เปิดตัวผู้ชายที่ไม่มีหัวใจ

เปิดตัวผู้ชายที่ไม่มีหัวใจ


 เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ที่ผ่านมา สาธารณรัฐเช็ก เปิดตัวผู้ชายที่ไม่มีหัวใจคนที่สองของโลก หลังการผ่าตัดเอาหัวใจออก และใส่ปั๊มกลได้ผลดี

ยาคุบ ฮาลิก เจ้าหน้าที่ดับเพลิงวัย 37 ปี เผยว่า ร่างกายยังคงทำงานได้เป็นปกติหลังการผ่าตัดเมื่อ 4 เดือนก่อน เขากล่าวด้วยว่าตัวเองโชคดีที่มีชีวิตอยู่ แม้ว่าขณะนี้ยังต้องใช้ชีวิตจำกัดอยู่บนเก้าอี้เข็นก็ตาม

ฮาลิก กลายเป็นคนที่ 2 ของโลกที่ต้องผ่าตัดเอาหัวใจออก และใส่ปั๊มกลแทน หลังจากป่วยเป็นมะเร็งที่หัวใจและยังไม่สามารถรับการปลูกถ่ายหัวใจได้ในขณะนี้ เนื่องจากยังต้องรักษามะเร็งอยู่ การผ่าตัดเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมาใช้เวลา 8 ชั่วโมง 

โดยทีมแพทย์ได้ตัดหัวใจของเขาออก และใส่ปั๊มกลขนาด 20 เซนติเมตร 2 ตัวเข้าไปแทนหัวใจห้องซ้าย และห้องขวา ปั๊มนี้มีชื่อฮาร์ทเมต 2 ผลิตโดยบริษัท ทอราเท็ค คอร์ป (Thoratec Corp) ของสหรัฐฯ สามารถสูบฉีดเลือดหมุนเวียนได้ 10,000 รอบ/นาที เท่ากับการทำงานของหัวใจจริง

สำหรับมนุษย์คนแรกที่รับการผ่าตัดแบบนี้ คือ เครก ลูอิส ชายชาวเท็กซัส วัย 55 ปี แต่เขาเสียชีวิตไปเมื่อปีที่แล้ว หลังจากผ่าตัดได้เพียงเดือนเดียว เนื่องจากโรคที่เป็นอยู่ลุกลามไปถึงตับและไต

เปิดตัวผู้ชายที่ไม่มีหัวใจ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์