เบื้องหลังชีวิตเด็กวัย13ฆ่าน้อง2ขวบ

เบื้องหลังชีวิตเด็กวัย13ฆ่าน้อง2ขวบ


เบื้องหลังชีวิตเด็กวัย13ฆ่าน้อง2ขวบ

คดีที่ก่อให้เกิดข้อถกเถียงกันทั่วสหรัฐ เมื่อเด็กวัย 13 ที่โตมาในสภาพที่หัวใจสลาย ถูกทำร้าย ล่วงละเมิดทางเพศ กำลังจะได้รับการตัดสินโทษแบบเดียวกับผู้ใหญ่ หลังสังหารน้องชายวัย 2 ขวบของตัวเอง

คริสเตียน เฟอร์นานเดซ อาจเป็นชาวอเมริกันที่อายุน้อยที่สุดที่ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต หลังถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมแบบเดียวกับผู้ใหญ่ เนื่องจากเขามีวัยเพียง 12 ปี ตอนที่จับศีรษะน้องชายวัย 2 ขวบ กระแทกเข้ากับชั้นหนังสือ และล่วงละเมิดทางเพศญาติวัย 5 ขวบ และเมื่อสืบจากประวัติพบว่า เขาเป็นเด็กที่ถูกละเลย และถูกล่วงละเมิดทางเพศมาก่อน ตอนที่เกิดมา แม่ของเขามีวัยเพียง 12 ปี และถูกล่วงละเมิดทางเพศเช่นกัน เขากลายเป็นเด็กเร่ร่อน สกปรกมอมแมม ไม่มีเสื้อผ้าใส่ เมื่ออายุเพียง 2 ขวบ เนื่องจากยายไม่สนใจและติดยา เขาถูกญาติล่วงละเมิดทางเพศ และเคยถูกพ่อเลี้่ยงทำร้ายจนต้องเข้าโรงพยาบาล



คดีของเฟอร์นานเดซ ได้กลายเป็นประเด็นถกเถียงกันอย่างหนักว่า บทลงโทษนั้นเข้มงวดเกินไปหรือไม่ สำหรับผู้ต้องหาที่ยังเป็นผู้เยาว์ โดยเฉพาะกับเด็กที่ถูกเลี้ยงดูมาในสภาพแวดล้อมที่เป็นพิษและการล่วงละเมิด

เฟอร์นานเดซ เกิด ที่ไมอามี่ รัฐฟลอริด้า เมื่อปี 2542 ซึ่งแม่ของเขาคือ เบียนเนล่า ซูซ่าน่า มีวัยเพียง 12 ปี ในขณะนั้น ส่วนพ่อวัย 25 ปีของเขา อยู่ระหว่างทัณฑ์บนเป็นเวลา 10 ปี ฐานข่มขืนแม่ของเขา หลังจากนั้น เฟอร์นานเดซ กับแม่ ต้องเข้าไปอยู่ในความดูแลของบ้านอุปถัมภ์ หลังพบว่า เฟอร์นานเดซ ในวัย 2 ขวบ ไม่มีเสื้อผ้าใส่ เนื้อตัวสกปรก และเดินเร่ร่อนอยู่ตามถนนใกล้โมเต็ล ที่ยายของเขาซึ่งมีหน้าที่ดูแลเขา ติดโคเคนอย่างงอมแงม

ตอนที่เฟอร์นานเดซ มีวัย 8 ขวบ หน่วยงานดูแลเด็กและครอบครัว ได้ตรวจสอบรายงานที่ว่าเขาถูกญาติที่โตกว่าล่วงละเมิดทางเพศ และยังพบปัญหาทางจิตใจของเขา เช่น การฆ่าลูกแมว และมีพฤติกรรมทางเพศที่ไม่เหมาะสมที่โรงเรียน และหลังจากแม่ของเขาย้ายไปอยู่บ้านใหม่กับสามีใหม่ เฟอร์นานเดซ ก็ต้องถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเพราะถูกพ่อเลี้ยงชกเข้าเบ้าตา แต่เมื่อตำรวจเข้าไปตรวจสอบ ก็พบว่า พ่อของเขาเสียชีวิตจากปืนลั่น

เมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2554 ตำรวจได้รับแจ้งเหตุว่า เดวิด น้องชายของเฟอร์นานเดซ เสียชีวิตอยู่ในอพาทเม้นท์ ในสภาพกระโหลกศีรษะแตก ตาซ้ายช้ำและมีเลือดคั่งในสมอง แม่ของเขายอมรับสารภาพว่า เธอเอาแต่เล่นอินเทอร์เน็ตนาน 4 ชั่วโมง ในขณะที่ลูกชายคนเล็กกำลังจะหมดลมหายใจ และเขย่าตัวเขาก่อนแจ้งตำรวจ หลังจากนั้น เธอได้รับสารภาพกับเจ้าหน้าที่สืบสวนว่า เธอปล่อยเฟอร์นานเดซ อยู่กับน้องๆ ตามลำพัง และเมื่อกลับมาก็พบว่าเดวิดแน่นิ่งไปแล้วและยอมรับด้วยว่า ในช่วง 2 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ เฟอร์นานเดซ ได้ทำเดวิดขาหักขณะเล่นมวยปล้ำ เจ้าหน้าที่ชันสูตรศพ เผยว่า เดวิดอาจรอดชีวิต ถ้าแม่ของเขาพาไปส่งโรงพยาบาลเพื่อรักษาอาการบาดเจ็บที่ศีรษะ แต่เธอกลับทำให้สถานการณ์แย่ลง และถูกตั้งข้อหามีส่วนให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และอาจต้องรับโทษจำคุกถึง 30 ปี

เฟอร์นานเดซ ถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมโดยเจตนา และยังมีข้อหาพ่วงด้วย เมื่อลูกพี่ลูกน้องวัย 5 ขวบของเขา บอกกับนักจิตวิทยาว่า ถูกเฟอร์นานเดซ ล่วงละเมิดทางเพศ ขณะที่เฟอร์นานเดซ ได้ให้การอย่างเปิดเผยต่อเจ้าหน้าที่สืบสวนและนักบำบัด เกี่ยวกับสิ่งที่เขากระทำและชีวิตของเขา ซึ่งจะถูกส่งมอบให้กับศาล เขายืนยันว่า ไม่ได้มีแผนหรือตั้งใจฆ่าน้องชายตัวเอง ซึ่งแพทย์จะต้องพิสูจน์ได้ให้ว่า สิ่งใดกระตุ้นอารมณ์โกรธของเขา อย่างไรก็ตาม เขาถูกตั้งข้อหาแบบเดียวกับผู้ใหญ่ และจะเป็นโทษที่อายุน้อยที่สุด ที่รอคอยการพิจารณาคดีที่เขตดูวัล


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์