สัมผัสเสน่ห์หลวงพระบางบน พระธาตุพูสี

สัมผัสเสน่ห์หลวงพระบางบน พระธาตุพูสี



"พระธาตุพูสี" หรือ "ภูสี" อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของแขวงหลวงพระบาง แขวงที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขงและแม่น้ำคาน ซึ่งอยู่ทางภาคเหนือของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว...ในอดีตหลวงพระบางเป็นเมืองเก่าแก่ของอาณาจักรล้านช้าง

"พระธาตุพูสี"
ถูกสร้างขึ้นในรัชสมัยพระเจ้าอนุรุท หรือ ประมาณพ.ศ.2337 ในทุกๆครั้งที่คุณมาเยือนเมืองหลวงพระบาง สิ่งที่คุณจะสามารถสังเกตุเห็นได้อย่างชัดเจน ก่อนที่เครื่องบินจะ Landing ลงจอดณ.สนามบินนานาชาติหลวงพระบาง ก็คือภูเขาขนาดย่อมที่อยู่ใจกลางเมืองสูงจากพื้นดินประมาณ 150 เมตร ซึ่งมีชื่อเรียกว่า “ภูสี”

นอกจากภูสีจะเป็นจุดชมวิวที่สวยงามที่สุดของเมืองหลวงพระบางแล้ว ด้านบนยังเป็นที่ตั้งของพระธาตุจอมสี พระธาตุองค์เล็กๆแต่มีความโดดเด่นเป็นอย่างมาก เพราะไม่ว่าคุณจะยืนอยู่ณจุดใดๆในเมืองหลวงพระบางก็สามารถมองเห็นประกายสีทองอร่ามขององค์พระธาตุเมื่อยามต้องแสงแดดได้อย่างชัดเจน

ตัวพระธาตุเป็นทรงดอกบัวสี่เหลี่ยมปิดทองทั้งองค์ตั้งอยู่บนฐานสี่เหลี่ยมยอดประดับด้วยเศวตฉัตรทองสำริด 7 ชั้น สูง 21 เมตรและหากคุณต้องการมาชมพระธาตุจอมสี โดยช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดควรเป็นช่วงตอนบ่ายแก่ๆ (ประมาณ 4 โมงเย็นเป็นต้นไป) เพราะแสงแดดจะสาดส่ององค์พระธาตุให้เป็นสีทองสุกปลั่ง

การจะขึ้นไปยังพระธาตุจอมสีนั้นสามารถเดินขึ้นได้ 2 ทาง คือทางด้านหน้าถนนหน้าพระราชวังและทางด้านหลังติดกับแม่น้ำคาน แต่ทางด้านหน้าจะเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวมากกว่า มีทางเดินเป็นขั้นบันไดคดเคี้ยวสูง 328 ขั้น

ดังนั้นสำหรับคนที่ต้องการขึ้นไปชมควรมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงและควรหาซื้อน้ำดื่มขวดเล็กๆ ซึ่งจะมีขายอยู่บริเวณตรงทางขึ้นด้านหน้าถนนหน้าพระราชวังติดตัวไปด้วยเพราะเมื่อเดินขึ้นไปถึงด้านบนจะไม่มีจำหน่าย รอบๆพระธาตุมีทางเดินคล้ายระเบียง มีรั้วเตี้ยๆกั้นให้เดินได้โดยรอบ จากจุดนี้สามารถชมวิวทิวทัศน์ ตัวเมืองหลวงพระบางได้เกือบรอบ มองเห็นสนามบินได้อย่างชัดเจนทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ

ส่วนทางทิศตะวันตกมองเห็นสายน้ำโขงช่วงที่คดเคี้ยวหายเข้าไปในหุบเขาและมองเห็นพระราชวังที่ตั้งอยู่ริมน้ำโขงได้ด้วย ยามเย็นจากยอดภูสียังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามมาก เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวจากนานาชาติที่มารวมตัวกันเสมือนเป็นจุดนัดพบหลังจากการออกไปท่องเที่ยวในตัวเมืองมาแล้วทั้งวัน

โดยว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งที่คุณไม่ควรพลาดอย่างยิ่งเมื่อมาเยือนหลวงพระบาง ถึงขนาดคนหลวงพระบางมีคำพูดเล่นๆกับแขกที่มาเยือนว่า “หากมาหลวงพระบางแล้วไม่ได้ขึ้นภูสีถือว่ายังมาไม่ถึง” นอกจากนั้นบริเวณรอบภูสียังมีสิ่งก่อสร้างทางพุทธศาสนาอีกหลายแห่ง หากมีเวลาพอก็ไม่ควรพลาดชมเช่นกัน อาทิ วัดถ้ำภูสี วัดป่าแค วัดศรีพุทธบาท วัดป่ารวก ....

ข้อมูลโดย : Louangprabang.net


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์