ขาดโฟเลต สุขภาพจิตยิ่งเสี่อม

ถ้าขาดโฟเลต อาจทำให้สุขภาพจิตเสื่อม ถึง 3 เท่าเมื่อเราแก่ตัว

ขาดโฟเลต สุขภาพจิตยิ่งเสี่อม


                ผลวิจัยล่าสุดเกี่ยวกับปัญหาทางจิตมีออกมาอีกแล้วค่ะ คราวนี้เขาบอกว่าถ้าเราขาดโฟเลต (หรือที่เรารู้จักกันดีว่าวิตามินบี 9) อาจทำให้สุขภาพจิตเสื่อมลงถึง 3 เท่าเมื่อเราแก่ตัวลงค่ะ

             นักวิจัยชาวเกาหลีใต้เป็นเจ้าของผลวิจัยดังกล่าว โดยเขาวัดระดับของโฟเลตในคนสูงอายุจำนวน 518 คน ซึ่งได้รับอาหารที่มีโฟเลตตามธรรมชาติ ผลปรากฏว่าไม่พบสัญญาณใด ๆ เกี่ยวกับปัญหาทางจิตแต่อย่างใดเมื่อเริ่มต้นวิจัย แต่พอตามศึกษาสุขภาพจิตของคนเหล่านั้นไปมากกว่า 2.4 ปี ก็พบว่า 45 คนของกลุ่มดังกล่าวมีปัญหาทางจิต หรือสุขภาพจิตเสื่อมลง รวมถึงอีก 34 คนที่มีปัญหามีอาการของอัลไซเมอร์ค่ะ

            นอกจากนี้ยังพบปัญหาเรื่องความสามารถเสื่อมถอย และน้ำหนักที่เปลี่ยนไปด้วย ทั้งหมดคือปัญหาโดยรวมที่พบในการศึกษาครั้งนี้ โดยนักวิจัยยืนยันว่าปัญหาสุขภาพจิตที่เสื่อมลงดังกล่าว เกี่ยวเนื่องอย่างสอดคล้องกับโฟเลตที่ได้รับ คือถ้าได้รับโฟเลตน้อยปัญหาดังกล่าวก็ยิ่งพบมากขึ้น 

           ทั้งนี้ แหล่งของสารโฟเลตสำคัญ คือ อาหารจำพวกผักใบเขียว ยีสต์ ถั่วเมล็ดแห้ง ถั่วลิสง ส้ม มะนาว มะเขือเทศ เมล็ดทานตะวัน ธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ลูกเดือย ส่วนเนื้อสัตว์นั้นกลับมีโฟเลตปริมาณตํ่ากว่าค่ะ
 

ขอบคุณข้อมูลจาก Lisa

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์