เริมที่ปากคืออะไร

เริมที่ปากคืออะไร


เริมที่ปากเป็นโรคติดเชื้อที่ผิวหนังและเยื่อบุบริเวณปาก โดยมีลักษณะเป็นตุ่มใสๆ เล็กๆ บริเวณริมฝีปาก และมีอาการปวด แสบ คัน รอบปาก จากนั้นตุ่มน้ำใสจะแตกออกและตกสะเก็ด

เริมเกิดจากการติดเชื้อไวรัสที่เรียกว่า herpes simplex type 1 (HSV-1) โรคเริมที่ปากมักเกิดกับเด็กหลังจากอาการหายแล้ว เชื้อไวรัสจะหลบซ่อนภายในประสาทและผิวหนังรอบบริเวณเดิมที่เคยเป็น ต่อมาเมื่อร่างกายอ่อนแอลง มีอารมณ์เครียด หรือถูกแสงแดด เชื้อไวรัสนี้จะกำเริบออกมายังบริเวณที่เคยมีอาการติดเชื้อครั้งแรก ทำให้เป็นๆ หายๆ อยู่บ่อยๆ

สาเหตุของโรค
สาเหตุที่แท้จริงของเริมที่ปากยังไม่ชัดเจน แต่เมื่อไวรัสเข้าสู่ร่างกายก็กระตุ้นให้เกิดโรคได้ โรคดังกล่าวมักพบน้อยลงหลังอายุ 35 ปีไปแล้ว แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่เป็นอีกเลย การถูกแสงแดด โดยเฉพาะแดดจัด ช่วงที่ร่างกายอ่อนแอ มีอาการเจ็บป่วย เช่น เป็นหวัด หรือไข้หวัดใหญ่ ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง ความเครียด และอาการอ่อนเพลีย ล้วนเป็นสาเหตุให้เกิดเริมได้ทั้งสิ้น

เริมเป็นโรคติดต่อหรือไม่
ใช่แล้ว เริมเป็นโรคติดต่อ จึงไม่ควรใช้ของใช้ร่วมกัน การรักษาสุขอนามัยของคุณและคนรอบข้างเป็นสิ่งจำเป็น ล้างหน้าด้วยสบู่อ่อนๆ วันละ 2 ครั้ง ระวังอย่าขยี้ตา เพราะเชื้อเริมที่ปากอาจติดต่อสู่ตาได้ ล้างมือทุกครั้งหลังสัมผัสตุ่มแผลที่ปาก รวมถึงหลังจากใส่หรือถอดคอนแทคเลนส์ วิธีนี้จะช่วยป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค

วิธีป้องกันเริมที่ปาก

การทาครีมกันแดดทุกวันช่วยได้ ผลการวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร The Lancet ระบุว่า การใช้ครีมกันแดดจะทำให้โอกาสในการเป็นเริมลดลง ลมหนาวก็มีส่วนกระตุ้นการทำงานของเชื้อไวรัส จึงควรพันผ้าพันคอตั้งแต่ช่วงล่างของใบหน้า 

ช่วงที่ร่างกายอ่อนเพลียมีโอกาสติดเชื้อไวรัสได้ง่าย จึงควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ในสัดส่วนที่พอเหมาะ พักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกายมากๆ เริมที่ปากมักเกิดจากความเครียดด้วยเช่นกัน ดังนั้นควรรับประทานวิตามินบีซึ่งช่วยบำรุงประสาทให้เพียงพอ พบมากในเนื้อสัตว์ เป็ด ไก่ จมูกข้าวสาลี ผักใบเขียว ซีเรียลโฮลเกรน และขนมปังโฮลวีท


ขอบคุณ : สาระดี @ plus.google

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์