ไอแพด ครองโลก ส่วนแบ่งตลาดดีดกลับ

ไอแพด ครองโลก ส่วนแบ่งตลาดดีดกลับ


แท็บเลตเป็นเค้กก้อนโตที่ใคร ๆ ก็หมายปอง เพราะยังมีที่ว่างให้โตไปได้อีกมาก แต่เค้กก้อนโตก้อนนี้ 

เมื่อมองจากในแง่ระบบปฏิบัติการแล้ว iOS ของแอปเปิล ซึ่งใช้กับไอแพด คือเจ้าตลาด ส่วนคู่แข่งตัวเอ้ไม่ใช่ใครที่ไหน คือแอนดรอยด์ นอกเหนือจากสองตัวนี้ ล้วนเป็นเพียงไม้ประดับเท่านั้น

จากข้อมูล Strategy Analytics ประจำไตรมาสที่ 2 ปีนี้ ดูเหมือนส่วนแบ่งตลาดไอแพดที่มีทีท่าชะลอตัวกลับตีตื้นขึ้นมาอีก เพิ่มเป็น 68.3% จาก 62% ในไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่ส่วนแบ่งตลาดของแอนดรอยด์ยังเท่าเดิมที่ 29.3% แม้ในแง่ปริมาณเครื่องทั้งไอแพด และแอนดรอยด์ จะเพิ่มขึ้นสูงมาก

ยอดแท็บเลตในตลาดโลกดูจากยอดส่งออกจากโรงงานในไตรมาส 2 ปีนี้รวม 24.9 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 67% จาก 14.9 ล้านเครื่อง ในไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว ในจำนวนนี้เป็นไอแพด 17 ล้านเครื่อง จาก 9.3 ล้านเครื่อง ในไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว ส่วนแอนดรอยด์จาก 4.4 ล้านเครื่อง เป็น 7.3 เครื่อง 

ส่วนแบ่งตลาดไอแพดที่เพิ่มขึ้นชิงมาจากแท็บเลตที่ใช้ระบบปฏิบัติการอื่น คือ ไมโครซอฟท์ เหลือ 1.2% จาก 4% และระบบปฏิบัติการอื่นเหลือ 1.2 จาก 4.8%

ตัวเลขนี้เป็นเครื่องยืนยันความแข็งแกร่งของแอปเปิลในตลาดแท็บเลต อย่างไรก็ตาม ในไตรมาส 3 และไตรมาส 4 ของปีนี้อาจมีการแปรเปลี่ยน เนื่องจากการเข้าสู่ตลาดของกูเกิล Nexus 7 ที่เริ่มขึ้นในเดือนก.ค. และปลายปีจะมี Surface ของไมโครซอฟท์เข้ามาอีกเจ้า

เมื่อดูข้อมูลของ Good Technology ที่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการแอ็กติเวตแท็บเลตในกลุ่มธุรกิจ จะพบว่ายอดแอ็กติเวตไอแพดในไตรมาส 2 สูงถึง 94.5% ขณะที่แอนดรอยด์เพิ่มขึ้นเป็น 5.5% จาก 2.7% 

ตัวเลขการแอ็กติเวตแสดงให้เห็นว่า ในกลุ่มธุรกิจแล้ว "ไอแพด" ได้รับการยอมรับมาก โดยเฉพาะภาคการเงิน ยอดแอคติเวตสูงในไตรมาส 2 ปีนี้มีส่วนแบ่งสูงเกือบครึ่งหนึ่งจากทั้งหมด หรือ 46% จาก 41% ในไตรมาสก่อน อันดับสองคือบริการธุรกิจและวิชาชีพ 8.8% ตามด้วยเฮลท์แคร์ 5%

ภาคการเงินเป็นภาคธุรกิจที่อิงกับข้อมูลที่เคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงตลอดเวลามากที่สุด แท็บเลตตอบสนองการเข้าถึงข้อมูลได้ดีทั้งแบบเรียลไทม์และข้อมูลย้อนหลัง ขณะที่ธุรกิจอื่นใช้เป็นเครื่องมือเสริมประสิทธิภาพการทำงาน

มองในแง่นี้ แท็บเลตจึงไม่ใช่อุปกรณ์สำนักงาน หรือเครื่องมือสำหรับงานสำนักงาน แต่เป็นเครื่องมือที่จะเปิดโลกการทำงานไปสู่มิติใหม่ ตัวเลข Good Technology สะท้อนว่าไอแพดตอบโจทย์ได้ โดยไม่ต้องมีไมโครซอฟต์ออฟฟิศอยู่ในนั้น

ขอบคุณบทความจาก :: prachachat.net

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์