ความเข้าใจผิด ๆ ต้นเหตุอุบัติเหตุบนถนน

ความเข้าใจผิด ๆ ต้นเหตุอุบัติเหตุบนถนน


จุลสารลด หยุด ภัย ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประจำเดือนกันยายนที่ผ่านมา คอลัมน์รู้ไว้เตือนใจ เรื่องความเข้าใจผิด ๆ ต้นเหตุอุบัติเหตุบนถนน ขออนุญาตผ่านตรงนี้คัดลอกเพื่อเผยแพร่ครับ

สาเหตุหนึ่งของอุบัติเหตุทางถนนมักเกิดจากความเข้าใจผิดและพฤติกรรมการใช้รถใช้ถนนที่ไม่ถูกต้อง เพื่อความปลอดภัย ขอเตือนพฤติกรรมเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนน ดังนี้

กะพริบไฟสูงเตือน ส่วนใหญ่ผู้ขับขี่มักใช้ในกรณีเตือนมิให้ผู้ขับรถในทางร่วมตัดเข้ามาในทางตรง แต่ตามกฎหมายมิได้กำหนดให้ใช้การกะพริบไฟสูงกรณีขับรถผ่านทางร่วม เพราะแสงไฟอาจรบกวนสายตาผู้ที่ขับรถสวนทางมา ทำให้เข้าใจผิด จนก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้

เปิดไฟฉุกเฉินขณะข้ามทางแยก เพราะผู้ที่ขับรถมาทางด้านข้างจะมองเห็นไฟกะพริบเพียงด้านเดียวเท่านั้น ซึ่งคล้ายกับการเปิดไฟเลี้ยว ทำให้ไม่ทันระวังจนเกิดการเฉี่ยวชนได้ เพื่อความปลอดภัยควรชะลอความเร็วและหยุดรถมองจนแน่ใจว่าด้านซ้ายและขวาไม่มีรถ จึงขับรถผ่านไปได้

เปิดไฟตัดหมอกหรือสปอตไลต์ ให้เปิดใช้กรณีขับผ่านเส้นทางที่มืดมาก มีหมอกควันปกคลุมหรือทัศนวิสัยไม่ดี เพราะความสว่างของไฟจะรบกวนสายตาผู้ที่ขับสวนทางมา ทำให้มองเห็นทางไม่ชัดเจน ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุได้

เปิดไฟเลี้ยวค้างไว้ ให้เปิดไฟเลี้ยวเฉพาะกรณีจะเปลี่ยนเส้นทางเท่านั้น โดยเปิดล่วงหน้าไม่ต่ำกว่า 30 เมตร เพื่อเตือนรถคันหลังเพิ่มความระมัดระวังเร่งความเร็วเมื่อเห็นสัญญาณไฟเหลือง ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุชนประสานงา เพื่อความปลอดภัยให้ชะลอความเร็ว โดยแตะเบรกด้วยน้ำหนักและจังหวะที่เหมาะสม พร้อมทั้งหยุดรถหลังเส้นจราจรที่กำหนด

จอดรถโดยเปิดไฟฉุกเฉินในพื้นที่ห้ามจอด เป็นการทำผิดกฎหมายจราจร แม้จะเปิดไฟฉุกเฉินเพื่อบอกให้ทราบว่าจอดชั่วคราวก็ตาม รวมทั้งอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนได้
เพื่อความปลอดภัยให้จอดในพื้นที่หรือบริเวณที่กำหนดเท่านั้น.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์