Unseen “พระใส่แว่นดำ” วัดโกรกกราก

Unseen “พระใส่แว่นดำ” วัดโกรกกราก


หลายคนที่ขับรถผ่านไปมาที่เมืองสมุทรสาคร คงจะสงสัยเมื่อเห็นป้าย รูปพระใส่แว่นดำ ว่า “ทำไมพระถึงใส่แว่นดำ” วันนี้หมูหินมีคำตอบมาให้เพื่อนๆ แล้วล่ะค่ะ

“พระใส่แว่นดำ”หรือ พระพุทธรูปใส่แว่นดำ ประดิษฐานอยู่ ณ วัดโกรกกราก อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เป็นพระพุทธรูปสวมแว่นตาดำ เป็นเนื้อศิลาแลง สมัยสุโขทัย ซึ่งประชาชนทั่วไปเรียกท่านว่า "หลวงพ่อปู่"

ความเป็นมาของ "หลวงพ่อปู่" พระประธานในอุโบสถนั้น เคยประดิษฐานอยู่ที่วัดช่องสะเดา เป็นวัดร้างเก่าแก่ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำท่าจีน ซึ่งสิ่งก่อสร้างต่างๆ ปรักหักพังหมดแล้ว ดังนั้น ชาวรามัญบ้านกำพร้าจึงได้อัญเชิญมาทางเรือ 2 องค์ องค์หนึ่งเนื้อสำริด อีกองค์หนึ่งเนื้อศิลาแลง ล่องเรือมาตามแม่น้ำท่าจีน พอเรือใกล้ถึงหน้าวัดโกรกกราก ได้เกิดลมพายุฝนตกหนัก ล่องเรือต่อไปไม่ได้ จึงนำเรือมาจอดหลบลมฝนริมคลองข้างวัด พอจอดเรือเรียบร้อยก็ช่วยกันยกพระศิลาแลงขึ้นมาบนฝั่งเพื่อไม่ให้ถูกน้ำฝนเซาะ เมื่อลมฝนสงบแล้วจึงยกท่านลงเรือเพื่อจะล่องต่อไป แต่ปรากฏว่ายกไม่ขึ้น ทำอย่างไรก็ยกไม่ขึ้น และหนึ่งในจำนวนชาวรามัญบ้านกำพร้าที่อยู่ในเหตุการณ์ ได้อธิษฐานว่า ถ้าพระศิลาแลงจะอยู่วัดโกรกกรากก็ขออัญเชิญไปประดิษฐานยังอุโบสถ ปรากฏว่ายกขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์

วัดโกรกกราก สร้างเมื่อประมาณปี 2375 และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อปี 2423 ตรงกับกาลสมัยรัชกาลที่ 2 มีเนื้อที่ประมาณ 189 ไร่ 25 ตารางวา ตั้งอยู่ริมแม่น้ำท่าจีน เป็นวัดเก่าแก่อายุเกือบ 200 ปี

ภายในวัดจะมี พระอุโบสถ เป็นลักษณะเป็นอาคารไม้ทรงไทย หลังคาเครื่องไม้มุงกระเบื้องสีมีชายคาปีกนกคลุมโดยรอบทั้งสี่ด้าน รองรับโครงหลังคาด้วยเสาไม้กลม ช่อฟ้าใบระกาไม้ประดับกระจก หน้าบันเรียบฝาผนังไม้ด้านหน้าและหลังมีประตูทางเข้าด้านละ 2 ประตู ด้านข้างมีหน้าต่างด้านละ 5 บาน บานประตูหน้าต่างไม้ ภายในพระอุโบสถมีฐานชุกชีประดิษฐานพระพุทธรูปปูนปั้นประทับนั่ง แสดงปางมารวิชัย ด้านหลังพระประธานมีตู้ขนาดใหญ่ ด้านในประดิษฐานพระพุทธรูป ปัจจุบันด้านหน้าตู้มีทองปิดทับเต็มหมด ไม่สามารถมองเห็นภายในได้

และมีพระประธาน ซึ่งเป็นพระพุทธรูปศิลาแลงปางมารวิชัย นั่นก็คือ .พระใส่แว่นตาดำ” และรูปเหมือนหลวงปู่กรับ หรือพระครูธรรมสาคร อดีตเจ้าอาวาสวัดโกรกกราก ซึ่งตั้งอยู่ข้างโบสถ์ต่างก็ใส่แว่นตาดำ

ทำไมพระถึงใส่แว่นดำเนื่องจาก ครั้งหนึ่งได้เกิดโรคตาแดงระบาดไปทั่ว บ้านโกรกกราก การแพทย์ยังไม่เจริญ รักษากันตามมีตามเกิด แต่ก็ไม่หาย ด้วยความเลื่อมใสศรัทธาองค์พระศิลาแลงกันมานาน จึงได้พากันมาบนบานศาลกล่าวว่า "ถ้าตาหายเจ็บหายแดง จะนำแผ่นทองมาปิดที่ดวงตาขององค์พระศิลาแลง" ผลปรากฏว่าตาหายแดงกันทั้งหมู่บ้าน ชาวบ้านจึงได้นำแผ่นทองมาปิดที่ตาขององค์พระศิลาแลงเต็มไปหมด

ในสมัยที่ "พระครูธรรมสาคร หรือหลวงปู่กรับ ญาณวัฑฒโน"ได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาส มาพบเห็นเข้าจึงหาอุบายเพื่อที่จะไม่ให้ญาติโยมปิดทองที่ดวงตา จึงได้ นำแว่นตามาใส่ให้กับองค์ท่าน หลังจากองค์พระศิลาแลงใส่แว่นตาแล้วชาวบ้านโกรกกรากและใกล้เคียงจึงได้นำแว่นตามาถวายแทนการปิดทองที่ดวงตา จนถือปฏิบัติเป็นประเพณีตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา และได้ขนานนามท่านว่า "หลวงพ่อปู่"

ได้ฟังเรื่องราวของ พระใส่แว่นดำกันแล้ว หลายคนคงจะหายสงสัย กันแล้ว,,ก็อย่าลืมมาสักการะหลวงพ่อปู่ หรือ “พระใส่แว่นดำ” Unseen Thailandที่วัดโกรกกราก จ.สมุทรสาครกันนะคะ

การเดินทาง

รถยนต์ส่วนตัว จากตัวเมืองมหาชัย ใช้ทางหลวงหมายเลข 3242 เลย รพ.สมุทรสาครไปราม 500 เมตร เลี้ยวขวาตรงสามแยกเข้าทางหลวงหมายเลข 3243 ตรงไปข้ามสะพานข้ามคลองมหาชัย ลงสะพานแล้วเลี้ยวขวาเข้า ถ.ธรรมคุณากร ผ่านโค้งวัดตึกมหาชยาราม ตรงไปอีกราว 2.5 กม. ก็ถึงวัด

รถประจำทาง นั่งรถสองแถวใหญ่สีฟ้าสายมหาชัย-บ้านโกรกกราก ที่คิวรถ ถ.ราษฎร์บรรจบ



ขอบคุณ หมูหินดอทคอม
ภาพ ichumphae



Unseen “พระใส่แว่นดำ” วัดโกรกกราก


Unseen “พระใส่แว่นดำ” วัดโกรกกราก


Unseen “พระใส่แว่นดำ” วัดโกรกกราก


Unseen “พระใส่แว่นดำ” วัดโกรกกราก


Unseen “พระใส่แว่นดำ” วัดโกรกกราก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์