อายุยืนขึ้นอีก 2 ปี แค่นั่งน้อยลงวันละ 3 ชั่วโมง

ใครที่ชอบนั่งทำงานนาน ๆ อยู่หน้าคอมพิวเตอร์ ต้องลุกขึ้นมายืดเส้นยืดสายให้บ่อย ๆ หน่อยแล้ว

อายุยืนขึ้นอีก 2 ปี แค่นั่งน้อยลงวันละ 3 ชั่วโมงอายุยืนขึ้นอีก 2 ปี แค่นั่งน้อยลงวันละ 3 ชั่วโมง


                  เพราะล่าสุดมีงานวิจัยออกมาชี้ว่า หากคุณนั่งน้อยลง วันละ 3 ชั่วโมง คุณจะมีอายุยืนขึ้นอีก 2 ปี เช่นเดียวกับการที่คุณลดชั่วโมงการดูโทรทัศน์ลง ให้เหลือแค่วันละ 2 ชั่วโมง คุณจะมีอายุยืนเพิ่มขึ้นอีก 1.38 ปีเลยทีเดียว

              ทั้งนี้ การวิจัยดังกล่าวเก็บข้อมูลในช่วงปี ค.ศ.2005-2006 และ 2009-2010 จากประชากรผู้ใหญ่ชาวอเมริกันที่ชอบนั่ง และดูทีวี จำนวน 167,000 ตัวอย่าง เพื่อทำนายความเสี่ยงของแต่ละคนบุคคล ซึ่ง ดร.ปีเตอร์ คัทซ์มาซิก จากศูนย์วิจัยชีวการแพทย์ เพนนิงตัน บอกว่า การนั่งเป็นปัจจัยเสี่ยงหนึ่งที่จะทำให้เกิดโรคได้ โดยเฉพาะโรคอ้วน ซึ่งทำให้เกิดโรคอื่น ๆ ตามมา

             ขณะที่ สก็อตต์ คาฮาน ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพในวอชิงตันดีซี บอกว่า ยิ่งเรานั่งมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีแนวโน้มที่จะเกิดปัญหากับสุขภาพมากขึ้นเท่านั้น ซึ่ง แกรี่ ซิกแมน จากศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยโลโยล่า ก็เห็นด้วย และแนะนำว่า ยิ่งเราเคลื่อนไหวเท่าไหร่ สุขภาพของเราก็จะยิ่งดีมากขึ้นเท่านั้น ดังนั้น คนที่ต้องทำงานนั่งโต๊ะทั้งวัน ควรลุกขึ้นมาเดินในช่วงพักกลางวันบ้าง แต่ถ้าใครชอบนั่งเล่น ๆ ฆ่าเวลา ควรลุกขึ้นมาหากิจกรรมอื่น ๆ ทำแทน เช่น เดิน หรือปั่นจักรยานจะดีกว่า

             นอกจากนี้ ผลการศึกษาหลายชิ้นยังพบว่า การนั่งและการดูโทรทัศน์จะทำให้ความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน และโรคหัวใจเพิ่มขึ้นด้วย รวมทั้งความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วย และเสียชีวิตก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน

              อย่างไรก็ตาม ผลวิจัยดังกล่าวยังมีข้อบกพร่องหลายประการ เพราะผู้วิจัยไม่ทราบข้อมูลของกลุ่มตัวอย่าง 167,000 คน ว่า มีใครป่วยหรือสุขภาพไม่ดีอยู่แล้วอย่างไรบ้าง และมีวิถีการดำเนินชีวิตอย่างไร โดยทราบแต่เพียงเวลาที่แต่ละคนนั่งและออกไปยืดเส้นยืดสายจากการสอบถามกลุ่มตัวอย่างเท่านั้น แต่ ดร.ปีเตอร์ คัทซ์มาซิก ก็ระบุว่า สามารถนำผลวิจัยนี้ไปประยุกต์ใช้เพื่อออกคำเตือนด้านสุขภาพได้

               ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญจากมูลนิธิโรคหัวใจของอังกฤษ มองว่า งานวิจัยนี้ศึกษาเฉพาะคนอเมริกันเท่านั้น จึงยังไม่สมบูรณ์นัก แต่ก็ช่วยทำให้เห็นว่า การไม่ออกกำลังกายส่งผลให้เกิดโรคหัวใจได้ ซึ่งตรงกับคำแนะนำสุขภาพทั่ว ๆ ไป ที่ระบุให้คนนั่งให้น้อยลง แล้วลุกไปทำกิจกรรมที่ต้องออกแรงจะดีกว่า



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์