อันตราย จากการฉีด ฟิลเลอร์ เถื่อน!!!

อันตราย จากการฉีด ฟิลเลอร์ เถื่อน!!!


ฟิลเลอร์ (Filler) กำลังเป็นที่นิยมของหนุ่มสาวยุคนี้มาก เพราะเจ็บนิดเดียว แต่สวยได้รวดเร็วทันใจภายใน 10 นาทีหลังฉีด แถมยังไม่ต้องฟักฟื้นด้วย…แต่ชีวิตไม่ได้ง่ายขนาดนั้น เพราะหากคุณไม่ศึกษาข้อมูลให้ดีเพียงพอ หรือถึงคราวเคราะห์ไปเจอกับ ฟิลเลอร์ ปลอมหรือผู้ที่ไม่ใช่แพทย์ซึ่งลักลอบรับฉีด ฟิลเลอร์ เถื่อนขึ้นมา ก็อาจเกิดอันตรายร้ายแรงตามมาได้”

มาทำความรู้จักกับ ฟิลเลอร์ กันก่อน ฟิลเลอร์ เป็นสารสังเคราะห์เพื่อเสริมความงาม โดยเฉพาะบนใบหน้า เพื่อลดริ้วรอยเหี่ยวย่นตามวัย ทำให้ใบหน้าดูเต่งตึง และเสริมสร้างความโดดเด่นบนใบหน้า เช่น ฉีดสันจมูกให้โด่งขึ้นแทนการผ่าตัดใส่ซิลิโคนแท่ง ฉีดคางให้ใบหน้าดูเรียวเล็ก เป็นต้น ซึ่งฟิลเลอร์ นี้มีใช้มานานกว่า 10 ปีแล้ว ซึ่งอาจไม่เป็นที่คุ้นหูของคนทั่วไปนัก แต่ปัจจุบันนี้เป็นที่นิยมอย่างมากในกลุ่มผู้รักสวยรักงาม ฟิลเลอร์ ที่ใช้กันตอนนี้มีหลายชนิด หลายยี่ห้อ หลายราคา โดยมีการนำเข้าจากหลายประเทศ และต้องขออนุญาตนำเข้าจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ก่อน…สารฟิลเลอร์จะมีลักษณะใสๆ คล้ายเจล ที่นิยมใช้ในปัจจุบันมี 2 ชนิดคือ

คอลลาเจน (Collagen) เป็นสารสกัดหรือสารสังเคราะห์จากไขมันสัตว์ เช่น ไขมันวัว ซึ่งบางคนอาจเกิดปัญหาการแพ้โปรตีนได้ ดังนั้น ก่อนฉีด ฟิลเลอร์ ชนิดนี้จึงต้องมีการทดสอบการแพ้ก่อนประมาณ 2 สัปดาห์

สารไฮยาลูรอนิก แอซิด (Hyaluronic Acid) เป็นสารอุ้มน้ำที่มีอยู่ในชั้นหนังแท้และมีในร่างกายของคนเรา บางชนิดเป็นสารที่สกัดมาจากสัตว์บางชนิด เป็นการสังเคราะห์ทางชีวภาพ สกัดมาจากน้ำตาลที่ถูกย่อยโดยแบคทีเรียสเตรปโตคอคคัส (Streptococcus bacteria) ซึ่งสารไฮยาลูรอนิก แอซิดนี้ มีข้อดีคือปลอดภัย ไม่ทำให้เกิดอาการแพ้ ไม่ต้องทดสอบก่อนฉีด และหากฉีดไปแล้วไม่พอใจก็สามารถแก้ไขได้ โดยแพทย์จะฉีดสารละลายแก้ไขที่ชื่อ ไฮยาลูรอนิเดส (Hyaluronidase) เข้าไปเพื่อสลายสารไฮยาลูรอนิก แอซิด ให้ยุบตัวลง

ป้องกันตัวเองให้พ้นภัยจาก ฟิลเลอร์ เถื่อนได้อย่างไร

1.ห้ามฉีด ฟิลเลอร์ กับผู้ที่ไม่ใช่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยเด็ดขาด! หลังจากมีกระแสนิยมในเรื่องการฉีด ฟิลเลอร์ มากขึ้น ก็มีข่าวว่ามีการลักลอบฉีดซิลิโคนเหลวแทนสาร ฟิลเลอร์ และมีการลักลอบฉีด ฟิลเลอร์ โดยผู้ฉีดที่ไม่ใช่แพทย์ โดยมีการโฆษณาตามเว็บไซต์ หรือเร่ฉีดตามรถตู้ ตามคอนโดฯ ซึ่งมีค่าบริการที่ถูกกว่าคลินิกมาก เพราะใช้สา รฟิลเลอร์ ปลอมหรือสาร ฟิลเลอร์ ที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่ผ่านการขึ้นทะเบียนจาก อย. ซึ่งทั้งผิดกฎหมาย และมีผลเสียที่ร้ายแรง

2.แม้ ฟิลเลอร์ จะได้มาตรฐาน แต่ถ้าฉีดพลาด อาจถึงขั้นพิการได้ การฉีด ฟิลเลอร์ กับผู้ที่ไม่ใช่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ แม้ว่าจะเป็นสารที่ได้มาตรฐานก็อาจเกิดความผิดพลาดได้ เช่น กรณีฉีดเสริมสันจมูก หากฉีดถูกเส้นเลือด สาร ฟิลเลอร์ อาจเข้าไปอุดในเส้นเลือดและเข้าไปกดทับเส้นเลือดดำระหว่างหัวคิ้ว ทำให้เลือดไม่สามารถไหลเวียนได้ จนถึงขั้นตาบอดได้ในระยะเวลา 2 ชั่วโมง หรือสาร ฟิลเลอร์ อาจเข้าไปในกระแสเลือด แล้วเข้าสู่สมองได้ หรืออาจทำให้เส้นเลือดแตก เส้นเลือดไปเลี้ยงสมองอุดตัน เป็น อัมพฤกษ์ อัมพาตได้…ที่ผ่านมายังไม่พบว่ามีการแพ้สารที่ขึ้นทะเบียนรับรองความปลอดภัยจาก อย.

3.พิจารณาอย่างถี่ถ้วน ก่อนฉีด ฟิลเลอร์ บรรดาวัยรุ่นหรือสาวๆ ที่คิดจะฉีด ฟิลเลอ ร์เพื่อเสริมความงามทั้งจมูก คาง ใบหน้า ขอให้พิจารณาไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วน ควรเลือกประเภท ฟิลเลอร์ และสถานที่เข้ารับบริการที่ปลอดภัย โดยปรึกษาแพทย์เฉพาะทางหรือทำกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น จะได้ไม่ต้องมาเสียใจภายหลัง

ขอบคุณข้อมูลจาก APPEAL Magazine ฉบับเดือนพฤษภาคม 55


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์