5 อาการจากดวงตาบอกสุขภาพ

5 อาการจากดวงตาบอกสุขภาพ


ดวงตานอกจากจะเป็นหน้าต่างของหัวใจแล้ว งานนี้ดวงตายังจะสามารถบอกสุขภาพของคุณได้อีกด้วยค่ะ โดยสังเกตได้จากอาการต่างๆ ที่เกิดกับดวงตาคู่สวยของคุณ พร้อมแล้วเรามาสังเกตดวงตากันเลยค่ะ

1. เปลือกตากระตุก อาการแบบนี้จะมาทันทีเมื่อกล้ามเนื้อหนังตาเกร็งตัว หรือเกิดจากการส่งกระแสประสาทมากระตุ้นกล้ามเนื้อเปลือกตามากกว่าปกติ แม้แต่หมอก็ไม่รู้เหมือนกันว่าอาการนี้เริ่มมาจากไหน แต่มักจะเกิดเวลาเราเครียดจัดๆ หรือพักผ่อนไม่เพียงพอ ถ้าใครเปลือกตากระตุกไม่ต้องกลัวว่าจะเป็นลางร้าย รีบกลับบ้านไปนอนพักดีกว่า เดี๋ยวก็หาย

2. ขนตาร่วงผิดปกติ ขนตาของคนเราก็เหมือนผม สามารถหลุดร่วงได้ทุกวัน แต่ถ้าอยู่ดีๆ ขนตาดกหนาของคุณร่วงจนบางอย่างเห็นได้ชัด อาจเพราะคุณกำลังมีอาการเปลือกตาอักเสบก็ได้ อาการนี้จะเกิดขึ้นถ้าคุณขยี้ตาบ่อยๆ หรือใช้ขนตาปลอมและมาสคาร่าคุณภาพต่ำ ของพวกนี้จะทำให้รูขุมขนบริเวณขนตาอุดตันจนเกิดการอักเสบขึ้นมา ถ้าขนตาร่วงมากๆ วิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุดไม่ใช่ไปหาหมอ แต่คุณควรเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ทำสวยจะดีกว่า

3. ขอบตาดำคล้ำ ไม่ได้แปลว่าคุณเป็นหมีแพนด้าที่หนีมาจากเชียงใหม่ แต่หมายถึงการไหลเวียนของเลือดในนหลอดเลือดฝอยบริเวณตาอาจจะเกิดการอุดตัน ไหลเวียนไม่สะดวก ถ้าหากปล่อยไว้ไม่ทำอะไรเลยอาการอุดตันจะยิ่งมากขึ้นแล้วขอบตาก็จะดำปื๋อดูไม่จืด ส่วนใหญ่แล้วอาการหมีแพนด้าจะเกิดกับ

• คนที่นอนน้อยเกินไป การพักผ่อนน้อยจะทำให้เกิดของเสียสะสมรอบดวงตา ไปอุดตันการไหลเวียนของเลือด จนตาดำอย่างที่เห็น

• ผู้หญิงมือซนที่ชอบขยี้ตาบ่อยๆ เพราะการขยี้ตาบ่อยๆ เป็นการกระตุ้นการสร้างเม็ดสีบริเวณรอบดวงตา ทำให้ขอบตาดำถาวร ต้องพึ่งศัลยกรรมลูกเดียว

• เป็นโรคภูมิแพ้ คนที่เป็นโรคนี้มักจะมีตับและไตที่อ่อนแอ พอตับซึ่งมีหน้าที่ฟอกเลือดไม่แข็งแรง เลือดก็จะไม่สะอาด อาจจะหนืดหรือทำให้หลอดเลือดอุดตันได้ง่าย

• ความเครียด และการกินอาหารขยะก็เป็นอีกสาเหตุของปัญหาขอบตาดำคล้ำ ถ้ารู้ตัวว่านิยมกินแฮมเบอร์เกอร์และของทอดๆ มากเกินไป แค่เปลี่ยนมากินผักสดและดื่มน้ำเปล่ามากๆ ขอบตาคุณก็จะหายดำคล้ำแล้ว

4. ถุงใต้ตาบวม คนที่มีถุงกาแฟห้อยอยู่ใต้ตา ฟันธงได้อย่างเดียวว่าชอบอั้นปัสสาวะระหว่างนอนหลับ หรือไม่ก็แพ้อาหารบางอย่างเช่นถั่ว อาหารทะเล ปกติถุงใต้ตาจะบวมอยู่ไม่กี่ชั่วโมงก็ยุบหายไปเอง แต่ถ้าใต้ตาของคุณบวมเรื้อรัง นั่นอาจเป็นสัญญาณว่าคุณเป็นโรคเกี่ยวกับไต โดยเฉพาะโรคไตวายยิ่งต้องระวังให้มากที่สุด

5. ตาเหลือง ส่วนใหญ่อาการนี้มาจากโรคดีซ่าน แต่สำหรับบางคนที่นอนน้อย ทำงานหนักติดต่อกันมากๆ หรือชอบกินเหล้าสูบบุหรี่ เป็นไปได้ว่าอาจมีปัญหาในถุงน้ำดี เป็นนิ่วในถุงน้ำดี เป็นมะเร็งตับอ่อน หรือไม่ก็เป็นโรคไวรัสตับอักเสบบี เพื่อความปลอดภัยสาวๆ ตาเหลืองทั้งหลายควรไปเช็คร่างกายที่โรงพยาบาลด่วนจี๋


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์