หนูเรียนรู้เสียงเพลง ได้เช่นเดียวกับมนุษย์-นก

หนูเรียนรู้เสียงเพลง ได้เช่นเดียวกับมนุษย์-นก


นักวิทยาศาสตร์สหรัฐฯเปิดเผยว่า หนูมีความสามารถในการเรียนรู้เสียงเพลงจากเสียงเพลงที่พวกมันได้ยิน
 
ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารพลอส วัน พบว่า เมื่อหนูเพศผู้ถูกจับมาอยู่รวมกัน พวกมันเรียนรู้ที่จะจับคู่ระดับเสียงของเพลงระหว่างกัน และค่อยๆเปลี่ยนแปลงไปในทางเดียวกันภายในระยะเวลา 8 สัปดาห์ นอกจากนั้น หนูยังมีพฤติกรรมและกลไกทางสมองที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้เสียงร้องในเพลงเช่นเดียวกับนกและมนุษย์อีกด้วย
 
ขณะที่เมื่อนำหนูเพศผู้ 2 ตัว และเพศเมีย 1 ตัวมาอยู่ในกรงเดียวกัน พบว่าหนูเพศผู้ตัวหนึ่งจะปรับระดับเสียงเพื่อให้เข้ากับอีกตัวหนึ่ง ซึ่งเป็นพฤติกรรมเช่นเดียวกับที่สัตว์ที่มีขนาดเล็กกว่า มักจะปรับระดับเสียงให้เข้ากับสัตว์ที่มีขนาดใหญ่กว่า
 
ผลการศึกษาชิ้นก่อนหน้านี้ในแขนงดังกล่าว พบว่าหนูเพศผู้สามารถร้องเพลงที่มีความซับซ้อนได้ เมื่อต้องเผชิญหน้ากับตัวเมีย ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่นำไปสู่การจับคู่ โดยเพลงที่หนูร้องเพื่อการเกี้ยวพาราสีดังกล่าว เป็นคลื่นเสียงความถี่สูงระหว่าง 50-100 กิโลเฮิร์ตซ ซึ่งสูงเกินกว่าขอบเขตการได้ยินของมนุษย์ และเมื่อปรับระดับเสียงเพื่อให่มนุษย์สามารถฟังได้ พบว่าเสียงมีลักษณะน้ำเสียงกระซิบที่ดูเศร้าโศก
 
มีความเชื่อกันมานานแล้วว่า หนูไม่มีความสามารถในการจัดลำดับหรือตั้งระดับเสียงเหล่านี้ได้ ความสามารถเช่นนี้ ที่เรียกว่า การเรียนรู้เสียงที่เปล่งออกมา เกิดขึ้นได้ยากมาตามธรรมชาติ ซึ่งมีเพียงนกบางประเภท อาทินกแก้วและนกเกาะคอน รวมถึงสัตว์ประเภทวาฬ โลมา สิงโตทะเล ค้างคาว และช้างเท่านั้น
 
แต่ในการทดลองชิ้นนี้ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยดุ๊กในรัฐนอร์ธ แคโรไลนาของสหรัฐฯ กล่าวว่า ได้ค้นพบว่าหนูมีทั้งวงจรสมองและคุณลักษณะทางพฤติกรรมที่สอดคล้องต่อการเรียนรู้เสียงที่เปล่งออกมา และพบว่าวิถีประสาทสั่งการที่เปลี่ยนระดับเสียงไปเป็นการเปล่งเสียงอยู่บริเวณสมองส่วนหน้า ซึ่งเป็นที่เดียวกับพบในมนุษย์
 
อย่างไรก็ดี นักวิจัยกล่าวว่า การศึกษายังคงไม่มีหลักฐานยืนยันแน่ชัดว่าหนูมีความสามารถด้านการเปล่งเสียงเช่นเดียวกับนกและมนุษย์ และเชื่อว่าในแต่ละสปีชีส์ของสิ่งมีชีวิตมีทักษะการเปล่งเสียงที่มีความหลากหลายและสัมพันธ์กันในแต่ละระดับ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์