4 หลักการ ลดน้ำหนักไม่ให้ โยโย่

การลดน้ำหนักแบบที่น้ำหนักจะขึ้น ๆ ลง ๆ ไม่คงที่อยู่ ณ จุดใดจุดหนึ่งเป็นระยะเวลานานนัก หรือที่เรียกกันว่า "การลดน้ำหนักแบบโยโย่" (Yo-Yo Dieting)

4 หลักการ ลดน้ำหนักไม่ให้ โยโย่


                เป็นสิ่งที่สาว ๆ รักสวยรักงามไม่พึงปรารถนา เพราะนอกจากต้องเหนื่อยกับโปรแกรมการลดน้ำหนักที่เข้มงวดและมีระยะเวลาที่ยาวนานแล้ว ยังจะทำให้เสียค่าใช้จ่ายซ้ำซากอีกด้วย

             โภชนากรซูซาน โบเวอร์แมน ที่ปรึกษาของเฮอร์บาไลฟ์ อินเตอร์เนชั่นแนล ลิมิเต็ด มีข้อแนะนำว่า การที่เรามีความมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ที่จะควบคุมน้ำหนักให้ได้ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ เพราะความปรารถนาอย่างแรงกล้าจะเป็นแรงผลักสำคัญ ที่ทำให้เราก้าวไปสู่เป้าหมายเพื่อจัดการกับน้ำหนักส่วนเกินตามที่ได้ตั้งใจไว้ แต่ความพยายามลดน้ำหนักที่มากและเร็วเกินไป ก็อาจทำให้การลดน้ำหนักนั้นล้มเหลวได้ ที่สำคัญคือให้อยู่กับความเป็นจริงว่าเราลดน้ำหนักแต่ละครั้งได้เท่าไรตามศักยภาพของตัวเราเอง และยอมรับผลลัพธ์ดังกล่าวแม้อาจจะไม่เร็วดังใจ

        ทั้งนี้ การลดน้ำหนักที่จะไม่ให้ "โย...โย่" กลับมาอีก ควรต้อง 

1.เกาะติดสถานการณ์

        ควรเริ่มต้นจากการได้ทดลองกิจกรรมหรือโปรแกรมการลดน้ำหนัก และประเมินผลลัพธ์ว่ากิจกรรมหรือโปรแกรมนั้น ๆ ได้ผลหรือไม่ ในการเกาะติดสถานการณ์ 

2. เพื่อน

        แรงสนับสนุนชั้นเลิศเพื่อการออกกำลัง ในช่วงควบคุมน้ำหนักควรหาเพื่อนมาเป็นบัดดี้ เพื่อกระตุ้นให้การออกกำลังกายเป็นเรื่องที่สนุก และทำให้คุณมีความสุขในการลดน้ำหนักมากขึ้น 

3.ปรับเปลี่ยนเพื่อสิ่งที่ดีกว่า

        ระหว่างการควบคุมน้ำหนัก เราต้องหาแรงบันดาลใจหรือกิจกรรมใหม่ ๆ เพื่อไม่ทำให้การลดน้ำหนักเป็นเรื่องน่าเบื่อ ดังนั้นหากค้นพบการออกกำลังกายหรือเมนูอาหารเพื่อสุขภาพในรูปแบบใหม่ อยากให้ทดลองดูก่อน แต่ถ้าลองแล้วรู้สึกไม่ชอบก็อย่าไปฝืน เพราะจะทำให้การควบคุมน้ำหนักกลายเป็นเรื่องน่าเบื่อขึ้นมาทันที ให้ลองหาสิ่งใหม่ ๆ ที่เหมาะสมกับเราแทนกิจกรรมหรือโปรแกรมที่เราไม่ชอบ

4. ช้า... ช้า... ได้พร้าเล่มงาม

         กฎเหล็กของการลดน้ำหนักอย่างมีประสิทธิภาพ พึงระลึกอยู่เสมอว่า "น้ำหนักที่ลดลงอย่างรวดเร็วและฮวบฮาบ" ไม่ใช่เป้าหมายที่เหมาะสม ดังนั้นหากต้องการลดน้ำหนักโดยรักษาระดับให้คงที่ ควรท่องให้ขึ้นใจว่า "ความสม่ำเสมอ" เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องไม่ละเลย เช่น การออกกำลังกายหรือการรับประทานผักผลไม้อย่างสม่ำเสมอ เป็นต้น 

       นอกจากนี้สิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องปฏิวัติเป็นอันดับแรก คือ ควรเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการกิน โดยรับประทานอาหารให้น้อยลงแต่บ่อยครั้งขึ้น และควรบริโภคหรือเพิ่มอาหารประเภทโปรตีนให้ได้ทุกมื้อ เพราะโปรตีนจะช่วยบำบัดความหิวได้ดี


ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยโพสต์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์