ธาติแท้....ของความรัก

ธาติแท้....ของความรัก


- ที่ใดมีรัก ที่นั่นมีโศก + ภัย เมื่อไม่มีรัก = โศก + ภัย   จะไม่มี- ความรัก + ความชัง เป็นของคู่กัน
- เมื่อเกิดความรัก จะเกิดทุกข์ทันทีว่า- กลัวเขาจะไม่รักเรา กลัวเปลี่ยนใจไปรักคนอื่น- วิตกกังวลกลัวใครจะมาแย่งของรักไป (คับแค้นใจ)
- ไม่เข้าใจกัน เข้าใจผิด ไม่ถูกใจ ไม่ทันใจ ก็เป็นทุกข์- ทำให้เขาพอใจไม่ได้ ก็เป็นทุกข์
- ความทุกข์เหมือนกับหัวงู*** ความสุขเหมือนกับจับหางงู***- ความรักเปรียบเหมือนกำลังจับหางงู*** ไม่นานงู***ก็จะแว้งกัดทำให้ได้รับความทุกข์ทรมาน หมายถึง จะเกิดความวิตกกังวล โกรธ คับแค้นใจ อิจฉาริษยา อาฆาต พยาบาท ผิดหวังพลัดพราก    สูญเสีย
- ความรักที่เห็นแก่ตัว ต่างคนต่างต้องการความสุขจากอีกฝ่ายหนึ่ง เส้นทางของความรักเกิดจากกามารมณ์ กามตัณหาต่างคนต่างพอใจในเนื้อหนังมังสา (รูป) + ทรัพย์สมบัติ ต่างคนต่างมีความหวังจะได้รับความสุขจากเขา แต่เมื่ออยู่ด้วยกันแล้วไม่มีความสุขอย่างที่คาดหวังไว้ ต่างคนต่างเรียกร้องความสุขจากอีกฝ่าย แต่ได้รับความสุขไม่เพียงพอกับความต้องการ บางทีก็ไม่มีความสุขเลย มีแต่ทุกข์ ในที่สุดจึงแตกร้าว กลายเป็นอดีตไป
- ชีวิตจริงเป็นของ ขม เปรี้ยว เผ็ดร้อน จืด เน่าเหม็น  ไม่มีรัก ไม่แต่งงาน เป็นลาภอันประเสริฐรักแท้ก็ไม่เอา เอาแต่รักที่บริสุทธิ์ ต่างคนต่างเข้าใจกัน รักด้วยความจริงใจ มีสุขด้วยการให้สิ่งใดไม่ถูกใจ ก็ให้อภัยกัน ต่างคนต่างคิดแต่จะให้ไม่เรียกร้องความสุขจากเขา จึงไม่มีการผิดหวัง มีแต่ให้ ๆ ๆ

ไม่ใช่มีแต่ เอา ๆ ๆ

ขอบคุณที่มา สังคมธรรมะออนไลน์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์