เทรนด์ฮิตมาแรง! เฟซบุ๊กแฟนเพจตะละแม่ป๊อปคัลเจอร์

เทรนด์ฮิตมาแรง! เฟซบุ๊กแฟนเพจตะละแม่ป๊อปคัลเจอร์


เทรนด์ฮิตมาแรง! เฟซบุ๊กแฟนเพจตะละแม่ป๊อปคัลเจอร์ นำคำในกระแสนิยมวัยรุ่นมาพูดใหม่เป็นภาษาชาววัง ร่วมอนุรักษ์ภาษาไทย ชาวเน็ตกดไลค์เพียบ

ในยุคดิจิติลทุกวันนี้เทคโนโลยีก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว ทำให้มนุษย์โลกหันมาสื่อสารกันผ่านแอพพลิเคชั่น โซเชียลมีเดียในเครื่องมืออุปกรณ์สื่อสารสุดไฮเทคทั้งหลาย ทั้งสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต ฯลฯ จนทำให้คนรุ่นใหม่เขียนภาษาไทยสั้นลงและหันไปใช้คำที่เป็นภาษาพูดมากขึ้นจน กลายเป็นภาษาวิบัติ

และจากปัญหานี้เองก็ได้รบกวนจิตใจของกลุ่มผู้อนุรักษ์ภาษาไทยเสียเหลือเกิน จนได้มีการตั้งเฟซบุ๊กแฟนเพจ "ตะละแม่ป๊อปคัลเจอร์" ซึ่ง จัดตั้งโดย 3 สาวนักศึกษาคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่หลงใหลในภาษาไทยโบราณ นำคำในกระแสนิยมวัยรุ่นมาพูดใหม่เป็นภาษาชาววังได้อย่างสละสลวยและทายคำกัน อย่างสนุกสนานถูกใจชาวเน็ตเป็นอย่างยิ่ง ทำให้ขณะนี้เฟซบุ๊กแฟนเพจดังกล่าวฮอตฮิตมีผู้กดไลค์แล้ว 52,000 กว่ารายเลยทีเดียว


โดย เอกลักษณ์ของแฟนเพจตะละแม่ป๊อบคัลเจอร์ ได้มีการนำวลียอดฮิตหรือเพลงโด่งดังในหมู่วัยรุ่น ถูกแปลเป็นภาษาไทยโบราณเขียนคู่กับภาพนางบุษบา เช่น เชษฐา กังนัมลีลา, ตัวข้าโศกานัก แจ่มิพักจะเสียใจ, ประเดี๋ยวพี่จักพาน้องไปเสวยเครื่องใน ใน ใน ในในใน เป็นต้น

ทั้งนี้ การจัดทำแฟนเพจดังกล่าวเริ่มจากการละเล่นในกลุ่มเล็ก ๆ โดยอาศัยรูปแบบเดียวกับอินเทอร์เน็ต "มีม" ของตะวันตก ที่ล้อเลียนภาพศิลปินฝรั่งเศสด้วยการนำเนื้อเพลงร่วมสมัยมาแปลเป็นภาษา อังกฤษโบราณ ดังนั้น นักศึกษากลุ่มนี้จึงลองใช้ความรู้ภาษาที่ร่ำเรียนมานำเสนอเรื่องราวผ่านโซ เชียลมีเดีย จนได้รับความนิยมเกินคาด แม้ถูกวิจารณ์เรื่องการนำภาพวาดชั้นครูมาล้อเลียน หากแต่พวกเธอมองว่านี่คือ 1 ในวิธีการสืบทอดและแสดงให้เห็นว่าศิลปะและภาษายังมีชีวิต


เทรนด์ฮิตมาแรง! เฟซบุ๊กแฟนเพจตะละแม่ป๊อปคัลเจอร์


เทรนด์ฮิตมาแรง! เฟซบุ๊กแฟนเพจตะละแม่ป๊อปคัลเจอร์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์