ระงับความฉุนเฉียว?

ระงับความฉุนเฉียว?



เมื่อคนใกล้ตัวเกิดอาการหงุดหงิด จะช่วยบรรเทา และรับมืออย่างไร? มีการกล่าวถึงอารมณ์ฉุนเฉียวของคนเรา เมื่อประสบเหตุการณ์ที่ทำให้เกิดความหงุดหงิด เหมือนพายุกำลังแรง ซึ่งมีฤทธิ์สามารถกระหน่ำทำลายสิ่งแวดล้อมในรัศมีนั้น ๆ ถึงขั้นอ่วมได้! เพียงเวลาไม่นาน

แม้ความฉุนเฉียวจะเป็นเรื่องที่มีโอกาสเกิดได้กับทุกคนก็จริง แต่การรู้เท่าทันที่จะควบคุม และขจัดอารมณ์ดังกล่าวออกไปให้เร็ว ก็ย่อมส่งผลดีต่อสุขภาพจิต และสุขภาพกาย ทั้งของตนเอง ตลอดจนคนรอบข้างสังคมแวดล้อม

และเมื่อกลับกัน หากคนใกล้ตัวเป็นฝ่ายเกิดอาการหงุดหงิด จะช่วยบรรเทา และรับมืออย่างไร?

ปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่ง คือ การเป็นผู้รับฟัง โดยปล่อยให้เขาได้พูดระบายความในใจ ตลอดจนความรู้สึกแง่ลบที่กำลังเผชิญ ก็เป็นแนวทางหนึ่งที่ช่วยบรรเทาอารมณ์ขุ่นมัวในใจ ลดความฉุนเฉียว และความเครียดได้ดี ซึ่งระหว่างนั้น ควรหลีกเลี่ยงการกล่าวแทรก หรือ ขัดจังหวะ เพราะอาจไปสะกิด หรือ จุดประเด็นให้เกิดความหงุดหงิดเพิ่ม

ขณะเดียวกัน การใช้น้ำเสียงในการซักถาม หรือ ปลอบโยน ซึ่งเต็มไปด้วยความห่วงใยอย่างจริงใจนั้น ก็สำคัญ! ให้ความรู้สึกอบอุ่น พร้อมที่จะเข้าใจ และรับฟัง ช่วยลดความพลุ่งพล่านในใจ

แต่หากคุณเป็นคู่กรณี ควรหลีกเลี่ยงการพูดจาตอบโต้ เถียงกันไปมา เพราะจะยิ่งเพิ่มดีกรีร้อนของอารมณ์ให้มากขึ้น โดยอาจปลีกตัวออกจากสถานการณ์นั้น หากิจกรรมอื่นทำก่อนให้รู้สึกผ่อนคลาย เช่น ไปออกกำลังกาย แล้วค่อยกลับมาพูดคุย ปรับความเข้าใจกันด้วยเหตุผล

ว่าด้วยเรื่อง การจัดการกับอารมณ์ แม้ฟังดูจะปฏิบัติได้ไม่ง่าย แต่เชื่อว่าไม่ยากเกิดความพยายาม เพื่อมิตรภาพ ตลอดจนผลดีต่อสุขภาพจิต และสุขภาพกาย ทั้งของตนเอง ตลอดจนคนรอบข้างสังคมแวดล้อม.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์