ตัวปลาจะเล็กลงเกือบ 1 ใน 4 เพราะโลกร้อน

ตัวปลาจะเล็กลงเกือบ 1 ใน 4 เพราะโลกร้อน


ดูเหมือนว่าภาวะโลกร้อนจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติได้มากกว่าที่เราคิด เมื่อมีการเปิดเผยผลวิจัยล่าสุด พบว่า ภาวะโลกร้อนจะทำให้ขนาดของตัวปลาลดลงเกือบ 1 ใน 4 ภายในไม่กี่สิบปี

วารสารวิชาการ Nature Climate Change เปิดเผยผลวิจัยล่าสุดของนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย British Columbia ของแคนาดา พบว่า
ภายในปี 2593 ภาวะโลกร้อนจะส่งผลให้ปลาจำนวนกว่า 600 สายพันธุ์ มีขนาดเล็กลงร้อยละ 14 ถึง ร้อยละ 24 หรือลดลงเกือบ 1 ใน 4

นักวิจัยให้เหตุผลว่า ในการเจริญเติบโตของตัวปลานั้น ปริมาณอ็อกซิเจนถือเป็นปัจจัยที่สำคัญมาก ขณะที่ภาวะโลกร้อนในปัจจุบัน กลับส่งผลให้ปริมาณอ็อกซิเจนในมหาสมุทรลดลงอย่างรวดเร็ว ผลวิจัยดังกล่าวจึงประเมินว่า หากยังไม่มีมาตรการแก้ไขภาวะโลกร้อนอย่างจริงจัง จะทำให้ขนาดของตัวปลาเล็กลงเรื่อยๆ ซึ่งอาจส่งผลต่อปริมาณอาหารของโลก และเศรษฐกิจในอนาคต

ทีมนักวิจัยดังกล่าวใช้ฐานข้อมูลจากคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ IPCC โดยนำข้อมูลมาสร้างตัวแบบวิวัฒนาการของตัวปลาในแต่ละมหาสมุทร พบว่า ปลาในมหาสมุทรอินเดียและมหาสมุทรแอตแลนติก จะได้รับผลกระทบในเรื่องของขนาดปลาที่เล็กลงมากที่สุด

นอกจากนี้ ยังมีการนำตัวแบบจากห้องทดลอง มาเปรียบเทียบกับขนาดของตัวปลาในมหาสมุทรที่มีขนาดลดลง พบว่า การลดลงของตัวปลาในมหาสมุทร มีอัตราที่สูงกว่าการลดลงของตัวแบบที่ทีมนักวิจัยคาดการณ์ไว้ ซึ่งหลังจากที่มีการเผยแพร่ผลวิจัยชิ้นนี้ ก็มีเสียงตอบรับจากวงการนักวิทยาศาสตร์ว่าเป็นผลวิจัยที่มีความเป็นไปได้สูงมาก

ทั้งนี้ นักวิจัยชี้ว่า ผลวิจัยชุดก่อนๆ มักกล่าวว่า ภาวะโลกร้อนก่อให้เกิดผลกระทบในของเรื่องการแพร่พันธุ์ปลาเท่านั้น โดยอุณหภูมิที่สูงขึ้น ทำให้ขนาดของไข่ปลาเล็กลง ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อประสิทธิภาพในการฟักออกเป็นตัวปลา เพราะไข่ปลาไม่สามารถทนทานต่อสภาพแวดล้อมที่มีอุณหภูมิสูงเกินไป แต่ไม่มีการกล่าวถึงผลกระทบด้านขนาดของตัวปลาที่ได้รับผลกระทบด้วย

ดังนั้น ผลวิจัยชิ้นนี้จึงเป็นการค้นพบล่าสุดเกี่ยวกับผลกระทบของภาวะโลกร้อนต่อทรัพยากรทางทะเล ทำให้ปัญหาสภาพอากาศของโลกเปลี่ยนแปลง กำลังเข้าใกล้จุดวิกฤติมากขึ้น




ที่มา
http://news.voicetv.co.th/

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์