หลากคุณประโยชน์จาก “ข้าว”

หลากคุณประโยชน์จาก “ข้าว”


อาหารมาเป็นเวลายาวนานนับพันปี และด้วยความที่ข้าวเป็นพืชเศรษฐกิจของคนไทย เราจึงคุ้นเคยและกินข้าวเป็นอาหารจานหลักมาตั้งแต่เล็ก


 นอกจากกินเพื่อให้อิ่มท้องแล้ว ข้าวยังเป็นพืชที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย นอกจากคาร์โบไฮเดรตแล้ว ยังมีสารอาหารอีกมากมายหลายชนิดที่จำเป็นต่อร่างกาย

วิตามินอี

สารแอนตี้ออกซิแดนด์ที่มีประโยชน์มากมาย ทั้งช่วยลดการจัดตัวเป็นลิ่มเลือด ลดอัตราการเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด และยังมีประโยชน์ในด้านของความสวยความงามที่ช่วยให้ผิวพรรณสดใสเปล่งปลั่ง

เบต้าแคโรทีน

มีส่วนช่วยในการบำรุงสายตา ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ และหลอดเลือดอีกเช่นกัน

ลูทีน

สารอาหารที่ช่วยบำรุงสายตา เหมาะสำหรับหนุ่มสาวออฟฟิศที่ต้องทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ หรือผู้ที่ต้องใช้สายตาอย่างหนัก เพราะลูทีนมีส่วนช่วยในการป้องกันโรคต้อกระจก

สารทองแดง

สารอาหารที่มีความสำคัญอีกตัวหนึ่ง เนื่องจากทองแดงเป็นส่วนประกอบในเอนไซม์ของอวัยวะในร่างกายหลายๆ ส่วนเลยทีเดียว เมื่อร่างกายขาดสารอาหารประเภทนี้จะทำให้เกิดภาวะโลหิตจาง มีเม็ดเลือดขาวมากกว่าปกติและเม็ดเลือดแดงต่ำลง

ธาตุเหล็ก

ธาตุเหล็กอยู่ในเม็ดเลือดแดง โดยเป็นส่วนประกอบของฮีโมโกลบิน ซึ่งก็คือสารที่ให้สีของเม็ดเลือดแดง เป็นตัวส่งออกซิเจนในเลือดไปสู่อวัยวะต่างๆ ของร่างกาย รักษาและป้องกันการเกิดโรคโลหิตจาง ช่วยให้มีพลังและรู้สึกกระฉับกระเฉง

การจะกินข้าวให้ได้ประโยชน์ควรจะเลือกกินข้าวที่ไม่ผ่านการขัดขาวหรือข้าวกล้องนั่นเอง ซึ่งข้าวกล้องเป็นข้าวที่มีจมูกข้าวและรำข้าวติดอยู่รอบเมล็ด อุดมไปด้วยสารอาหารทั้งหมดที่กล่าวมา ต่างจากข้าวที่ผ่านการขัดขาวซึ่งให้เพียงพลังงานจากแป้งและน้ำตาลเท่านั้น

 

วิธีการหุงข้าว ก็มีผลต่อการเก็บรักษาคุณประโยชน์ที่อยู่ในเม็ดข้าวด้วยเช่นกัน การจะให้เกิดประโยชน์ก็คือซาวน้ำแค่ 1-2 ครั้ง เพื่อไม่ให้สารอาหารสูญเสียไปกับน้ำ และควรหุงข้าวในปริมาณที่พอดี กินได้หมดภายในมื้อเดียว เมื่อหุงข้าวจนสุกแล้วให้ถอดปลั๊กออกทันที การเสียบปลั๊กหม้อหุงข้าวทิ้งไว้นานๆ จะทำให้คุณค่าสารอาหารสลายไป


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์