ประชากรในโตเกียวจะเหลือเพียงครึ่งในอีก 88 ปีข้างหน้า

ประชากรในโตเกียวจะเหลือเพียงครึ่งในอีก 88 ปีข้างหน้า

ในอีก 88 ปีข้างหน้า หรือปี 2643 ประชากรในกรุงโตเกียวอาจเหลือเพียงแค่ 7,130,000 คน หรือคิดเป็นครึ่งหนึ่งของจำนวนประชากรที่มีในปัจจุบัน โดยในจำนวนดังกล่าว จะเป็นกลุ่มประชากรที่มีอายุเกิน 65 ปีมากถึงร้อยละ 45.9

ซึ่งโครงสร้างประชากรในกรุงโตเกียวในลักษณะนี้เคยเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นมาแล้วครั้งหนึ่ง ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ก่อนหน้าที่ญี่ปุ่นจะโจมตีเพิร์ล ฮาร์เบอร์ โดยในช่วงนั้น สิ่งที่รัฐบาลญี่ปุ่นต้องเผชิญ ก็คือการขาดแคลนประชากร รวมถึงปัญหาวิกฤตการเงินอย่างรุนแรง ซึ่งหลายฝ่ายมองว่า หากรัฐบาลญี่ปุ่น ไม่ต้องการเผชิญเหตุการณ์ในลักษณะนั้นอีก ก็ควรจะมีมาตรการเร่งด่วน เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยสิ่งที่ต้องดำเนินการเป็นลำดับแรก ก็คือการกระตุ้นอัตราการเกิด รวมถึงการออกนโยบายประกันสังคมเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้สูงอายุ

นับตั้งแต่ปี 2553 เป็นต้นมา อัตราการเกิดของประชากรในกรุงโตเกียวไม่ได้เพิ่มขึ้น โดยกลุ่มผู้หญิงที่อาศัยอยู่ในกรุงโตเกียว มีอัตรการกำเนิดบุตรโดยเฉลี่ยร้อยละ 1.12 เท่านั้น ซึ่งถือเป็นจำนวนที่น้อยที่สุดเมื่อเทียบกับอัตราการเกิดในจังหวัดอื่นๆ ของญี่ปุ่น และหากว่าสถานการณ์เช่นนี้ยังคงดำเนินต่อไป ก็จะส่งผลให้จำนวนผู้สูงอายุ หรือกลุ่มผู้ที่มีอายุมากกว่า 65 ปีในกรุงโตเกียวมีมากขึ้นเรื่อยๆ

โดยเมื่อ 2 ปีก่อน จำนวนผู้ที่มีอายุมากกว่า 65 ปี ในกรุงโตเกียวมีประมาณ 2,680,000 คน และอาจจะเพิ่มเป็น 3,760,000 คน ในอีก 88 ปีข้างหน้า ขณะที่ จำนวนประชากรทั้งประเทศ จะอยู่ที่ประมาณ 49 ล้าน 5 แสนคน ซึ่งลดลงถึงร้อยละ 61.3 เมื่อเทียบกับปี 2553

ตัวเลขดังกล่าว ทำให้หลายฝ่ายแสดงความกังวลเกี่ยวกับโครงสร้างประชากรในกรุงโตเกียวเป็นอย่างมาก เพราะสถานการณ์นี้ จะมีผลกระทบโดยตรงต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ และหากว่าญี่ปุ่น ยังคงต้องการเป็นชาติผู้นำทางเศรษฐกิจของโลก ก็ควรแก้ไขปัญหานี้อย่างเร่งด่วน ก่อนที่จะสายเกินไป


ขอบคุณ voicetv.co.th

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์