“ท้องอืด…อาหารไม่ย่อย…ทำไงดี?” มีทางแก้!!!

“ท้องอืด…อาหารไม่ย่อย…ทำไงดี?” มีทางแก้!!!


ท้องอืด…อาหารไม่ย่อย…ทำไงดี? ปัญหานี้มีทางออกให้คุณผู้หญิงและคนรักสุขภาพกันด้วยค่ะ คุณรู้หรือไม่ค่ะว่าอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย หากเป็นบ่อยๆ และเกิดในผู้สูงอายุมักจะเป็นสัญญาเตือนถึงโรคมะเร็งในช่องท้องที่ควรเฝ้า ระวังท่านไว้ให้ดีค่ะ ฉะนั้นแล้วเมื่อเริ่มมีอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย ก็ห้ามประมาณกับสุขภาพร่างกายเลยเชียวนะค่ะ วันนี้คุณผู้หญิงหญิงและคนรักสุขภาพมาไขปัญหา ท้องอืด อาหารไม่ย่อย และรวมถึงสาเหตุ วิธีรักษา โรคท้องอืด อาหารไม่ย่อย กันด้วยค่ะ พร้อมที่จะมาดูเรื่อง ท้องอืด อาหารไม่ย่อย ไปพร้อมๆ กันแล้วรึยังเอ่ย… ถ้าพร้อมแล้วก็มาเข้าเรื่อง ท้องอืด อาหารไม่ย่อย กันเลยค่ะ มาหาทางแก้ไขก่อนที่อะไรๆ จะสายเกินแก้นะค่ะ

เคยสังเกตไหมค่ะว่า น้อยคนนักที่จะไม่เคยมีอาการท้องอืดเลย โดยเฉพาะคนในเมืองหลวงแทบจะร้อยเปอร์เซ็นต์ที่มีอาการนี้กันทุกครัวเรือน ผู้ที่มีอาการท้องอืดจะรู้สึกปวดท้องส่วนบนทำให้แน่นท้องมีลมในท้องต้องเรอบ่อยๆ บางคนอาจมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน อิ่มเร็ว หรืออาจมีอาการแน่นท้อง แม้กินอาหารเพียงเล็กน้อยและแสบบริเวณหน้าอก

ท้องอืด…อาหารไม่ย่อย…ทำไงดี?

- สาเหตุ ท้องอือ อาหารไม่ย่อย นั้น เกิดจากหลายอย่างด้วยกันตั้งแต่

1. โรคในระบบทางเดินอาหารเอง ได้แก่ โรคแผลในกระเพาะอาหาร กระเพาะอาหารอักเสบ มะเร็งกระเพาะอาหาร พยาธิในทางเดินอาหาร อาการแสบบริเวณหน้าอก ซึ่งอาจจะเป็นอาการของโรคกรดไหลย้อนได้
2. โรคที่เกิดจากสิ่งภายนอก ได้แก่ ยาต่างๆ ที่กิน ยาหลายชนิดจะทำให้เยื่อบุกระเพาะอาหารอักเสบ ได้แก่ ยาแก้ปวดข้อทั้งหลาย , ยาบางชนิด จะทำให้กระเพาะและลำไส้บีบตัวน้อยลง เช่น ยานอนหลับ ยากล่อมประสาท ยาปฏิชีวนะบางอย่าง , เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮลล์เป็นส่วนผสม เช่น สุรา เบียร์ หรือน้ำชา กาแฟ จะทำให้กระเพาะอาหารอักเสบรวมทั้งการระคายเคืองจากบุหรี่ตลอดจนอาหารที่ย่อยยากหลายอย่างรวมทั้งอาหารที่มีกากมากๆ อาหารรสจัด อาหารหมักดอง
3. โรคของทางเดินน้ำดี เช่น นิ่วในถุงน้ำดี
4. โรคของตับอ่อน
5. โรคทางร่างกายอย่างอื่นๆ เช่น เบาหวาน โรคต่อมไทรอยด์
6. พฤติกรรมในการกิน ก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับอาการท้องอืดโดยเฉพาะอาหารรสจัดจะทำให้เยื่อบุอาหารอักเสบ การกินอาหารรีบร้อน เคี้ยวไม่ละเอียด หรือกินครั้งละมากๆ รวมทั้งกินอาหารที่ย่อยยาก อาหารมัน

สำหรับ ผู้ที่ชอบกินผักแม้จะมีเส้นใยมากถ้ากินมากไปอาจจะทำให้เกิดอาการท้องอืดขึ้น ได้ เนื่องจากร่างกายเราไม่มีน้ำย่อยเส้นใยเหล่านี้ต้องอาศัยแบคทีเรียที่ อยู่ในลำไส้ใหญ่เป็นตัวช่วยย่อยสลาย อย่างไรก็ตามอาหารประเภทผักก็มีประโยชน์เพราะทำให้การขับถ่ายสะดวก เช่นเดียวกับอาหารประเภทนมนั้นในคนแถบเอเชียจะไม่มีน้ำย่อยนมหรือถ้ามีก็ปริมาณน้อย เมื่อกินนมเข้าไปมากอาจทำให้เกิดอาการท้องอืดหรือท้องเสียควรงดหรือค่อยๆ ดื่ม นมทีละน้อยเพื่อให้ร่างกายปรับตัวจนดื่มนมได้ในปริมาณที่ต้องการ แต่หากดื่มนมเปรี้ยวจะไม่มีอาการเนื่องจากในนมเปรี้ยวจะมีการย่อยนมไปเป็น บางส่วนแล้ว

- ท้องอืด อาหารไม่ย่อยบ่อยๆ ผิดปกติหรือไม่

อาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย ถ้านานๆ เป็นครั้งคราวจะไม่เป็นไร แต่ปัญหาที่พบบ่อยในคนที่ท้องอืด คือ โรคกระเพาะ อาจเป็นแผลในกระเพาะอาหารหรือกระเพาะอาหารอักเสบ บาง คนอาจเป็นโรคของทางเดินน้ำดี เช่น นิ่วในถุงน้ำดีหรือจากอาหารที่เรากินเข้าไป แต่ถ้าเป็นบ่อยโดยเฉพาะผู้สูงอายุมักจะเป็นสัญญาณเตือนถึง อาการนำอย่างหนึ่งของมะเร็งในช่องท้องร่วมด้วยอาการอื่นๆ เช่น เบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียน น้ำหนังลด ซีด ซึ่งควรรีบมาพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แน่ชัด

- เมื่อใดควรไปพบแพทย์

ผู้ที่มีอาการดังนี้ควรไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจค้นหาสาเหตุที่แท้จริงและทำการรักษา
1. ในผู้สูงอายุ เช่น อายุเกิน 40 ปี เพิ่งจะเริ่มมีอาการท้องอืดท้องเฟ้อเกิดขึ้นในช่วงเวลาสั้นๆ เนื่องจากพบว่า มะเร็งของกระเพาะอาหารหรือตับมักจะพบในคนอายุเกินกว่า 40 ปี
2. ในคนที่มีอาการท้องอืดร่วมกับมีน้ำหนักลด
3. มีอาการซีด ถ่ายอุจจาระดำ
4. มีอาเจียนติดต่อกันหรือกลืนอาหารไม่ได้
5. ตัวเหลือง ตาเหลือง หรือมีก้อนในท้อง
6. ปวดท้องมาก
7. ท้องอืดแน่นท้องมาก
8. การขับถ่ายอุจจาระเปลี่ยนแปลงไปจากที่เคยเป็น เช่น อาการท้องผูกมากขึ้นจนต้องกินยาระบายหรืออาการท้องผูกสลับท้องเดิน เป็นต้น

- การรักษาอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย

ถ้าในคนอายุน้อยไม่ได้มีข้อบ่งชี้ว่าเป็นโรคที่อันตรายแพทย์อาจให้ยามากินและแนะนำวิธีปฏิบัติตัวปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการกินและนัดมาพบเพื่อดูอาการ ถ้าไม่ดีขึ้นแพทย์อาจดำเนินการสืบค้นหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

ขอขอบคุณข้อมูลวิธีการดูแลสุขภาพจาก ธรรมลีลา



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์