ะอั๋งสาวบ่อย ๆ เพราะการทำเช่นนี้อาจทำให้โดนรังเกียจเอาได้ง่าย ๆ จะดีกว่าถ้าคุณให้เกียรติกับคู่เต้นของคุณ ไว้เธอจับมือคุณเมื่อไหร่คุณค่อยจับมือตอบนั่นแหละเคล็ดลับที่ดีที่สุด

ขัดจังหวะคนอื่น
ทุกคนชอบที่จะเป็นจุดสนใจของผู้อื่น แต่ต้องรับรู้ด้วยว่าจุดสนใจนั้นมีทั้งแบบที่ดีและแบบที่แย่ เวลาที่เพื่อนพูดคุยกันอยู่ แล้วคุณเข้าไปคุยได้ถูกจังหวะจะทำให้คุณดูเป็นคนมีกาลเทศะ แต่ถ้าคุณไปพูดแทรกขัดจังหวะคนอื่นตลอดเวลา ในขณะที่เพื่อนของคุณยังพูดไม่จบก็ตาม นั่นจะทำให้คุณดูเป็นคนหยาบและดูไม่ดีในสายตาคนอื่นในทันที เช่นนั้นแล้ว ก่อนพูดแทรกใครควรรอให้คนอื่นพูดจบก่อนจะดีกว่า

จ้องโทรศัพท์มือถือตลอด
คงเป็นเพราะความก้าว หน้าทางเทคโนโลยีโซเชียลเน็ตเวิร์กก็เป็นได้ ที่ทำให้เกิดพฤติกรรมเช่นนี้ การจ้องมือถือตลอดเวลาเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง ลองหยุดจ้องมือถือของคุณพักหนึ่งแล้วมาสนใจกับคนที่อยู่รอบข้างบ้างจะดีกว่า เพราะการจ้องมือถือตลอดโดยไม่สนใจอย่างอื่นอาจทำให้คุณพลาดโอกาสสำคัญใน ชีวิตก็เป็นได้

นั่งสั่นขาตลอดเวลา
คุณคงรู้สินะว่าการนั่งสั่นขาหมายถึงเวลานี้คุณกำลังมีเรื่องไม่สบายใจหรือหงุดหงิดอะไรอยู่ ซึ่งเมื่อทำบ่อย ๆ จะทำให้ติดเป็นนิสัยได้ และพฤติกรรมแบบนี้ทำให้บุคลิกภาพของคุณดูไม่ดี เวลาที่ต้องนั่งใกล้คนอื่นเขาก็อาจจะรำคาญคุณ ดังนั้น ลองฝึกฝนทำสมาธิและจิตใจให้ผ่อนคลายดู รับรองเลยว่าสามารถแก้อาการนั่งสั่นขาได้

กลอกตาไปมา
การกลอกตาไปมาเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะเวลาที่คุณพูดคุยกับใครนั้น การสบตากับคู่สนทนาถือเป็นสิ่งสำคัญ จริงอยู่ว่าบางครั้งการคุณมองไปทางนู้นทางนี้บ่อย ๆ เพราะกำลังสนใจสิ่งรอบข้างที่ผ่านไปผ่านมา แต่ถ้าคุณกำลังเดทอยู่อาจทำให้สาวเจ้าที่คุณพามาด้วยคิดว่าคุณไม่สนใจเธอเลย มองดูคนอื่นตลอด หรือสงสัยว่าคุณทำอะไรอยู่กันแน่ ให้ระวังพฤติกรรมแบบนี้หน่อยนะ หากคุณมองเธอตลอดเธอจะได้รู้สึกว่าตัวเองสำคัญ แต่ไม่ได้หมายถึงให้จ้องเขม็งนะ อันนั้นก็ดูเหมือนจะกินเลือดกินเนื้อเกินไป และอาจทำให้เธอรู้สึกอึดอัดได้เช่นกัน

พูดแต่คำว่า...เอ่อ อ่า อืม
ทุกคนต้องเคยทำกันอยู่บ้าง ถ้าคุณรู้สึกว่าตัวเองพูดว่า เอ่อ อ่า และอืมซ้ำ ๆ ไปมาอยู่บ่อย ๆ แนะนำว่าให้ก็เลิกเสียเถอะ เพราะที่คุณใช้คำพวกนี้บ่อยอาจเนื่องมาจากการที่คุณเป็นคนพูดเร็วมากเกินไป แล้วสมองยังประดิษฐ์คำพูดให้คุณไม่ทันจนเกิดคำดังกล่าว วิธีแก้นั้นง่ายคือหยุดคิดก่อนพูดเสมอ พยายามพูดให้ช้าลง หยุดหายใจเล็กน้อย เพื่อไม่ให้เกิดอาการพูดตะกุกตะกัก

ชอบสาบานแบบส่งเดช
ถ้าพูดเป็นเรื่องตลอกขบขันก็ว่าไปอย่าง การสาบานนั้นคุณต้องใช้อย่างระมัดระวังอย่างมาก เพราะโดยทั่วไปแล้วเราไม่ควรสาบานหรือสัญญาอะไรแบบส่ง ๆ อย่างเด็ดขาด โดยเฉพาะการสาบานกับผู้หญิง เพราะหากทำตามอย่างที่พูดไม่ได้มันจะทำให้คุณดูเป็นคนที่เชื่อถืออะไรไม่ได้เลยน่ะสิ

นี่คือพฤติกรรมที่ผู้คนส่วนใหญ่มักเผลอทำเป็นประจำเวลาอยู่ร่วมกับผู้อื่น ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ดูจะไม่ค่อยเหมาะสม คุณสามารถสังเกตตัวเองว่ามีข้อผิดพลาดตามตามที่เรากล่าวมาบ้างหรือไม่ แล้วเลือกนำไปปรับปรุงตามนิสัยของตัวเองดูอีกที อย่างไรก็ตาม ยังมีองค์ประกอบอื่น ๆ อีกด้วยสำหรับวิธีการอยู่ร่วมกับผู้อื่น นั่นก็คือ ความเป็นมิตรและการคิดดีทำดี หากปฏิบัติตามที่แนะนำมาได้ เพียงเท่านี้คุณก็สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างดีมีความสุขแล้ว


ขอบคุณ msn

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์