แค่รู้จักเอ่ยขอบใจช่วยชุบชูชีวิตคู่

แค่รู้จักเอ่ยขอบใจช่วยชุบชูชีวิตคู่


นักวิจัยบอกว่า เพียงแค่คู่สมรสรู้จักเอ่ยคำว่า ขอบใจ ก็จะช่วยให้ชีวิตรักมีความสุขขึ้นเป็นกอง การครองเรือนจะยั่งยืนนานแม้ฟังดูเป็นเรื่องพื้นๆ แค่ถ้อยคำแสดงความรู้สึกชื่นชมเช่นนี้มักจะถูกหลงลืมไป หลายคนมองข้ามผลดีที่จะเกิดขึ้นตามมาจากการพูดจาหวานหู

เอมี กอร์ดอน แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ บอกว่า การที่คนเป็นแฟนกันแสดงความรู้สึกชื่นชมต่ออีกฝ่ายหนึ่ง จะมีผลต่อการดำเนินความสัมพันธ์และระยะเวลาที่จะสืบต่อความสัมพันธ์นั้น

นักวิจัยได้เก็บข้อมูลจากนักศึกษาระดับปริญญาตรี 50 คน ซึ่งได้คบหากับแฟนมาแล้วเป็นเวลาประมาณ 15 เดือน นักศึกษาเหล่านี้ต้องกรอกข้อมูลในแบบสอบถามทุกคืนเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ระบุถึงสถานการณ์ของความสัมพันธ์ และระบุว่าตัวเองได้รับการชื่นชมอย่างไร และได้แสดงออกซึ่งความชื่นชมนั้นอย่างไร เมื่อผ่านไป 9 เดือน ผู้เข้าร่วมงานวิจัยได้รับแจกแบบสอบถามอีกชุดหนึ่ง เพื่อให้กรอกข้อมูลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างตัวเองกับแฟน ปรากฏว่า วันไหนผู้เข้าร่วมได้รับความชื่นชม ก็มักแสดงความชื่นชมตอบในวันรุ่งขึ้น คู่รักที่ได้รับความชื่นชมยังมีแนวโน้มลดลงที่จะเลิกกับแฟน หลังเวลาผ่านไป 9 เดือนด้วย ตรงกันข้าม กลับยิ่งผูกสมัครรักใคร่ซึ่งกันและกันอย่างแนบแน่นยิ่งขึ้น
กอร์ดอนบอก "คู่รักจำนวนมากละเลยแฟนของตัวเอง ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดในการรักษาความสัมพันธ์นั้น คุณเกิดความรู้สึกชาชินกับการมีแฟน และหลงลืมไปว่าทำไมคุณถึงเลือกเขาหรือเธอเป็นแฟน"

ต่อมานักวิจัยได้ศึกษาคู่รักที่มีอายุในช่วง 18-60 ปี เกือบครึ่งในจำนวนนี้ใช้ชีวิตอยู่กินร่วมกัน โดยเฝ้าติดตามว่าคนเหล่านี้ปฏิบัติต่อกันอย่างไร นักวิจัยได้เก็บข้อมูลว่า คู่รักเหล่านี้มีการสัมผัสถูกเนื้อต้องตัวกันบ่อยแค่ไหน สบตากัน หรือคุยกันอย่างใกล้ชิดเพียงใด พบว่า ผู้เข้าร่วมยิ่งมีความเข้าอกเข้าใจกันและกัน ดูแลกัน และรู้สึกชื่นชมซึ่งกันและกันมากเพียงใด ทั้งสองก็จะยิ่งมีความสุขมากขึ้นเพียงนั้น การแสดงออกอย่างง่ายๆ เช่น เอนกายเข้าใกล้เวลาฟังคู่รักพูดคุย สบตา หรือตบหลังตบไหล่ปลอบโยน นับเป็นเรื่องสำคัญที่มักจะถูกมองข้าม 

"ถ้าแฟนแสดงความชื่นชมในตัวคุณ ก็จะทำให้คุณรู้สึกอยากดำเนินความสัมพันธ์นั้นต่อไป" เธอบอก.


ขอบคุณ : สาระดี @ plus.google

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์