7 โรคจากการกินที่ คนบ้านรวย ควรระวัง!

7 โรคจากการกินที่ คนบ้านรวย ควรระวัง!


 "บ้านรวยทำอะไรไม่ผิด"
เป็นวลีที่พูดปนเสียดสีให้แสบๆ คันๆ นิดหน่อย ซึ่งบ่อยครั้งที่ไม่จริงเสมอไป โดยเฉพาะในเรื่องสุขภาพที่ความรวยอาจไม่ได้ส่งผลให้ทำอะไรๆ ก็ไม่ผิด แต่อาจเป็นการทำผิดมากขึ้นก็เป็นได้


ความน่าสนใจของวลีข้างต้น นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ American Board of Anti-aging medicine เปิดเผยให้ฟังว่า เรื่องดังกล่าวนี้ทำให้บางคนกลัวมาก จนกลายเป็นคนเลือกกิน ซึ่งนับวันยิ่งมีให้เห็นมากขึ้น รวมทั้งหลากลัทธิสุขภาพก็ช่วยกัน "อวย" ให้งดกินของดีๆ อาทิ นมวัว มะเขือเทศ เนื้อสัตว์ และอื่นๆ ทั้งที่การเลือกกิน กับการกินเป็น หรือกินถูกนั้นต่างกันลิบลับ

"ถ้าจับเรื่องนี้มาวางแล้ว ก็เหมือนเด็กแว้นกับเด็กไทยใส่จุก ซึ่งเกี่ยวกับระดับความลึกของกระเป๋าอยู่เหมือนกัน ดูง่ายๆ ใครที่กระเป๋าลึก และสายป่านยาวมาก ก็มักมีทางเลือกมากกว่า เลยเลือกเสียให้สมใจ ใช้ทั้งยา อาหารเสริม เติมด้วยอาหารแพงที่คิดว่าดี ทั้งที่ไม่เป็นอย่างนั้นเสมอไป และฝังใจว่าต้องกินแต่อาหารสดเสมอ ถึงจะปลอดภัย ทั้งหมู เห็ด เป็ด ไก่ แต่กลับไม่ช่วยลดโรคภัยไข้เจ็บในคนรวยได้เลย มิหนำซ้ำกลับมากขึ้นจนถูกเผยว่าเป็นโรคคนรวยด้วยซ้ำ" นพ.กฤษดากล่าวเสริม

และที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือ คนบางคนยิ่งรวย แต่ทำไมกลับถูกโรคภัยรุมเร้า ซึ่งเรื่องนี้ นพ.กฤษดา มองว่า อาจเป็นเพราะความรวยไม่ได้ช่วยรับประกันด้านสุขภาพ แต่อยู่ที่ใครจะจับหลักได้มากกว่ากัน ซึ่งไม่ควรไปโทษอาหารรอบๆ ตัว แต่ควรพุ่งเป้ามาที่ตัวเราจะดีกว่า

"ความรวยเงินพร้อมรวยโรค ไม่ว่าอาชีพใดก็เกิดได้ แม้ในอาชีพบุคลากรด้านสาธารณสุขเองก็ตาม ที่กินดีอยู่ดี ประชุมไปกินเลี้ยงไป ทั้งอาหารกินเล่น กินจริง นอกจากนี้ยังมีภาวะกลับตาลปัตรเกิดขึ้นได้ คือคนไม่รวยก็มีสิทธิ์อ้วนได้ถ้าไม่รู้จักกิน"

ส่วนสาเหตุที่ว่าความอ้วนผอมเกี่ยวกับเศรษฐานะนั้น ได้มีกล่าวไว้อย่างละเอียดใน Agenda ของ Healtheconomics ซึ่งบ่งชี้ไว้ชัดว่าเกี่ยวพันกับการควบคุมตนเองและวินัยในใจด้วย


ดังนั้น ถ้ารวยแล้วแต่ไม่ดูแลตัวเองจะมีสิทธิ์รับโรคอะไรบ้าง คุณหมอคนเดียวกันนี้ได้แจกแจงไว้ 7 โรคดังนี้ต่อไปนี้


1. โรคอ้วน การกินดีอยู่ดีมักตีคู่มากับความรวยแต่ไม่อำนวยสุขภาพเพราะต้องคอยวิ่งเข้าออกโรงพยาบาลเป็นประจำ สุขภาพดีกับความรวยจึงกลายเป็นเส้นขนานที่ไม่มาพานพบกัน แต่ถ้ารวยแล้วคิดว่าอยากจะอยู่รวยต่อไปได้กินของอร่อยนานๆ ก็ต้องยอมทานแบบไม่รวยคือ "ทานจน" แล้วจะรวยสุขภาพดีตามมา

2. น้ำตาลพุ่ง เมื่อมีเงินก็มีความเสี่ยงที่จะตามใจปาก โดยเฉพาะความหวาน เห็นได้จากคนรวยหลายคนที่มีความเชื่อแบบผิดๆ ว่าถ้ามีเงินจะทำอะไรก็ได้ ซึ่งความคิดนี้เสี่ยงต่อการทำลายสุขภาพมาก ถ้าเกิดความอยากก็หาของใส่ปาก แล้วเอาเงินซื้อยากินทีหลังหรือไปนั่งสวยเข้าคอร์สสปา

3. ไขมันไม่รุ่ง คือมีไขมันดีต่ำ ซ้ำไขมันเลวยังขึ้นเอา ๆ โรคคนรวยแท้ ๆ เพราะแค่ยาลดไขมันเม็ดหนึ่งตั้งหลายสิบบาท ยิ่งกินยาเข้าไป ก็ยิ่งทำลายตับ แถมปวดกล้ามเนื้อ แต่ถ้าเปลี่ยนการใช้เงินแล้วนำไปซื้อ เส้นใย (Fiber) มารับประทานบ้าง ก็จะช่วยล้างไขมันได้ อาทิ รำข้าวโอ๊ต ซึ่งมีขายสำเร็จรูปหรือถั่วมันๆ ที่อุดมด้วยใยละลายน้ำ (Soluble fiber) ก็สามารถช่วยได้

4. ความดันยุ่ง เมื่ออ้วนจัดก็จะวัดความดันได้สูงตามกฎฟิสิกส์ที่ว่าแรงดันน้ำ(เลือด) จะสูงขึ้นเมื่อพื้นที่หน้าตัดเล็กลง สำหรับคนรวยเมื่อเริ่มเพลินลิ้น กินแบบเทกระเป๋าแล้วก็มักตามมาด้วยการติดรสที่ต้องปรุงให้ติดลิ้น ซึ่งนานเข้าก็อาจติดโรคเข้ามาแถมด้วย โดยเฉพาะความดันที่เกิดจากการปรุงกันมากเกินไป ขอให้ลองกินอาหารแบบไม่ปรุงให้ได้บ่อยขึ้น หาความสุขจากรสธรรมชาติที่เขาทำมาสำเร็จแล้วบ้างจะช่วยลดเสี่ยงความดันได้เป็นอย่างดี

5. สมาธิสั้น เกิดขึ้นได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ เพราะในของกินหลากหลายที่ใส่สารกันบูดนั้นทำให้ความจำสั้นลง เพราะมีกรดเบนโซอิก,ซัลไฟต์ และสารให้สี ปะปนอยู่ด้วย

6. หยุดหายใจขณะหลับ คนรวยมักต้องมีกิจวัตรออกงานสังคมเป็นประจำ กว่าจะเลิกก็ดึกดื่น และเมื่อเพลียก็จะหิว หิวก็ต้องกิน ทั้งกินดึก นอนดึก บ่อยๆ ลำตัวก็จะยิ่งพองเหมือนถูกสูบลม เวลาหายใจเหมือนจมไขมันตัวเองโดยเฉพาะเวลานอนเป็นช่วงอันตรายที่ต้องจับตา ส่วนในเด็กเล็กจะทำให้การเรียนแย่ลง ขณะที่ผู้ใหญ่อาจมีโรคเก่ากำเริบได้จนถึงหลับในยามขับรถ

7. ภูมิแพ้ ลำพังแค่อ้วนก็แย่พอตัวอยู่แล้ว แต่ความรวยนั้นอาจนำโรคภูมิแพ้มาให้ด้วยเพราะคนรวยที่ “เลือกกิน” นั้นใช่ว่าจะดีเสมอไป การ "กินถูก" ดูจะมีภาษีมากกว่าเพราะว่ายิ่งเลือกกินก็ยิ่งทำให้ภูมิในร่างกายอ่อนแอไม่ได้สัมผัสกับสารกระตุ้นภูมิแพ้บ้างนิดๆ หน่อยๆ ต้องคอยกินแต่ยา ซึ่งมีทั้งสเตียรอยด์และยาฆ่าเชื้อที่ทำให้ยิ่งดื้อยาและภูมิในร่างกายต่ำลงเรื่อยๆ กลายเป็น "อ้วนจากยา"

เห็นได้ว่า "ความรวย" มีส่วนกระตุ้นให้ป่วยได้ ถ้าไม่ระวังให้ดี ยิ่งรวยมาก ยิ่งเจริญอาหารมาก ซึ่งเป็นความรวยพ่วงด้วยโอษฐภัย ดังนั้น การที่มีเงินไม่ได้เชิญสุขภาพดีมาอยู่กับตัวเสมอไป แต่ถ้ารู้จักใช้ และมีระเบียบในใจตัวเองก็ไม่น่ากังวลมากนัก แม้จะมีอาหารรายล้อมอยู่ตรงหน้า แต่ทว่าคนรวยที่ "รวยคิด" ก็จะยับยั้งชั่งใจ และอยู่กินบนโลกนี้ไปอีกนาน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์