ไทยติดกลุ่ม!เชื้อวัณโรคดื้อยาระบาด

ภาพจาก คมชัดลึกภาพจาก คมชัดลึก


ไทยเข้าข่าย 8 ประเทศระวังภัยเชื้อวัณโรคดื้อยาระบาด ที่จะก่อปัญหาทั้งด้านสาธารณสุขและเศรษฐกิจของประเทศเพราะรักษาได้ยากและมีต้นทุนสูง
         
31 ส.ค. 55  นักวิจัยแห่งสถาบันควบคุมโรคติดต่อแห่งสวีเดน เผยผลการศึกษาสถานการณ์การระบาดของเชื้อวัณโรคใน 8 ประเทศ ทั้งในเอเชีย ยุโรป และอเมริกาใต้ พบว่า 43.7% ของเชื้อวัณโรคที่พบเป็นชนิดที่สามารถต้านทานยาฆ่าเชื้อวัณโรคขั้นที่สองอย่างน้อยหนึ่งชนิด หรือที่เรียกว่า เชื้อเอ็มดีอาร์ ทีบี โดยพบเชื้อชนิดนี้ในประเทศเอสโตเนีย ลัตเวีย เปรู ฟิลิปปินส์ รัสเซีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ และไทย

นายสเวน ฮอฟเนอร์ ตัวแทนสถาบันควบคุมโรคติดต่อแห่งสวีเดน กล่าวว่า มาตรฐานระหว่างประเทศที่ใช้ควบคุมการระบาดของเชื้อวัณโรค ได้รับการพัฒนาขึ้นมา เพื่อรับมือกับเชื้อวัณโรคดื้อยาที่มีจำนวนเพียง 5% ในจำนวนเชื้อวัณโรคที่พบในประเทศหนึ่งๆ ขณะที่ตัวเลขเชื้อดื้อยาในบางประเทศที่ทำการศึกษานั้นสูงกว่ามาตรฐานโลกถึง 10 เท่า

ทีมนักวิจัยยังพบเชื้อวัณโรคที่ทนทานต่อยาเกือบทุกชนิดที่เรียกว่าเชื้อ เอ็กซ์ดีอาร์ ทีบี ถึง 6.7% ซึ่งหมายความว่ามีโอกาสเพิ่มขึ้นที่ประชาชนในประเทศเสี่ยงจะติดเชื้อเอ็กซ์ดีอาร์ ที่มีความต้านทานต่อยาฆ่าเชื้อวัณโรคระดับสอง และทำให้การรักษายากขึ้นทั้งยังมีต้นทุนการรักษาสูงขึ้นตามไปด้วย

โดยเฉลี่ยแล้วค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยวัณโรคที่ติดเชื้อเอ็มดีอาร์ ทีบี ที่มีระดับการดื้อยาต่ำกว่าเชื้อเอ็กซ์ดีอาร์ ทีบี ในสหรัฐอเมริกา สูงถึง 2.5 แสนดอลลาร์สหรัฐต่อคน (ประมาณ 7.75 ล้านบาท) โดยใช้เวลารักษาราว 6 เดือน ขณะที่การรักษาผู้ป่วยวัณโรคที่ติดเชื้อระดับ เอ็กซ์ดีอาร์ ทีบี จะใช้เวลาราว 2 ปี และมีต้นทุนการรักษาสูงขึ้นอย่างมากจากการใช้ยาฆ่าเชื้อวัณโรคที่มีราคาแพง ทั้งยังไม่สามารถรับรองได้ว่าผู้ป่วยจะรอดชีวิตในการรักษา

ด้านองค์การอนามัยโลก (ฮู) รายงานว่า ในปี 2553 มีผู้ติดเชื้อวัณโรคทั่วโลกราว 8.8 ล้านคน ในจำนวนนี้ 1.4 ล้านคนเสียชีวิต ขณะเดียวกันเชื้อวัณโรคยังเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของผู้ป่วยโรคภูมคุ้มกันบกพร่อง (เอดส์) ถึง 1 ใน 4 ของผู้ที่เป็นโรคนี้ 

ส่วนสำนักงานควบคุมและป้องกันโรคติดต่อแห่งสหรัฐอเมริกา (ซีดีซี) เปิดเผยว่า มีการพบเชื้อเอ็กซ์ดีอาร์ ทีบี ใน 77 ประเทศทั่วโลกแต่ยังไม่มีข้อมูลจำนวนเชื้อที่พบในประเทศเหล่านั้นอย่างชัดเจน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์