เผยเบื้องหลังโลโกหลากสไตล์ของกูเกิล

เผยเบื้องหลังโลโกหลากสไตล์ของกูเกิล


โลโกกูเกิลหลากสไตล์ที่ปรับเปลี่ยนไปตามวันหรือเทศกาลต่างๆ ที่ปรากฎบนหน้าจอหลักของเว็บไซต์

 เป็นสิ่งที่ผู้ใช้บริการกูเกิลต่างชื่นชอบในด้านความสวยงามและความคิดสร้างสรรค์ แต่ในอีกมุมหนึ่ง โลโกเหล่านี้ยังแสดงออกถึงแนวคิดที่ท้าทายกฎเกณฑ์ทางธุรกิจและการโฆษณาของกูเกิลอีกด้วย 
 
กูเกิลเป็นเสิร์ชเอนจินที่มีผู้ใช้บริการมากที่สุดในโลก ในแต่ละวัน จึงมีผู้เปิดหน้าโฮมเพจของกูเกิลเป็นจำนวนหลายร้อยล้านคน และสิ่งที่ผู้ใช้บริการมักจะสังเกตเห็นเป็นอันดับแรกบนหน้าจอที่เรียบง่ายของกูเกิลก็คือ ตัวหนังสือ Google สีสดใสอันเป็นโลโกที่ทุกคนคุ้นเคย
 
แต่ในบางวันโลโกนี้จะเปลี่ยนแปลงรูปแบบไปตามเหตุการณ์สำคัญ วันครบรอบ หรือวันเกิดของบุคคลสำคัญต่างๆของโลก ซึ่งกูเกิลจะเรียกโลโกแบบพิเศษนี้ว่า 'ดูเดิล' โดยธีมของดูเดิลจะถูกออกแบบให้สอดคล้องกับบุคคลหรือเทศกาลนั้นๆ ตั้งแต่การปรับเปลี่ยนสีสันเล็กๆน้อยๆ ไปจนถึงการเปลี่ยนโลโกให้กลายเป็นภาพเคลื่อนไหวหรือเกมที่ผู้ใช้บริการสามารถคลิกเข้าไปเล่นได้อย่างสนุกสนาน
 
ซึ่งเหล่านักท่องอินเทอร์เนตต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่าดูเดิลเหล่านี้ ช่วยสร้างสีสันให้กับชีวิตประจำวันที่ต้องอยู่กับคอมพิวเตอร์ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยให้พวกเขารู้จักวันหรือเหตุการณ์สำคัญๆ ต่างๆ ในโลกเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย โดยนับตั้งแต่เริ่มมีการทำดูเดิลเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2541 เป็นต้นมา กูเกิลมีดูเดิลรวมแล้วกว่า 1,000 แบบ
 
หนึ่งในดูเดิลที่เป็นที่ชื่นชอบของผู้ใช้งานมากที่สุด คงหนีไม่พ้นดูเดิลรูปซิปยักษ์ที่ถูกออกแบบขึ้นเพื่อรำลึกถึงวันคล้ายวันเกิดของกิเดียน ซันแบ็ก ผู้ประดิษฐ์ซิปเป็นคนแรกในโลก โดยนอกจากผู้ชมจะสามารถคลิกรูดซิปเพื่อเปิดไปสู่หน้าที่เป็นประวัติและข้อมูลต่างๆ ของซันแบ็กได้แล้ว ตัวอักษรกูเกิลยังถูกเปลี่ยนให้มีลักษณะเป็นลายปักเพื่อให้เข้าธีมอีกด้วย
 
และสำหรับมหกรรมโอลิมปิกที่เพิ่งผ่านพ้นไป ทีมงานดูเดลอร์ หรือผู้ออกแบบดูเดิล ยังได้ออกแบบดูเดิลที่เป็นรูปนักกีฬาต่างๆ เปลี่ยนไปในแต่ละวัน รวมถึงให้ผู้ใช้บริการสามารถคลิกเข้าไปเล่นกีฬาอย่างพายเรือ บาสเกตบอล และฟุตบอลได้อีกด้วย
 
ถึงแม้ว่าดูเดิลหลากหลายรูปแบบนี้จะเป็นสิ่งที่หลายๆคนชื่นชอบเพียงในด้านความสวยงามและความคิดสร้างสรรค์ แต่สำหรับนักวิจารณ์และบุคคลในแวดวงธุรกิจและโฆษณา ดูเดิลถือเป็นปรากฎการณ์ที่ฉีกกระแสและกฎเกณฑ์ของการโฆษณาอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากนักออกแบบโฆษณาทุกคนรู้ดีว่า หลักการเบื้องต้นของการโฆษณาก็คือการกำหนดโลโกสินค้า และทำให้รูปแบบของโลโกนั้นติดตาผู้บริโภค โดยสิ่งที่จำเป็นที่สุดก็คือต้องให้โลโกนั้นมีความเสถียร หรือเปลี่ยนแปลงรูปแบบให้น้อยที่สุด ไม่ว่าจะอยู่ในตัวผลิตภัณฑ์หรือการโฆษณารูปแบบใดก็ตาม
 
การที่กูเกิลเลือกที่จะเล่นกับโลโกของตนเองอย่างสร้างสรรค์ จึงถือเป็นการแสดงความมั่นใจว่ามีโลโกที่ติดตาผู้ใช้บริการมากพอที่จะสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบไปเป็นแบบใดก็ได้ และยิ่งไปกว่านั้น ยังอาจเป็นการแสดงให้เห็นว่ายักษ์ใหญ่ในโลกออนไลน์อย่างกูเกิล ไม่จำเป็นต้องใช้โลโกในการสร้างอัตลักษณ์ของตนเอง แค่ใช้รูปแบบของเว็บเพจที่ผู้ใช้ทั่วโลกคุ้นเคยก็เพียงพอ

voicetv.co.th

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์