กะหล่ำปลีกับคอพอกเกี่ยวกันจริงหรือไม่

กะหล่ำปลีกับคอพอกเกี่ยวกันจริงหรือไม่



 ความเชื่อในเรื่องการกินถือเป็นเรื่องใหญ่ เปลี่ยนวิถีชีวิตคนมามาก ทั้งที่ดีขึ้นและเลวลง อย่างผักชนิดหนึ่งคือกะหล่ำปลี หลายคนเชื่อว่า รับประทานดิบจะทำให้เกิดอาการคอพอกขึ้นได้ จึงเลี่ยงไม่รับประทาน กะหล่ำปลีกับคอพอกเกี่ยวข้องกันจริงหรือไม่?

 กะหล่ำปลีจัดอยู่ในอาหารประเภทผักที่ให้ประโยชน์กับร่างกายคือให้วิตามินและแร่ธาตุ โดยเฉพาะกะหล่ำปลีดิบจะมีวิตามินซีสูง คนไทยมักนิยมรับประทานกะหล่ำปลีดิบเป็นผักแกล้ม

แต่ในกะหล่ำปลีดิบมีสารอย่างหนึ่งที่มีชื่อว่า กอยโตรเจน (Goitrogen) เมื่ออยู่ในร่างกายมนุษย์แล้ว กอยโตรเจนจะยับยั้งปฎิกิริยาในเซลล์ของต่อมไทรอยด์ ทำให้สร้างฮอร์โมนไม่ได้ ทำให้ร่างกายไม่สามารถนำไอโอดีนที่มีอยู่ในอาหารไปใช้ได้ จึงทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคคอพอก แต่อย่าเพิ่งตกใจเกินควร เพราะการจะเกิดปัญหานี้ขึ้นได้ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย ถ้าจะรับประทานกะหล่ำปลีดิบถึงขนาดได้รับสารกอยโตรเจน ต้องรับประทานในปริมาณที่มากและต้องรับประทานเป็นประจำอีกด้วย

ความแตกต่างระหว่างข่าวลือหรือเสียงร่ำลือ กับสิ่งที่เป็นข้อเท็จจริง คืออย่างนี้นี่เอง เสียงร่ำลือนั้นทำให้เราตีตนไปก่อนไข้ได้ง่าย แต่ข้อเท็จจริงนั้นทำให้เราเตรียมการทุกอย่างรวมทั้งสุขภาพได้อย่างมีสติและถูกต้องโดยไม่มากเกินหรือน้อยเกิน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์