สถิติใหม่ หญิงไทยเกือบครึ่งประเทศ อ้วน

สถิติใหม่ หญิงไทยเกือบครึ่งประเทศ อ้วน


"อ้วน" เป็นคำเรียกที่ใครต่างไม่อยากได้ยิน และไม่อยากเชื้อเชิญมาเกี่ยวพันในชีวิต

 ยิ่งโดยเฉพาะไขมันศัตรูตัวฉกาจของเรือนร่างที่บันทอนความมั่นใจในการดำรงชีวิต

แต่ความอ้วนก็ไม่ชอบฉายเดี่ยว ขอยกโขยงโรคภัยไข้เจ็บตามมาเป็นขบวน เพื่อนสนิทที่สุดของโรคอ้วนต้องยกให้โรคที่เกี่ยวกับกระบวนการเผาผลาญ พลังงานในร่างกาย และโรคหลอดเลือดหัวใจ เช่น อ้วนลงพุง ความดันโลหิตสูง น้ำตาลและไขมันในเลือดล้นเกิน เป็นต้น แม้แต่โรคมะเร็งก็ติดตามมาห่าง ๆ 

สถิติ ล่าสุดจากผลสำรวจระดับชาติ พบว่าภาวะเมตาบอลิกซินโดรมได้ครอบงำทั้งผู้หญิงในเมืองและชนบท โรคอ้วนได้ยึดครองเรือนร่างของผู้หญิงในต่างจังหวัดมากกว่าผู้หญิงในเมือง 

ศูนย์วิจัยสุขภาพกรุงเทพ เครือโรงพยาบาลกรุงเทพ เปิดเผยข้อมูลเมื่อเกือบ 10 ปีก่อน หากมีหญิงไทยเดินมาไม่เกิน 5 คน จะมีอยู่ 1 คนที่อ้วน แต่แนวโน้มในปัจจุบันกำลังบ่งชี้ว่า กราฟคนอ้วนในไทยพุ่งไม่หยุด จนถึงปัจจุบันคาดว่ามีผู้หญิงไทยเกือบครึ่งประเทศที่เป็นคนอ้วนกันไปแล้ว 

หากวัด เกณฑ์ความอ้วนตามดัชนีมวลกายตั้งแต่ 25 กิโลกรัมต่อตารางเมตร กลุ่มผู้หญิงสามารถ "อ้วน" ทำลายสถิติชนะเลิศคุณผู้ชายอย่างขาดรอย ผู้หญิงได้อ้วนทิ้งห่างจากผู้ชายไปกว่า 10% โดยผลการสำรวจใน พ.ศ. 2547 พบว่าประเทศไทยผู้ชายอ้วนอยู่ 22% ในขณะที่มีผู้หญิงอ้วนอยู่ 34% ส่วนภาระที่ต้องจ่ายสำหรับความอ้วน คือโรคภัยไข้เจ็บ ในปี พ.ศ. 2552 พบผู้หญิง 

ไทยอ้วนลงพุงเป็นเบาหวานเพิ่มขึ้นเกือบ 20% เทียบกับเมื่อ 5 ปีก่อน แสดงว่าเมื่อเริ่มอ้วนลงพุงแล้ว โรคเบาหวานก็ขอติดตามมาด้วย ความชุกของทั้งภาวะเบาหวานแอบแฝงและเบาหวานจริงมีอยู่เกือบ 20% แต่ที่สำคัญคือประมาณ 1 ใน 3 ของผู้ป่วยโรคเบาหวานไม่เคยรู้ตัว รวม ถึงสัดส่วนความอ้วนและไขมันในเลือดที่มีสูงมากในกลุ่มผู้หญิง ยังเป็นสัญญาณบ่งบอกให้เตรียมพร้อมรับภาระการดูแลรักษาโรคเรื้อรังที่กำลัง จะมาเยือนผู้หญิงไทยในอนาคตอันใกล้

สำหรับคุณหนูเด็กไทยก็ไม่น้อย หน้า ตั้งแต่วัยฟันน้ำนม (อายุ 2-5 ขวบ) จากที่ไม่มีความสามารถอ้วนได้ ก็อ้วนอย่างผิดสังเกต นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540 พบความชุกของกลุ่มเด็กเล็กที่อ้วนมากขึ้นถึง 8% ในขณะที่กลุ่มรุ่นพี่ที่ไล่อ้วนกวดตามกันมาติด ๆ ที่ 7%

ขอบคุณบทความจาก :: prachachat.net

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์