เตือน ปลาชุบเกล็ดขนมปังทอด พบสารก่อภูมิแพ้ถั่วลิสง

เตือน ปลาชุบเกล็ดขนมปังทอด พบสารก่อภูมิแพ้ถั่วลิสง


สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพะเยา ได้รับแจ้งจากศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยด้านอาหาร กระทรวง สาธารณสุขว่า องค์กร Food Standards Australia New Aealand (ฟูด-สแตนดาร์ดส์–ออสเตรเลีย- นิวซีแลนด์) หรือ FSANZ ซึ่งเป็นหน่วยงานอิสระที่ชอบด้วยกฎหมายของออสเตรเลีย 

ได้แจ้งเรื่องการ เรียกคืนสินค้าประเภทผลิตภัณฑ์ปลาชุบเกล็ดขนมปังที่นำเข้าจากประเทศจีน โดยบรรจุในกล่องกระดาษ แข็งน้ำหนักรวม 200 กรัม ยี่ห้อ Coles Crumbed Fish Fillets (โคเลส-ครัม-ฟิช-ฟิลเลท) เนื่องจากไม่ มีการระบุสารก่อภูมิแพ้ถั่วลิสงบนผลิตภัณฑ์

โดยองค์กร Food Standardsฯ รายงานว่าอาการแพ้นี้ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นกับผู้ที่มีประวัติการแพ้ถั่วลิสง ซึ่งมีรายงานว่ามีผู้ป่วยรายหนึ่งเข้ารับการรักษาโดยพบว่าเป็นอาการป่วยด้วยโรคแอนนาฟีแลกติค หลัง จากที่ได้บริโภคผลิตภัณฑ์ชนิดนี้เข้าไป ทั้งนี้ได้เรียกคืนสินค้าชนิดดังกล่าวแล้ว

สำหรับโรคแอนนาฟีแลกติค เป็นภาวะที่ระบบภูมิคุ้มกันสร้างแอนตี้บอดี้ เพื่อกำจัดสารก่อภูมิแพ้อย่างฉับ พลันและรุนแรงในมนุษย์และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม และอาจมีผลต่อการล้มเหลวของระบบอวัยวะที่สำคัญ เช่น ระบบทางเดินหายใจ ระบบอาหาร ระบบไหลเวียนของเหลวในร่างกายและผิวหนัง โดยจะแสดง อาการแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล

ส่วนอาการได้แก่ ผิวหนังร้อนวูบวาบ คัน เป็นผื่นลมพิษ, ระบบทางเดินหายใย คัดจมูก มีน้ำมูกน้ำตามาก ผิดปกติ ไอ แน่นหน้าอก, ระบบไหลเวียนของเหลวในร่างกาย ใจสั่น เวียนศีรษะ เป็นลม มือเท้าบวม และ ระบบทางเดินอาหาร คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเดิน บางรายมีอาการบวมจนปิดทางเดินหายใจและเสียชีวิตได้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์