กรมขนส่งฯเตรียมใช้ป้ายทะเบียนรถแบบใหม่ต.ค.นี้

กรมขนส่งฯเตรียมใช้ป้ายทะเบียนรถแบบใหม่ต.ค.นี้


กรมการขนส่งทางบก เตรียมใช้แผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์แบบใหม่ กลางเดือน ต.ค.นี้ เผยลักษณะตัวเลขจะอยู่หน้าตัวอักษร สามารถใช้ได้นานถึง 175 ปี มั่นใจไร้ปัญหาขาดแคลนตัวเลขป้ายทะเบียน

นายสมชัย ศิริวัฒนโชค อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกเตรียมนำป้ายทะเบียนรูปแบบใหม่ที่มีตัวเลขนำหน้าตัวอักษรออกมาให้บริการกับประชาชนประมาณกลางเดือนตุลาคมนี้ หลังจากพิจารณาแล้วเห็นว่าทะเบียนที่ขึ้นต้นด้วยตัว ฆฮ เป็นหมายเลขทะเบียนหมวดสุดท้ายใกล้จะหมดแล้ว คาดว่าจะหมดในช่วงกลางเดือนตุลาคม เป็นช่วงที่กำหนดให้เปิดให้บริการป้ายทะเบียนรูปแบบพอดี

"ป้ายทะเบียนรูปแบบใหม่จะแตกต่างจากป้ายทะเบียนที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน
โดยปัจจุบันจะเป็นในลักษณะตัวอักษรนำหน้าตัวเลข เช่น กก 1111 แต่ป้ายทะเบียนรูปแบบใหม่จะมีตัวเลขนำหน้าตัวอักษรด้วย เช่น 1 กก 1111 จะช่วยรองรับการให้บริการประชาชนได้ถึง 175 ปี จึงมั่นใจว่าจะไม่มีปัญหาขาดแคลนตัวเลขป้ายทะเบียนแน่นอน ส่วนป้ายทะเบียนที่จะนำมาให้บริการ ทางกรมการขนส่งได้รับมอบป้ายรูปแบบใหม่จากทางบริษัทผู้ผลิตแล้วประมาณ 4 ล้านแผ่นป้าย จึงเพียงพอกับจำนวนผู้ที่ต้องการป้ายทะเบียนแน่นอน"

ทั้งนี้ในส่วนของผู้ขอจดทะเบียนรถใหม่กับกรมการขนส่งทางบกทั่วประเทศขณะนี้มีประมาณ 80,000 คันต่อเดือน จากเดิมอยู่ที่ประมาณ 40,000 คันต่อเดือน เฉพาะรถที่ขอจดทะเบียนในเขตกรุงเทพฯมีประมาณ 40,000 คันต่อเดือน จากเดิม 20,000 คันต่อเดือน

นายสมชัยกล่าวว่า สำหรับสาเหตุที่มีผู้ไปยื่นขอจดทะเบียนรถใหม่เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก เนื่องจากนโยบายรถคันแรกของรัฐบาล จึงส่งผลให้ประชาชนสนใจซื้อรถยนต์มาใช้งานเพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกันเห็นว่าการที่มีจำนวนรถยนต์บนท้องถนนเพิ่มมากขึ้น ไม่น่าจะส่งผลต่อปัญหาการจราจรมากนัก เพราะสาเหตุหลักน่าจะเกิดจากฝนตกหนัก จนทำให้มีน้ำท่วมขัง รวมถึงการขับขี่รถยนต์ไม่ถูกต้องตามกฎหมายจราจร โดยเฉพาะรถขนส่งสาธารณะที่มักจะจอดคร่อมเลน จนก่อให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัด ที่ผ่านมาได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้วพบว่ายังมีผู้ขับขี่เป็นจำนวนมากที่ไม่ปฏิบัติตามกฎจราจร

ทั้งนี้กรมการขนส่งทางบก ยังอยู่ระหว่างเสนอของบประมาณ 40 ล้านบาท เพื่อนำงบประมาณไปทำป้ายทะเบียนให้กับผู้ที่ได้รับผล กระทบจากปัญหาป้ายทะเบียนแตกลายงา หากได้รับการอนุมัติ จะเร่งนำมาดำเนินการเพื่อทำแผ่นป้ายทะเบียนใหม่ให้กับผู้ที่ต้องการจะเปลี่ยนแผ่นป้ายทะเบียนแตกลายงาได้ทันที

"ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ไม่มีประชาชนมาร้องเรียนเรื่องป้ายทะเบียนแตกลายงาแล้ว คงอาจจะเป็นเพราะบางคนไม่ได้สนใจมากนัก แต่หากนำมาเปลี่ยนที่กรมการขนส่งทางบกก็จะเปลี่ยนให้ฟรี ถ้ามีป้ายทะเบียนเหลืออยู่ก็สามารถจัดทำป้ายให้ได้ทันที แต่หากไม่มีก็คงต้องรองบประมาณใหม่ที่ขอไปก่อน จึงจะสามารถจัดทำป้ายใหม่ให้ได้"


ที่มา
http://news.voicetv.co.th/

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์