กระเจี๊ยบมอญ รักษาโรคกระเพาะ

กระเจี๊ยบมอญ รักษาโรคกระเพาะ


ถ้ากระเจี๊ยบมอญมีหลายชื่อ บางครั้งก็เรียกกันว่า กระเจี๊ยบเขียว มะเขือทวาย มะเขือพม่า มะเขือละโว้ ก็เรียก ภาคเหนือเรียกว่า มะเขือมื่น เพราะมันมีเมือกลื่น ส่วนโคราชเรียกว่า ปอ

ทุกวันนี้ ในสมัยที่ทุกคนต้องการความผอมเพรียว ผลกระเจี๊ยบมอญกลายเป็นอาหารนางเอกที่ถือกันว่าใช้ลดน้ำหนักได้ดี เพราะให้พลังงานต่ำเพียง 25 แคลอรีต่อผัก 100 กรัม มีสารเส้นใยสูงคือประมาณ 3.2 กรัม ให้เบต้าแคโรทีน-สารต้านอนุมูลอิสระตัวสำคัญ มีผลทำให้ผิวสวย-ค่อนข้างสูงคือ มากถึง 346 มิลลิกรัม นอกจากนี้มีแคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 ไนอาซิน และวิตามินซี

นอกจากกินผลของมันแล้ว ใบของมันยังกินได้ทั้งสุกและดิบ สามารถเอามาทำสลัดได้ด้วย ส่วนเมล็ดของมันเอามาหีบน้ำมัน น้ำมันจากเมล็ดของกระเจี๊ยบมอญมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง มีกลิ่นหอมและมีรสชาติดี แถมจากการวิจัยพบว่าสามารถนำมาใช้เป็นพลังงานชีวภาพทำนองเดียวกับไบโอดีเซลได้ด้วย

สำหรับประโยชน์ทางยาของกระเจี๊ยบมอญคือ

กระเจี๊ยบมอญมีฤทธิ์ขับปัสสาวะได้เล็กน้อย หมอยาไทย เอาผลกระเจี๊ยบมาตากแห้ง แล้วบดเป็นผง ผสมน้ำผึ้งปั้นเป็นลูกกลอน หรือเอามาชงน้ำดื่มเพื่อรักษาแผลในกระเพาะอาหาร ชาวตะวันตกเชื่อว่า กระเจี๊ยบมอญเหมาะสำหรับคนเป็นเบาหวานเพราะจะช่วยควบคุมน้ำตาลในเลือดได้ดีกว่า ส่วนที่เป็นเมือกของมันจะช่วยลดคอเลสเตอรอลและกำจัดกรดน้ำดี ช่วยป้องกันท้องผูก ทำให้สุขภาพของลำไส้ใหญ่ดีขึ้น รวมทั้งป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ แต่ที่ต้องรู้คือ กระเจี๊ยบมอญมีออกซาเลทค่อนข้างสูง อาจจะทำให้เกิดนิ่วในกระเพาะปัสสาวะได้ วิธีแก้ปัญหานี้คือต้องกินกระเจี๊ยบมอญกับเนื้อสัตว์เสมอ เช่นเอามาทำแกงส้มปลา แบบคนไทยโบราณ หรือถ้าจะกินกับน้ำพริก ก็ต้องมีเนื้อสัตว์ประเภทปลา หมู ไก่ แกล้ม อย่ากินเปล่า ๆ


ขอบคุณ : ขวัญเรือน และ สาระดี @plus.google

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์