ในหน่อไม้มีอะไร...?

ในหน่อไม้มีอะไร...?


แม้ใครหลายคนจะไม่ชอบหน้าฝนเพราะความเฉอะแฉะเปียกปอน แต่ขอบอกว่าสำหรับชาวนาแล้วหน้าฝนเป็นฤดูทองทีเดียวเชียว เพราะนอกจากข้าวจะให้ผลผลิตออกรวงดีแล้ว ยังมีพืชชนิดหนึ่งที่มีประโยชน์มากและงอกงามให้ผลดีนักในช่วงที่ฝนตกชุก

พืชที่ว่านี้คือ "หน่อไม้" ที่แสนจะอร่อยและนำมาประกอบอาหารได้นับร้อยเมนูทีเดียว ง่ายๆ ตั้งแต่ต้มจิ้มน้ำพริกไปจนถึงแกงคั่ว แกงส้ม หน่อไม้เป็นต้นอ่อนของไผ่ที่จะเจริญเติบโตเป็นต้นไผ่ ที่สำคัญคือหน่อไม้มีประโยชน์มากกว่าที่คิดยิ่งในทางการแพทย์แผนจีนถือว่าหน่อไม้เป็นธาตุเย็น เลยนำมาทานเพื่อปรับสมดุลธาตุตอนที่ร่างกายร้อนเกินไป

ในทางโภชนาการ หน่อไม้ก็มีสารอาหารหลายอย่างที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากเลยทีเดียว ตั้งแต่มีเส้นใยอาหารสูงให้โปรตีนสูง มีทั้งวิตามินต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นวิตามินซี บี 1 บี 2 บี 5 และบี 6 เท่านั้นไม่พอยังมีฟอสฟอรัสกับเหล็กด้วย แล้วที่สำคัญยังให้กรดอะมิโนชนิดที่ร่างกายผลิตเองไม่ได้อีกด้วย คิดง่ายๆ ก็คือหน่อไม้เป็นหน่ออ่อนที่ต้นไผ่ใช้สะสมอาหารไว้ก่อนจะเจริญเติบโตเป็นต้นไผ่ ดังนั้นหน่อไม้สดจึงมีคุณค่าโภชนาการมากนั่นเอง

หน่อไม้มีสรรพคุณทางยา ช่วยลดการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ ป้องกันอาการท้องผูก ช่วยย่อยอาหาร เป็นสรรพคุณที่เห็นผลมาก เพราะหน่อไม้เป็นอาหารที่ให้เส้นใยสูงจึงช่วยกระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ นอกจากนี้ยังช่วยขับพิษใต้ผิวหนังและแก้กระหาย ขับปัสสาวะ ละลายเสมหะ แก้ไอ บำรุงกำลังแก้อาการร้อนต่าง ๆ ได้ดีเพราะมีฤทธิ์เย็นเช่นเดียวกับเห็ด ยิ่งไปกว่านั้น คือทานแล้วไม่อ้วนเพราะมีน้ำตาลอยู่น้อยมาก มีแต่กากใยทำให้อิ่มง่ายจึงไม่อ้วน

หน่อไม้สามารถนำมาประกอบอาหารเป็นเมนูเด็ดๆได้มากมาย อาทิ ต้มจืดหน่อไม้สดซี่โครงหมู แกงคั่วหน่อไม้หน่อไม้ผัดไข่ ผัดเผ็ดแกงไตปลา แกงเหลืองแกงหน่อไม้ใบย่านาง แกงอ่อม ห่อหมก หรือนำไปดองเพื่อถนอมอาหารให้ทานได้ตลอดทุกฤดูกาล

แม้หน่อไม้ดองจะไม่มีคุณค่าโภชนาการเทียบเท่าหน่อไม้สด แต่ยังมีคุณค่าแฝงอยู่อีกคือ จะมีแบคทีเรียในหน่อไม้ดองที่ชื่อ คลอสทริเดียม โบทูลินัม แบคทีเรียชนิดนี้มีประโยชน์ โดยสำนักงานอาหารและยาหรือ FDA ของสหรัฐอเมริกาอนุญาตให้นำแบคทีเรียนี้ไปผ่านกระบวนการแยกสารพิษ เพื่อนำไปใช้ในการบำบัดรักษาโรคที่เกี่ยวกับกล้ามเนื้อโดยตั้งชื่อใหม่ว่า โบท็อกซ์ (Botox) ที่วงการความงามรู้จักกันดีนั่นเอง

จริงๆ แล้วหน่อไม้มีไว้ทานเพื่อความอร่อย โดยมีสุขภาพที่ดีเป็นของแถมแต่ไม่แน่ว่าในอนาคตอาจจะนำหน่อไม้มาสกัดเป็นเครื่องสำอางก็เป็นได้


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์