หลากวิธีทำน้ำดื่มสะอาดด้วยตนเอง

หลากวิธีทำน้ำดื่มสะอาดด้วยตนเอง


น้ำดื่ม สิ่งจำเป็นที่ต้องบริโภคทุกวัน หากขาดน้ำไปแค่ 3 วัน คนเราก็ไม่อาจมีชีวิตอยู่ได้แล้ว ทว่าน้ำที่ใช้ดื่มกันนั้น บางบ้านซื้อแบบบรรจุขวด บ้างก็เตรียมขวดไปรองจากตู้จำหน่าย ถ้าต้องการลดค่าใช้จ่ายจากการซื้อน้ำดื่ม ก็มีวิธีทำน้ำประปาที่สะอาดปลอดภัยในระดับมาตรฐานอยู่แล้ว ให้ยิ่งมั่นใจว่าสะอาดด้วยวิธีต่างๆ

เริ่มจากที่ง่ายที่สุด คือ การต้มเพื่อให้ความร้อนทำลายเชื้อโรค เช่น โปรโตซัว ตัวการทำให้ท้องเสีย การต้มน้ำต้องต้มจนเดือด และปล่อยให้เดือดต่อไปอีกราว 5 นาที จากนั้นรอให้เย็นแล้วบรรจุใส่ภาชนะที่สะอาดนำไปดื่มได้ทันที

นอกจากนี้ยังอาจนำไปตกตะกอน โดยใช้สารส้มแกว่งในภาชนะที่เก็บน้ำ แล้วตั้งทิ้งไว้ 30 นาที เพื่อให้สิ่งสกปรกที่กระจายอยู่ในน้ำ แยกตัวจับกันเป็นก้อนเล็กๆ ก่อนจะตกตะกอนลงไปอยู่ที่ก้นภาชนะ ซึ่งจะทำให้น้ำส่วนบนใส แต่ยังไม่ถือว่าสะอาดปลอดภัยต่อการดื่ม เพราะอาจยังมีเชื้อโรคหรือแร่ธาตุที่เป็นอันตรายปนอยู่ ดังนั้น หลังจากตกตะกอนน้ำแล้ว ควรนำไปต้มให้เดือดอีกขั้น

หรือแม้กระทั่งทิงเจอร์ไอโอดีนชนิด 7% หรือที่ใช้ใส่แผลสดชนิด 2% ก็ช่วยฆ่าเชื้อโรคในน้ำได้ เพียงหยดลงในน้ำด้วยอัตราส่วน 4-6 หยด ต่อน้ำ 1 ลิตร จากนั้นตั้งทิ้งไว้ครึ่งชั่วโมง เชื้อโรคที่มีในน้ำจะถูกทำลาย และสามารถนำน้ำมาดื่มได้ สำหรับวิธีนี้มักถูกแนะนำให้กับคนที่ต้องเดินทางไกลแล้วไม่สะดวกต้มน้ำดื่ม

ส่วนการใช้เครื่องกรองน้ำติดเชื่อมกับก๊อกน้ำก็เป็นอีกวิธีที่สะดวก แต่มีค่าใช้จ่ายไม่น้อย ประกอบกับต้องหมั่นดูแลและเปลี่ยนไส้กรองตามกำหนด มิเช่นนั้นประสิทธิภาพของเครื่องกรองจะลดลง อย่างไรก็ตาม ยังมีการคิดค้นและพัฒนานวัตกรรมกรองน้ำที่สะดวกและประหยัดกว่าการใช้เครื่องกรอง นั่นคือ การใช้เหยือกกรองน้ำ ที่มีขนาดเท่าๆ กับเหยือกน้ำทั่วไปจึงพกพาไปที่ต่างๆ ได้ แต่พิเศษกว่าเพราะมีระบบไส้กรองเพิ่มเติมเข้าไป การใช้งานเพียงเติมน้ำใส่เหยือก เปิดสวิตช์สั่งกรอง น้ำจะไหลผ่านตัวกรองเข้ากระบวนการกรอง ก่อนจะไหลออกไปให้เทดื่มได้


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์