มหัศจรรย์โบสถ์พื้นไม้ตะเคียน 7 แผ่น - วัดบางแคน้อย สมุทรสงคราม


 
เที่ยววัดบางแคน้อย อัมพวา
ชมอุโบสถไม้สักแกะสลักและพื้นไม้ตะเคียนทอง 7 แผ่นปูเต็มอุโบสถ


หลีกหนีความสับสนวุ่นวาย จากเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพมหานคร เพียงแค่เดินทางมาไม่ถึง 2 ชั่วโมง คุณก็จะได้สัมผัสกับวิถีชีวิตแบบไทยๆอย่างแท้จริง ความรู้สึกภูมิใจในบรรพบุรุษไทย และโอกาสที่จะได้ระลึกถึงวันเวลาเก่าๆ จะเกิดขึ้นกับคุณจากที่นี่อย่างไม่รู้ตัว อัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ที่นี่ อุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติและศิลปวัฒนธรรมต่างๆมากมาย พื้นที่โดยทั่วไป ส่วนใหญ่เป็นที่ราบลุ่ม มีแม่น้ำแม่กลองไหลผ่าน และมีคลองต่างๆประมาณ 300 คลองกระจายทั่วจังหวัดโดยเฉพาะพื้นที่อำเภออัมพวา ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ทำสวนมะพร้าว ที่มีลักษณะปลูกยกร่องมาแต่อดีต อันเป็นภูมิปัญญาที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ที่ชุ่มน้ำ และมีน้ำเค็มเข้าถึงสวนในบางช่วงของปี

 มหัศจรรย์โบสถ์พื้นไม้ตะเคียน 7 แผ่น - วัดบางแคน้อย สมุทรสงคราม



 วัดบางแคน้อย ตั้งอยู่ริมแม่น้ำแม่กลอง โดย คุณหญิงจุ้ย (น้อย) วงศาโรจน์ เป็นผู้สร้างเมื่อ ปีพ.ศ.2441 เดิมอุโบสถของวัดสร้างบนแพไม้ไผ่ผูกไว้กับต้นโพธิ์ ต่อมาพระอธิการรอด เจ้าอาวาสองค์ที่ 2 ได้สร้างอุโบสถบนพื้นดิน ในปี พ.ศ.2418 ต่อมา อุโบสถหลังเดิมได้ชำรุดทรุดโทรม พระอธิการเขียว เจ้าอาวาสองค์ที่ 6 ได้สร้างอุโบสถขึ้นใหม่ ในปี พ.ศ.2492 จนกระทั่งปี พ.ศ.2540 อุโบสถหลังเดิมเกิดชำรุดอีก (เนื่องจากขาดแคลนวัสดุและคุณภาพ เพราะตอนสร้างอยู่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2) พระครูสมุทรนันทคุณ (หลวงพ่อแพร) จึงได้ดำเนินการสร้างอุโบสถหลังใหม่ขึ้น

 มหัศจรรย์โบสถ์พื้นไม้ตะเคียน 7 แผ่น - วัดบางแคน้อย สมุทรสงคราม


 อุโบสถที่สร้างขึ้นใหม่นี้ ภายในจะเป็นไม้สักแกะสลักทั้งหมดซึ่งก็หาดูได้ยาก เนื่องจากต้องใช้งบประมาณ เวลาและฝีมือการแกะสลักที่ปราณีต บรรจง โดยใช้ช่างที่มีความชำนาญ อุโบสถหลังนี้จึงมีความงดงามมากและหาดูได้ยากยิ่ง เราไปชมความงามของสิ่งที่น่าสนใจภายในอุโบสถกันเลยดีกว่าครับว่ามีอะไรบ้าง

สิ่งที่น่าสนใจภายในอุโบสถ คือ
• ไม้มะค่าโมงซึ่งใช้เป็นแท่นรองพระประธานมีขนาดใหญ่มาก คือกว้าง 2 เมตรครึ่ง ยาว 3 เมตร หนา 4 นิ้ว
• ชุกชีพ(ฐานปูนสำหรับประดิษฐาน) พระประธานเป็นไม้แกะสลักในทรงจอมแห
• พื้นอุโบสถปูด้วยไม้ตะเคียนทอง หนา 2 นิ้ว กว้าง 40-44 นิ้ว เรียงกัน 7 แผ่นเต็มพื้นอุโบสถ
• ฝาผนังพื้นเป็นไม้แกะสลัก หนา 3 นิ้ว แกะสลักเป็นรูปคน สัตว์ ต้นไม้ และแกะเสริม รวมหนาถึง 6 นิ้ว
• ฝาผนังด้านตรงข้ามพระประธานเป็นไม้แกะสลักรูปปางชนะมาร
• ฝาผนังด้านซ้าย ขวา ของพระประธานเป็นไม้แกะสลักรูปพระเจ้าสิบชาติ
• ฝาผนังด้านหลังพระประธานเป็นไม้แกะสลัก การประสูติ ตรัสรู้ นิพพาน
• ฝาผนังใต้ธรณีหน้าต่าง 2 ข้าง แกะสลักฝังด้วยไม้โมกมันรูปพระเวสสันดร
• จั่วด้านหน้าและหลังเป็นไม้แกะสลัก
• ฝาผนังใต้ธรณีหน้าต่าง 2 ข้าง แกะสลักฝังด้วยไม้โมกมันรูปพระเวสสันดร จั่วด้านหน้าและหลังเป็นไม้แกะสลัก ด้านข้างทั้งสองเป็นคูหาหลงรักปิดทอง คันทวยเป็นไม้ลงรักปิดทอง

จากรายละเอียดดังกล่าว จะเห็นได้ว่า เป็นอุโบสถที่มีความสวยงาม มีคุณค่าทางด้านศิลปะเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะช่างแกะสลัก เป็นช่างฝีมือจากเพชรบุรี ซึ่งมีชื่อเสียงทางด้านแกะสลักไม้เป็นอย่างมาก ดังนั้น จึงถือว่าอุโบสถวัดบางแคน้อยเป็นศิลปะสถานที่มีคุณค่ามาก และถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ของจังหวัดสมุทรสงครามอีกด้วย


 มหัศจรรย์โบสถ์พื้นไม้ตะเคียน 7 แผ่น - วัดบางแคน้อย สมุทรสงคราม


การเดินทาง
ทางรถยนต์
จากตัวเมืองสมุทรสงคราม ไปตามเส้นทางหลวงหมายเลข 325 (แม่กลอง-อัมพวา) ประมาณ 5 กม. เลยวัดบางกะพ้อม (ยังไม่ถึงตลาดอัมพวา) ให้สังเกตทางแยกซ้ายมือ เลี้ยวซ้ายข้ามสะพานข้ามแม่น้ำแม่กลอง(สะพานสมเด็จพระศรีสุริเยนทร์) ตรงไปถึง ถึงสามแยกเลี้ยวขวา ตรงไปผ่านวัดภุมรินทร์ จนถึงสามแยก (มีวัดบางแคใหญ่อยู่ขวามือ) เลี้ยวขวาตรงไป วัดอยู่ขวามือ มีซุ้มประตูทางเข้า ติดกับโรงพยาบาลอัมพวา

รถประจำทาง
จากตัวเมืองสมุทรสงคราม นั่งรถโดยสารสองแถว สายแม่กลอง-วัดปราโมทย์ ,สายแม่กลอง-วัดแก้ว คิวรถอยู่บริเวณธนาคารนครหลวงไทย สาขาสมุทรสงคราม รถจะวิ่งผ่านวัด
เส้นทางที่เดินทางไปวัดบางแคน้อยนั้น จะเป็นสวนผลไม้ที่มีชื่อเสียงของสมุทรสงคราม คือ ลิ้นจี่ ส้มโอ ทั้งสองข้างทางเป็นจำนวนมาก จนตั้งชื่อถนนสายนี้ว่า ถนนผลไม้ ซึ่งถ้าเป็นในช่วงที่ลิ้นจี่ติดผล จะดูสวยงามมาก อีกทั้งสามารถที่จะซื้อได้โดยตรงจากสวน ส่วนส้มโอมีตลอดทั้งปีครับ




 มหัศจรรย์โบสถ์พื้นไม้ตะเคียน 7 แผ่น - วัดบางแคน้อย สมุทรสงคราม



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์