ไอเดียเจ๋ง ร่มสุดทน ไม่หวั่นแม้ลม-พายุแรง

ไอเดียเจ๋ง ร่มสุดทน ไม่หวั่นแม้ลม-พายุแรง


แน่นอนว่าเมื่อใดที่มีลมพายุแรงๆระหว่างที่มีฝนตกหนาเม็ด หลายคนประสบปัญหากับร่มที่กางอยู่ มักจะพลิกกลับ หรือไม่ก็มีอากาศเว้าๆแหว่งๆระหว่างกาง ยิ่งไม่ต้องนึกถึงบรรดาคนที่กางร่มระหว่างซ้อนมอเตอร์ไซด์ด้วยแล้ว ก้านร่มที่ขึงตัวผ้าไนล่อนมักก่อเหตุให้ทุลักทุเลจนเป็นอันตรายได้ ล่าสุดในต่างประเทศมีการดีไซน์ออกแบบร่มไม่กลัวพายุขึ้นมา 

ทั้งนี้ร่มโดยทั่วไปจะทนความเร็วลมได้ที่ประมาณ 13 ไมล์/ชั่วโมง แต่ร่มที่ออกแบบใหม่ให้มีด้านหลังมีลักษณะเรียวลู่ลมเหมือนหมวกกันน็อคของนักปั่นจักรยานอันนี้สามารถต้านทานความเร็วลมได้ถึง 70 ไมล์/ชั่วโมง(112 กิโลเมตร/ชั่วโมง ผ่านการทดสอบในอุโมงค์ลมแล้ว)โดยไม่พลิกกลับ
    
ร่มไม่กลัวพายุ อันนี้ออกแบบให้มีลักษณะสมมาตรตามหลักอากาศพลศาสตร์ และแข็งแรงเพียงที่จะทนต่อสภาพลมแรง โดยการจำลองลมพัดผ่านร่มในสภาพต่างๆโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อหาว่าจะต้องออกแบบโครงร่มในส่วนต่างๆให้แข็งแรงเพียงพอต่อการบิดเสียรูปเพื่อให้ลมไหลไปในทิศทางที่ต้องการเพื่อประคองให้ร่มสามารถคงรูปทรงโดยไม่พลิกเสียหาย
    
ที่สำคัญเมื่อร่มไม่กลัวพายุนี้ถูกออแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์มันจึงลดแรงต้านอากาศ ทำให้ผู้ใช้ร่มสามารถลดแรงของกล้ามเนื้อแขนในการประคองร่มได้ถึง 1 ใน 3 ของการถือร่มปกติฝ่าพายุลมแรง

คนที่ออกแบบร่มไม่กลัวพายุอันนี้เป็นนักศึกษาวิศกรรมอุตสาหการ ชาวดัตซ์นามว่า Gerwin Hoogendoorn ที่ถูกพายุพังร่มไปสามอันในระยะเวลาหนึ่งอาทิตย์ หลังออกแบบร่มไม่กลัวพายุเสร็จเขาได้ใช้จักรเย็บผ้าของคุณย่าทำร่มต้นแบบ แล้วร่วมหุ้นกับเพื่อนอีก 2 คนเปิดบริษัทผลิตร่มไม่กลัวพายุนี้ส่งขายทั่วโลก อันละ 20 ปอนด์(1,000 บาท) โดยใช้ชื่อผลิตภัณฑ์ว่า senz 


ขอบคุณ หนังสือพิมพ์ประชาชาติ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์