นอนกัดฟัน … ทำอย่างไร

ขอขอบคุณเนื้อข่าวจาก  อ.ทพญ.ดร.จารุมา ศักดิ์ดี เวกัสขอขอบคุณเนื้อข่าวจาก อ.ทพญ.ดร.จารุมา ศักดิ์ดี เวกัส


ปัญหาการกัดฟันผิดปกติ หรือปัญหาการนอนกัดฟัน เกิดขึ้นได้ทั้งเวลากลางวันและกลางคืน ลองสังเกตตัวเองดูนะคะ เช่นในเวลาขับรถหริอเครียดกับงาน ว่าเรามีการกัดฟันหรือเปล่า บางคนกัดจนกรามเป็นสันนูนเลยก็มีค่ะ ปัญหาการกัดฟันอาจมีสาเหตุมาจากความเครียด การเรียงตัวของฟันผิดปกติ นิสัยและท่าทางการนั่งหรือนอนที่ไม่ถูกสรีระ ผลเสียที่ตามมา พบว่ามีมากมายค่ะ เช่น อาการปวด ไม่ว่าจะเป็นที่กล้ามเนื้อแก้ม ข้อต่อขากรรไกร, ฟันสึก ซึ่งถ้าปล่อยไว้เป็นเวลานานอาจส่งผลเสียต่อฟัน เหงือก รูปหน้า (ฟันสึกมากๆจะทำให้โครงหน้าสั้นลง) , ทำให้นอนหลับไม่สนิท, ถ้าอาการเป็นมากๆ อาจส่งผลเสียต่อการใช้ชีวิตประจำวัน

ดังนั้นหากพบว่าคุณหรือคนใกล้ตัวมีปัญหาการสบฟัน นอนกัดฟัน หรือมีอาการปวดบริเวณกรามหรือหน้าหู โดยเฉพาะเวลาตอนเช้า หรือเวลาเครียด แนะนำให้รีบไปพบทันตแพทย์เฉพาะทางด้านข้อต่อขากรรไกร ซึ่งมีอยู่ที่คณะทันตแพทย์ทุกแห่ง หรือตามโรงพยาบาล ทันตแพทย์จะทำการตรวจวินิจฉัยโดยละเอียด และอาจสั่งทำยางครอบฟัน (splint) เพื่อลดแรงกระทำที่เกิดขึ้นจากการสบฟันที่ผิดปกติ สำหรับการดูแลตัวเองง่ายๆ ไม่ให้เกิดปัญหานี้ขึ้น คือ
- พยายามควบคุมความเครียดของตัวเอง
- หากรู้สึกตัวว่าเครียดหรือกัดฟันระหว่างวันให้พยายามผ่อนคลายและ กลับมาอยู่ในท่าพักคือฟันหลังไม่สบกันและปลายลิ้นมาแตะอยู่ที่หลังฟันหน้าบน
- หลีกเลี่ยงการกินของแข็งผิดธรรมซาติเช่นกระดูก หรือใช้ฟันในทางที่ผิดเช่น เปิดฝาขวด เพราะจะทำให้ฟันสึก และมีแรงลงบริเวณข้อต่อขากรรไกรมากเกินไป
- นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ นอกจากจะลดความล้า ความเครียดแล้ว ยังทำให้ผิวพรรณสดใสด้วยค่ะ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์