จิบชาดอกไม้ เพื่อสุขภาพ

สุขกายสบายใจกับ 3 ชาดอกไม้ที่จะช่วยให้คุณแข็งแรงยิ่งกว่าเดิม

จิบชาดอกไม้ เพื่อสุขภาพ


                     ชามะลิ

           ลดโอกาสเกิดมะเร็ง

                แม้จะแพ้ชาเขียวเล็กน้อย แต่ก็ใช่ว่าชามะลิจะมีสารต้านอนุมูลอิสระอย่าง Catechin อยู่น้อยเสียเมื่อไหร่ ดังนั้น สรรพคุณอย่างแรกของชามะลิ คือปกป้องเซลล์ของเราจากการทำลายของอนุมูลอิสระทั้งหลาย นั่นคือชะลอความแก่ชราไปพร้อม ๆ กับป้องกันการเกิดมะเร็ง ซึ่งการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nutrition ชี้ว่า ชามะลิคือ หนึ่งในชาที่ช่วยลดการเกิดมะเร็งหลอดอาหารอีกด้วย

           กล่อมเกลาจิตใจ

               แต่ก่อนเราจะพบประโยชน์ของชามะลิ สิ่งแรกที่เราจะสังเกตได้ คือ กลิ่นหอมซึ่งมาจากใบเลี้ยงของดอก กลิ่นนี้มีสรรพคุณกล่อมประสาทอ่อน ๆ ที่ช่วยให้ผ่อนคลาย ลดอัตราการเต้นของหัวใจ และช่วยลดความดันโลหิตที่พุ่งสูงในยามที่คุณเครียดจัดได้

           ดีต่อหัวใจ

              ในอดีตเคยมีการศึกษาจากจีนพบว่า การดื่มชามะลิซึ่งมี Catechin อยู่มากจะช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดและตับ พร้อมกับเพิ่มปริมาณคอเลสเตอรอล "ดี" หรือ HDL ได้ แม้จะยังต้องมีการศึกษาต่อไปก็ตาม

                ชาดอกเก๊กฮวย

              ต่างจากชามะลิ หรือแม้แต่ชาเขียวตรงที่ชาเก๊กฮวยไม่มีกาเฟอีน จึงเหมาะสำหรับคนที่มีอาการใจสั่นกระสับกระส่ายทุกครั้งที่ดื่มชา กาแฟ

           ดื่มแก้ผดผื่น

              ในแพทย์แผนจีนเก่าแก่เชื่อว่า ผดผื่นเกิดจากความไม่สมดุลของอุณหภูมิภายในร่างกาย โดยมีสูตรคือ ต้มดอกเก๊กฮวยแห้ง 2 ช้อนโต๊ะ เข้ากับใบสะระแหน่ 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำร้อนชงทิ้งไว้ 20 นาทีจึงกรอง แล้วค่อยดื่มครึ่งแก้วทุก ๆ 2-3 ชั่วโมง จนผดผื่นหายไป

           ห่างไกลจากหวัด

               ชาเก๊กฮวยมีฤทธิ์ช่วยบรรเทาอาการหวัด เนื่องจากสรรพคุณเย็น แต่ควรจะดื่มชาอุ่น ๆ หรือแค่อุณหภูมิห้อง ก็จะช่วยลดอาการเจ็บคอ และลดอาการปวดศีรษะได้ โดยให้ดื่มทุก ๆ 2 ชั่วโมงจนกว่าอาการจะดีขึ้น

                  ชาดอกคำฝอย

            บำรุงสายตา

               งานวิจัยก่อนหน้านี้จาก University of L'Aquila ในอิตาลีชี้ว่า กรดไขมันในดอกคำฝอยมีคุณสมบัติช่วยปกป้องเซลล์นัยน์ตา เมื่อเราดื่มชาดอกคำฝอยวันละแก้ว กรดไขมันเหล่านี้ก็จะหนาขึ้น และช่วยชะลอความเสื่อมถอยของตาได้

            ป้องกันมะเร็ง

              สีทองเข้มในชาดอกคำฝอยมาจากสารต้านอนุมูลอิสระชื่อว่า Crocin ซึ่งในตัวของมันมีฟลาวานอยด์ที่ช่วยชะลอการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง และอาจลดขนาดเซลล์เนื้องอกได้ด้วยซ้ำ นอกจากนี้ยังมีแคโรทีนอยด์ซึ่งช่วยเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกายอีกด้วย

             Tip :

               หากชาดอกคำฝอยขมเกินไป ให้ลองแต่งรสด้วยอบเชย จะช่วยให้คล่องคอมากขึ้น

ขอบคุณข้อมูลจาก Lisa



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์