ปอดบวม ภัยเงียบจากกระแสน้ำ

ความแรงของกระแสน้ำยังคงไม่มีท่าทีที่จะหยุดลงง่าย ซึ่งนอกจากสายนทีจะสร้างความเสียหายให้กับสิ่งของเครื่องใช้แล้ว ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่อาจเกิดปัญหาตามมาด้วยเช่นกัน

ปอดบวม ภัยเงียบจากกระแสน้ำ


                  ซึ่งนั้นก็คือ โรคร้ายต่าง ๆ ที่จะมาบั่นทอนสุขภาพของผู้ประสบภัย สำหรับโรคที่เราจะนำมาแชร์กันในวันนี้ เป็นเรื่องของโรคปอดบวม ที่หากผู้ประสบภัยน้ำท่วมต้องสำลักน้ำ หรือสิ่งสกปรกต่าง ๆ เข้าไปในปอด ก็มีโอกาสจะเป็นโรคได้

        โรคปอดบวม?

             โรคปอดบวมหมายถึง ภาวะปอดที่เกิดการอักเสบ ซึ่งอาจเป็นเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส โดยในสภาวะที่ผิดปกติ อาจจะเกิดจาก เชื้อราและพยาธิ เมื่อเป็นปอดบวมอาจมีหนองและสารน้ำอย่างอื่นในถุงลม ทำให้ร่างกายไม่สามารถรับออกซิเจน และส่งผลให้ทำใหขาดอากาศอาจถึงแก่ชีวิตได้

         สาเหตุของโรค

             สำหรับสาเหตุหรือที่มาของโรคปอดบวมมีมากมายหลายอย่าง แต่สามารถแบ่งได้ดังนี้

     1.Bacteria
 
     2.Viruses
 
     3.Mycoplasma
  
     4.เชื้อชนิดอื่น เช่น เชื้อรา
 
     5.สารเคมี

            ทั้งนี้ เชื้อที่เป็นสาเหตุของโรคมักจะอยู่ในน้ำลายและเสมหะของผู้ป่วย ซึ่งสามารถแพร่กระจายออกมาเวลาไอหรือจาม นอกจากนี้ ยังเกิดจากการดมสาร เคมี เช่น แอมโมเนีย ไนโตรเจนไดออกไซด์ หรือการสำลักน้ำลาย เศษอาหาร และน้ำย่อย

         ปอดบวมติดต่อได้

            โรคปอดบวมสามารถติดต่อได้ ถ้าได้รับเชื้อจากการไอหรือจามของผู้ป่วย บางรายอาจได้จากการกินน้ำแก้วเดียวกัน หรือใช้ผ้าเช็ดหน้าร่วมกัน หลังจากได้รับเชื้ออาจจะเกิดอาการใน 1-3 วัน อาการของโรคปอดบวม

            1.ผู้ป่วยบางรายอาจจะมีอาการน้ำมูกไหล จาม คัดจมูกนำมาก่อน
 
            2.บางรายอาจจะเริ่มด้วยไข้สูง หนาวสั่น
 
            3.หายใจหอบเหนื่อย
 
            4.อาจจะมีอาการเจ็บหน้าอก ตำแหน่งที่เจ็บมักตรงกับบริเวณที่อักเสบ
 
            5.อาการไอ ในระยะแรกมีลักษณะไอแห้ง ๆ แต่ระยะต่อมาจะมีจำนวนเสมหะเพิ่มมากขึ้น เสมหะเหนียว

             สำหรับการรักษา ในเด็กส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อไวรัสอาจจะไม่จำเป็นต้องนอนโรงพยาบาล ต้องกระตุ้นให้เด็กดื่มน้ำมาก ๆ วัดไข้วันละ 2 ครั้ง รับประทานยาตามแพทย์สั่งโดยเคร่งครัด ห้ามซื้อยาแก้ไอรับประทานเอง ให้คอยตรวจดูสีริมฝีปาก และเล็บว่ายังคงสีชมพูอยู่หรือไม่ หากมีสีคล้ำควรรีบพบแพทย์ หากเป็นเชื้อแบคทีเรีย หรืออาการเป็นมาก เช่น ไข้สูงมาก หอบมาก ไอมาก แพทย์จะให้นอนโรงพยาบาล และตรวจเลือดเพื่อให้การรักษาในขั้นต่อ ๆ ไป

          การป้องกัน

            ใช้วัคซีนสามารถป้องกันปอดบวมได้บางเชื้อ เช่น H.influenza, Pertussisไอกรน, ปอดบวม Pneumococcal

         ให้หลีกเลี่ยงจากคนที่เป็นปอดบวม

             หากมีสมาชิกในครอบครัวเป็นหอบหืดให้แยกถ้วย และชาม สมาชิกในครอบครัวให้ล้างมือบ่อย ๆ

             โรคปอดบวมเป็นโรคที่พบได้ทั่วไป เกิดได้กับคนทุกวัย และเป็นสาเหตุลำดับต้น ๆ ของการเสียชีวิตในผู้สูงอายุ ผู้ป่วยเรื้อรัง และผู้ป่วยระยะสุดท้าย ปัจจุบันมีวัคซีนสำหรับป้องกันโรคปอดบวมแล้ว อย่างไรก็ตาม การพยากรณ์โรคว่า ผู้ป่วยมีโอกาสหายดีหรือไม่อย่างไรนั้น ขึ้นอยู่กับชนิดของโรคปอดบวม

              ดังนั้น การรักษาที่เหมาะสม ภาวะแทรกซ้อน และสุขภาพพื้นฐานของตัวผู้ป่วยเองก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม การดูแลร่างกายให้แข็งแรงด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ หรือออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และหลีกเลี่ยงการเล่นน้ำที่สกปรกจะช่วยให้คุณรอดพ้นจากโรคปอดบวมที่อาจมาพร้อมกับช่วงน้ำท่วมได้อย่างสบาย ๆ

            

ขอบคุณข้อมูลจาก e-magazine

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์