ซูชิในอดีตเป็นอาหารที่ฝรั่งไม่ยอมรับ

ซูชิในอดีตเป็นอาหารที่ฝรั่งไม่ยอมรับ


ซูชิในอดีตเป็นอาหารที่ฝรั่งไม่ยอมรับ เนื่องจากเป็นอาหารที่ทำจากวัตถุดิบที่ไม่สุก

เดิมที ซูซิ ไม่ใช่อาหารดั้งเดิมของญี่ปุ่น ซึ่งญี่ปุ่นรับเอาวัฒนธรรมการรับประทานอาหารประเภทปลาหมักกับข้าวมาจาก ประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศไทยและลาว การหมักปลามักทำกันแพร่หลายโดยเกษตรกรที่อาศัยอยู่ริมฝั่งโขง ต่อมาก็แพร่ในจีนและญี่ปุ่น

ในปี 1336-1573 ญี่ปุ่นค้นคิดวิธีการผลิตน้ำส้มสายชูจากการหมักข้าวได้ จึงนำน้ำส้มสายชูมาผสมลงในข้าวที่หุงเสร็จแล้ว เพื่อทำให้ข้าวอยู่ได้นานขึ้นและเพิ่มรสชาติข้าวอีกด้วย พอลองนำมารับประทานกับปลาดิบ กับวาซาบิก็พบว่ามันอร่อยขึ้น...จนเป็นซูซิตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ก่อนที่ฝรั่งชาวอเมริกาจะยอมรับเจ้าซูชิ นี้ก็นานพอสมควร เนื่องจากมันถูกดูถูกต่างนานา ที่ดูถูกไม่ใช่ญี่ปุ่น แต่เป็นอเมริกาต่างหาก เพราะตอนที่ซูชิเข้าประเทศอเมริกามาใหม่ๆ ฝรั่งมองว่ามันไม่ใช่อาหาร ไม่ยอมรับว่าข้าวดองนี้คืออาหาร และเป็นเรื่องยากที่ทำให้เขายอมรับอาหารดิบๆ นอกจากนี้พวกชาวตะวันตกคิดว่าข้าวคือธัญพืชไม่ใช้อาหารหลัก ซึ่งกว่าเปิดตลาดซูชิในอเมริกา ก็ต้องรอถึงปี 1980

ปัจจุบัน ซูชิกลายเป็นเมนูที่ได้ได้รับความนิยมไปทั่วโลก อาจกล่าวได้ว่าเป็นอาหารฟาสต์ฟู้ดของญี่ปุ่นที่ให้คุณค่าทางอาหารมากกว่า ฟาสต์ฟู้ดของอเมริกา จนเกิดเมนูที่เรียกว่า แคลิฟอร์เนียโรล ที่ได้รับความนิยมมากในอเมริกา


ภาพ:ilovetogo.com
Content by Voice TV

wite by Supatsorn


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์