เล่นไอแพดก่อนนอน...นอนหลับไม่สนิท

เล่นไอแพดก่อนนอน...นอนหลับไม่สนิท

นักวิจัยออกมาเตือนว่า การเล่นไอแพดหรือสมาร์ทโฟนก่อนนอน มีผลโดยตรงต่อการนอน เพราะอาจทำให้นอนหลับไม่สนิท เนื่องจากแสงสีเงินบนหน้าจอไอแพด ไประงับการทำงานของสมอง ทำให้สมองหยุดหลั่งสารเมลาโทนิน ซึ่งเป็นสารที่ช่วยในการนอนหลับ

หลายต่อหลายคนมักติดนิสัยใช้ไอแพด หรือแท็ปเล็ตในการเช็คอีเมล เล่นเฟซบุ๊ก หรือเล่นอินเทอร์เน็ตก่อนจะปิดไฟนอน ซึ่งนักวิจัยได้ออกมาเตือนว่า พฤติกรรมดังกล่าว อาจทำให้ส่งผลกระทบต่อการนอนหลับ เนื่องจากแสงสีเงินบนหน้าจอไอแพดนั้น จะทำให้เกิดอาการนอนหลับไม่สนิท เนื่องจากสมองได้จดจำภาพของแสงสีเงิน และปรับการทำงานใหม่ ทำให้ร่างกายคิดไปเองว่า ยังคงเป็นเวลากลางวันอยู่

โดยนักวิจัยระบุว่า แสงสีเงินจะไประงับการทำงานของการผลิตสารเมลาโทนิน ซึ่งเป็นสารที่ช่วยในการนอนหลับ และเมื่อสมองหยุดผลิตสารดังกล่าว ก็ทำให้การนอนหลับเป็นเรื่องที่ยากขึ้น แต่ในทางตรงกันข้าม หากว่าหน้าจอของแท็ปเล็ตใดๆก็ตาม มีสีค่อนไปทางส้มหรือแดง ก็จะไม่กระทบต่อการผลิตสารเมลาโทนินแต่อย่างใด เนื่องจากสมองจะจดจำได้ว่า แสงดังกล่าว คล้ายกับแสงเวลาพลบค่ำ ซึ่งเป็นสัญญาณว่า ใกล้จะสิ้นสุดวันนั้นๆแล้ว

ก่อนหน้านี้ นักประสาทวิทยาเคยศึกษาวิจัยในเรื่องนี้มาแล้วหลายครั้ง พร้อมยืนยันว่า การชมโทรทัศน์ เล่นคอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์มือถือก่อนนอนนั้น จะกระทบต่อการนอนหลับ และจะทำให้นอนหลับไม่สนิท แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การนำสมาร์ทโฟน ไอแพด หรือแท็ปเล็ตอื่นๆติดตัวเข้าไปในห้องนอนด้วยนั้น กลายเป็นสิ่งที่ทุกคนทำจนเป็นนิสัย ทำให้นักวิจัยต้องหันมาศึกษาเรื่องนี้อย่างจริงจังมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยได้ออกมาเตือนว่า การใช้ไอแพด (I Pad) หรือแท็ปเล็ตต่อเนื่องมากกว่า 2 ชั่วโมงก่อนนอน จะยิ่งทำให้มีปัญหาเกี่ยวกับการนอนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งวิธีการในการแก้ปัญหานี้ได้ดีที่สุด ก็คือการเลิกเล่น แต่หากว่าไม่สามารถทำได้ ก็ควรจำกัดเวลาการเล่นให้น้อยลง หรือพยายามให้ไอแพดหรือแท็ปเล็ต อยู่ไกลจากสายตามากกว่า 10 นิ้ว เพื่อลดปริมาณแสงสีเงินที่จะกระทบกับดวงตา

พร้อมกันนี้ ทีมนักวิจัยยังได้เสนอไปยังบริษัทผู้ผลิตแท็ปเล็ตทั้งหลายว่า ควรเริ่มต้นคิดค้นวิธีการลดแสงสีเงินที่หน้าจอลง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งานในเวลากลางคืน ซึ่งนอกจากจะช่วยให้ผู้ใช้งานนอนหลับสนิทมากขึ้นแล้ว ยังเป็นการช่วยถนอมสายตาในระยะยาวอีกด้วย


ขอบคุณ Voicetv

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์