คำฮิตเก่าๆที่เคยฮ็อตแต่ตอนนี้เอ้าท์!ไปแล้ว เคยได้ยินกันไหม?

คำฮิตเก่าๆที่เคยฮ็อตแต่ตอนนี้เอ้าท์!ไปแล้ว เคยได้ยินกันไหม?


วันนี้จะขอพาย้อนไปในวันวาน แต่ที่รู้ๆ สนุกสนานแน่นอน เพราะเป็นเรื่องของคำที่ใช้กันในอดีต

บางคำเราๆท่านๆอาจจะเคยได้ยินเพราะไม่ได้เป็นคำที่เก่ามาก แต่ตอนนี้ก็หาคนใช้น้อยมาก หรือเรียกว่า เอ๊าต์ไปแล้วนั่นเอง

จะมีคำใดที่เราๆ คนไหนยังทันได้ยินบ้าง ลองไปตรวจกันเลยจ้า

จ๊าบ
เป็นกระแสใช้กันต่อเนื่อง และแพร่หลายกันในวงกว้าง ใช้แทนความหมายของคำว่า เท่,เจ๋ง ในการชื่มชมของหมู่วัยรุ่น และแพร่หลายขึ้นเรื่อยๆ
เช่น "โห แต่งตัวจ๊าบมากเลย" ระดับความแพร่หลาย 5 ดาว

พี่แก
คำนี้ หลายๆ คนถึงกับงง เพราะเก่าเอามากๆ ใช้ในการเรียกบุคคลที่คุยได้ ในกรณีที่อยากตัดพ้อ
เช่น "ดู พี่แกทำสิ" หรือใช้กับบุคคลที่ 3 ในการเรียกแทนชื่อ "พี่แกไม่ว่าง" ใช้กันไม่แพร่หลายนักในหมู่ เด็กๆ ระดับความแพร่หลาย 2 ดาว

คนผีทะเล
เป็นคำต่อว่าผู้ชายที่ เจ้าชู้, ทะลึ่ง, ลามก เป็นคำต่อว่าเบาๆ ที่ดูน่ารัก น่าชัง ไม่ได้หวังผลในการทำร้ายจิตใจ หรือทำให้เสียความรู้สึกมากนัก เช่น "ผู้ชายผีทะเล!!" โดยเป็นคำพูดที่มีคนรู้จักเยอะ แต่ไม่ค่อยมีใครใช้
ระดับความแพร่หลาย 2 ดาว

ขำๆ
ขำๆ เป็นคำพูดแทนอารมณ์สบายๆ ไม่ซีเรียส ไม่ใส่ใจ ทีเล่นทีจริง ฯลฯ ใช้ในการต่อท้ายประโยค ฮิตในหมู่วัยรุ่นช่วงประมาณ 3-4 ปีที่แล้ว แม้จะป๊อบอยู่มากในช่วงนั้น จนไปเป็นประโยคเด็ดในโฆษณาทางโทรทัศน์ แต่กลับมีอายุไม่นานเท่าไร เช่น "ไปเที่ยวกันไหม ขำๆ" ระดับความแพร่หลาย 4 ดาว

คิกขุ
คำที่เอาไว้ใช้กับผู้หญิงเสียส่วนใหญ่ แทนกิริยาอาการ หรือหน้าตาที่น่ารักในสไตล์ญี่ปุ่น ความหมายในทำนองเดียวกับแบ๊วในปัจจุบัน บางทีใช้รวมกับคำว่า อาโนเนะ เป็น คิกขุ อาโนเนะ ใช้กันอยู่พักใหญ่ เช่น "คนนี้ถ่ายรูปได้คิกขุจัง" ระดับความแพร่หลาย 4.5 ดาว

ประเทือง
คำนิยามของผู้ชายตุ้งติ้ง ที่มาเป็นเพลงของ คุณไท ธนาวุฒิ หลังจากนั้น คำว่าประเทืองก็ถูกใช้แทนคำว่า
ตุ๊ด,แต๋ว อยู่พักใหญ่ และใช้ในแทบทุกวงการ เช่น "ว้าย นี่มันประเทืองนี่หน่า" ระดับความแพร่หลาย 5 ดาว

กิ๊บเก๋
เป็นการต่อจากความหมายเดิมว่าคำว่า เก๋ ให้ฟังดูน่าสนใจมากขึ้น ส่วนใหญ่ใช้กับแฟชั่นการแต่งตัวของเหล่าสาวๆ แต่ไม่แพร่หลายในวงกว้างมากเช่น "ที่คาดผมอันนี้ กิ๊บเก๋มากเลย" ระดับความแพร่หลาย 4 ดาว

พูดถึงเรื่องคำพูดติดปากต่างๆ ก็เหมือนกับแฟชั่นเช่นกัน เพราะมีเกิด ฮิต แพร่หลาย และหายไปตามกาลเวลา แต่ในเวลาไม่นานก็จะมีคำแปลกๆ ใหม่ๆ เกิดขึ้นมาให้ใช้ และเป็นกระแสกันอีก ความสนุกคงอยู่ที่ได้ใช้ แล้วรู้สึกว่าทันสมัย

ซึ่งหลายคนอาจมองว่าเป็นภาษาวิบัติ แต่ภาษาตามสมัยเหล่านี้ ถือเป็นเรื่องปกติธรรมดา เมื่อสภาพแวดล้อมทางสังคมเปลี่ยนแปลงไป ภาษาก็ต้องเกิดการดิ้น ผันแปรตาม แต่อย่างไรก็ตาม คำในภาษาไทยที่มีอยู่แล้ว ก็อยากให้ใช้กันให้ถูกต้องต่อไปนะจ๊ะ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์