“สวนครัวบนตึก ระฟ้า”

“สวนครัวบนตึก ระฟ้า”

บนดาดฟ้าของตึกจำนวนมากในสหรัฐอเมริกายามนี้ ได้กลายมาเป็น “สวนครัว” ขนาดย่อมที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับภัตตาคารชื่อดังหลายแห่ง สมาคมร้านอาหาร ต่างพูดกันว่า “สวนครัว”กลายเป็นเทรน์ที่มาแรงในแวดวงร้านอาหารหลังจากบรรดาเชฟหันมาปลูกพืชผักสวนครัว ที่ใช้การทำอาหารกันเองมากขึ้น

Green on Rooftop Restaurant แนวคิดเรื่อง สวนครัวบนตึกระฟ้า

เหตุเพราะการปลูกผักเองช่วยลดต้นทุนร้านลงอย่างเห็นได้ชัด อีกทั้งยังสามารถควบคุมคุณภาพได้ รวมถึงตอบสนองในการมองหาผลผลิตที่ปลูกในท้องถิ่น ทำให้ร้านอาหารส่วนใหญ่มีแนวโน้มที่จะทำสวนครัวของตัวเองกันมากขึ้น เพราะเมนูมักจะประยุกต์ ใช้กับวัตถุดิบในแต่ละฤดูกาล และหลายครั้งที่สวนครัวไม่ได้เป็นแค่อาหารปาก แต่ยังรวมถึงเป็น “อาหารใจ” ทีส่งผลให้หลายคนเลือกที่จะเป็นลูกค้าประจำของร้านนั้นๆมากขึ้น เพราะคาดว่าจะได้ลิ้มรสเมนูพืชผักสดใหม่จาการสร้างสรรค์ของพ่อครัว

ร้านอาหารส่วนใหญ่เริ่มสวนครัวขนาดเล็กๆที่ปลูกพืชทั่วไป เช่น ผักกากหอม มะเขือเทศ พริกไทย และสมุนไพรต่างๆ ซึ่งมีแค่เพียงไม่กี่ร้านที่ปลูกทุกอย่างตามที่ต้องการ เนื่องจากสภาพอากาศจำกัดการเพาะปลูก และสวนขนาดใหญ่ก็กินทั้งพื้นที่อาคารและเวลาของพนักงาน

การปลูกผักบนตึกระฟ้าที่เกาะแมนฮัตตัน นอกจากจะเป็นกลยุทธ์ที่ดึงดูดความสนใจจากทุกคน ยังช่วยลดปริมาณก๊าชเรือนกระจก เพราะไม่ต้องใช้บริการรถขนส่งผัก และข้อดีอีกประการหนึ่งของการปลูกผักไว้ใช้เองในร้านก็คือ ผักเหล่านี้ไม่ผ่านกระบวนการรักษาความสดด้วยการแช่เย็น จึงทำให้รสชาตออาหารดีขึ้น และมีคุณค่าทางโภชนาการมากขึ้น

เนื่องจากพื้นที่ดาดฟ้าบนอาคารมีจำกัด และผักแต่ละชนิดก็ใช้เวลาในการเจริญเติบโตแตกต่างกัน จึงไม่สามารถปลูกผักได้ครบทุกชนิด หลายร้านจึงเลือกที่จะคิดเมนูให้เข้ากับผลผลิตที่มีในแต่ละช่วง ตามฤดูกาล เช่น การปลูกผักกาดหอมและต้นกุยช่ายในฤดูใบไม้ร่วง หรือปลูกมะเขือเทศและสตรอว์เบอร์รี่ในฤดูร้อน แต่อย่างไรก็ตามลูกค้าไม่สามารถสั่งอาหารที่ทำจากมันฝรั่งและข้าวโพดได้ เพราะมันเป็นพืชที่ไม่สามารถปลูกได้บนดาดฟ้าของตึก

ร้านอาหารเหล่านี้มักจะพบปัญหาประเภทลูกค้าอยากจะขอขึ้นไปชมสวนครัวบนดาดฟ้า แต่ด้วยขัอจำกัดของสถานที่ซึ่งเป็นอาคารที่พักอาศัย ลูกค้าส่วนใหญ่จึงได้ชมเฉพาะช่วงเวลากลางวันของวันหยุดสุดสัปดาห์เท่านั้น สำหรับหลายคนที่ได้มีโอกาสชมก็มักจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “ไม่อยากลงจากดาดฟ้า” เพราะรู้สึกได้ถึงความสดชื่น และผ่อนคลาย


“สวนครัวบนตึก ระฟ้า”


“สวนครัวบนตึก ระฟ้า”


ขอบคุณ iurban.in.th

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์