คนแคระ นวนิยายรางวัลซีไรต์ ปี 2555

คนแคระ นวนิยายรางวัลซีไรต์ ปี 2555



นักเขียนรางวัลซีไรต์ประจำปี 2555 'วิภาส ศรีทอง' ที่คว้ารางวัลจากนวนิยายเรื่อง 'คนแคระ' ที่สะท้อนให้เห็นการขาดความตระหนักถึงคุณค่าของความเป็นมนุษย์ เปิดใจให้สัมภาษณ์ในงานพบนักเขียนซีไรต์คนใหม่ว่า นวนิยายเรื่องนี้นับเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงและมีรูปแบบการเขียนที่ท้าทายที่สุดในชีวิต

คณะกรรมการตัดสินรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน หรือ ซีไรต์ จัดงานพบนักเขียนซีไรต์คนใหม่ประจำปี 2555 และปีนี้คณะกรรมการมีมติเป็นเอกฉันท์ตัดสินมอบรางวัลซีไรต์ให้กับนวนิยายเรื่อง "คนแคระ" ซึ่งเป็นผลงานนวนิยายเรื่องแรกของ 'วิภาส ศรีทอง' ที่ถ่ายทอดปัญหาสัมพันธภาพระหว่างมนุษย์ เปิดเผยให้เห็นความโดดเดี่ยวอ้างว้างของกลุ่มคนซึ่งเป็นตัวแทนของสังคมร่วมสมัย โดยสะท้อนให้เห็นการขาดความตระหนักถึงคุณค่าของความเป็นมนุษย์

ทั้งหมดนี้ 'วิภาส ศรีทอง' ผู้เขียนได้นำเสนอผ่านตัวละครที่แสดงความเย็นชาต่อชะตากรรมของมนุษย์ และหาทางสร้างความชอบธรรมให้แก่การกระทำของตัวเอง

คณะกรรมการ กล่าวว่า ความโดดเด่นของนวนิยายเรื่องนี้ ผู้เขียนมีกลวิธีการเล่าเรื่องที่เนิบช้าแต่ทว่ามีพลัง มีการสร้างจินตภาพที่ชวนให้เกิดการตีความหลากหลาย มีการนำเสนอตัวละครที่ซับซ้อน แปลกแยกและท้าทายกฎเกณฑ์ของสังคม คุณค่าของนวนิยายเรื่องนี้จึงอยู่ที่การกระตุ้นให้เกิดการสำรวจภาวะความเป็นมนุษย์ในโลกร่วมสมัยและตั้งคำถามกับมโนสำนึกในเรื่องความรับผิดชอบชั่วดี

สำหรับงานพระราชทานรางวัลซีไรต์ประจำปี 2555 จะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน นี้ ที่โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล โดยสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ เสด็จแทนพระองค์ในการพระราชทานรางวัล


ที่มา
news.voicetv


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์