อัศจรรย์“ดนตรี”มีดีกว่าที่คิด

อัศจรรย์“ดนตรี”มีดีกว่าที่คิด



เสน่ห์คำร้อง ทำนอง จังหวะ สอดประสาน ช่วยพัฒนาศักยภาพหลายด้าน รวมถึง “สุขภาพจิต” ของแต่ละคน!

การใช้ชีวิตท่ามกลางสังคมที่มากคน และเร่งรีบแข่งขัน ย่อมมีทั้งความราบรื่นระคนวุ่นวายยากจะหลีกเลี่ยง ทั้งยังนำพาความเครียดมาเยือนได้ง่าย ซึ่งหนึ่งในวิธีสลายเมฆดำ กลุ่มก้อนความวิตกกังวล กดดัน ไม่สบายใจนั้น มีเทคนิคน่าสนใจ แถมใกล้ตัวจับต้องได้ นั่นคือ เสียงดนตรี หรือ เสียงเพลง โดยมีงานวิจัยหลายชิ้นเผยว่า ช่วยพัฒนาศักยภาพด้านความคิดจินตนาการสร้างสรรค์ บุคลิกภาพ ความมั่นใจ กล้าแสดงออก ตลอดจนอารมณ์ และความรู้สึก

ทั้งนี้ จังหวะเพลงที่เร็ว และช้า รวมทั้งแนวเพลงแต่ละสไตล์ ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายต่างกันด้วย อย่าง บางคนเมื่อได้ฟังเพลงคลาสสิคที่มีท่วงทำนองสบาย ๆ จะรู้สึกสงบ เยือกเย็น และมีสมาธิ ในขณะที่ บางคนอาจจะรู้สึกผ่อนคลาย สดชื่นแจ่มใส เมื่อได้ฟังเพลงจังหวะเร็วขึ้นอีกหน่อย เป็นต้น ซึ่งนิยมรวบรวม และบันทึกลงเครื่องฟังเพลงพกพา สำหรับติดตัวไว้หยิบใช้สะดวกยามเกิดความอ่อนล้าทางอารมณ์ หรือ ต้องการผ่อนคลายจากเรื่องหนัก ๆ แต่ควรระวังการฟังด้วยเสียงที่ดังเกินกว่าจะได้ยินสภาพแวดล้อมรอบตัว เพราะอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

ขณะที่ การนอนฟังเสียงธรรมชาติประกอบดนตรี เช่น คลื่นทะเล ฝนตก นกร้อง ใบไม้ไหว โดยใช้ระดับความดังพอเหมาะ พร้อมกำหนดลมหายใจเข้าลึก ๆ และหายใจออกช้า ๆ ช่วยเพิ่มปริมาณออกซิเจนในเลือด คลายความวิตก และความคิดเชิงลบได้ดีเช่นกัน

นอกจากนั้น เคยมีการศึกษาจากต่างประเทศ โดยให้กลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นผู้ป่วยที่เตรียมผ่าตัดดวงตา ได้ฟังเพลงก่อนเข้ารับการผ่าตัด พบว่า ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายขึ้นเมื่อเทียบกับกลุ่มตัวอย่างที่ไม่ได้ฟัง หลังวัดผลจากอัตราการเต้นของหัวใจ และความดันโลหิต.

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี INN NEWS


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์