เลโนโวเบียดเอชพีขึ้นแท่นผู้ผลิตพีซีอันดับหนึ่งของโลก

เลโนโวเบียดเอชพีขึ้นแท่นผู้ผลิตพีซีอันดับหนึ่งของโลก


"เลโนโว"ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ชั้นนำของจีน เบียดฮิวเล็ตต์-แพ็คการ์ด หรือเอชพี ขึ้นเป็นผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล หรือพีซี อันดับหนึ่งของโลก

"การ์ตเนอร์"บริษัทวิจัยชั้นนำ เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาสที่ 3 ที่ผ่านมา เลโนโว จัดส่งสินค้าไปแล้วกว่า 13.8 ล้านเครื่อง เทียบกับเอชพีที่ 13.55 ล้านเครื่อง โดยให้เหตุผลว่า การหั่นราคาสินค้าให้ถูกลงกว่าคู่แข่ง ทำให้เลโนโวสามารถเข้าถึงตลาดได้กว้างขึ้น

ขณะที่อันดับ 3 ตกเป็นของเดล ที่ 9.22 ล้านเครื่องหรือ 10.5% ตามด้วยเอเซอร์ จำนวน 8.63 ล้านเครื่องหรือ 9.9% และเอซุส ที่ 6.38 ล้านเครื่อง หรือ 7.3%

อย่างไรก็ดี ข้อมูลจากไอดีซี บริษัทผู้ให้บริการข้อมูล กลับชี้ว่าเอชพียังคงอยู่ในอันดับหนึ่ง แต่พบว่าช่องว่างระหว่างยอดขายทั้งสองยี่ห้อนั้นอยู่ใกล้กันมาก โดยเอชพี ทำการส่งสินค้าเป็นจำนวน 13.9 ล้านเครื่อง หรือคิดเป็น 15.9% ของส่วนแบ่งการตลาดทั่วโลก ขณะที่เลโนโวมีส่วนแบ่งการตลาด 15.7% หรือ 13.8 ล้านเครื่อง

นักวิเคราะห์เปิดเผยว่า เลโนโวถือเป็นหนึ่งในผู้ผลิตพีซีที่มีผลประกอบการดีที่สุดในช่วงที่ผ่านมา และคาดว่าจะมีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นอีก อีกทั้งมีแนวโน้มที่จะกลายเป็นเบอร์หนึ่งของการสำรวจจากทุกสำนักเร็วๆนี้

ตามข้อมูลของการ์ตเนอร์ เลโนโวถือเป็นผู้ผลิตพีซีเพียงเจ้าเดียวใน 5 อันดับแรก ที่มียอดการจัดส่งสินค้าไปยังสหรัฐฯเพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 3 ขณะที่ข้อมูลของทั้งสองบริษัทระบุตรงกันว่า ยอดการจัดส่งพีซีทั่วโลกลดลงกว่า 8% ในช่วงไตรมาส 3 อุปสงค์ของคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว รวมถึงความนิยมในสินค้ากลุ่มแท็บเล็ต อาทิไอแพดของแอปเปิล และกาแล็กซี แทบของซัมซุง

นักวิเคราะห์เชื่อว่า ผู้บริโภคชะลอการซื้อสินค้าในช่วงระหว่างรอการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ และระบบปฏิบัติการใหม่ ซึ่งรวมถึงไมโครซอฟท์ วินโดวส์ 8


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์