พบดาวเพชรใหญ่กว่าโลก8เท่า

พบดาวเพชรใหญ่กว่าโลก8เท่า

พบดาวเพชรใหญ่กว่าโลก8เท่า


นักวิจัยจากสหรัฐและฝรั่งเศสพบดาวเคราะห์มีพื้นผิวเป็นเพชร ขนาดใหญ่กว่าโลก 8 เท่า โคจรอยู่รอบดวงอาทิตย์
 

การค้นพบและความก้าวหน้าทางวิทยาการและเรื่องราวแปลกๆ ในประวัติศาสตร์โลก ล้วนเกิดจากการออกเดินทางสำรวจของมนุษย์ทั้งสิ้น เช่น การค้นพบความจริงว่าโลกไม่ได้กลมของกัปตันเรือผู้ยิ่งใหญ่ชาวอิตาเลียน คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส ผู้ค้นพบทวีปอเมริกาคนแรก

เหตุการณ์นี้ก็จะเป็นการตอกย้ำความจริงข้างต้น เมื่อคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชื่อดังจากสหรัฐและฝรั่งเศสค้นพบว่าในห้วงอวกาศมีเพชรขนาดใหญ่กว่าโลก หรือกล่าวให้เข้าใจง่ายก็คือ เป็นดาวเคราะห์ดวงหนึ่งที่เป็นเพชรทั้งดวงลอยอยู่ และโคจรอยู่รอบดวงอาทิตย์ในระบบสุริยะ ซึ่งมีชื่อเรียกว่า “55 แคนคลิ”

ดาว 55 แคลคลิ เป็นดาวเคราะห์ที่มีเพชรอยู่เกือบทั้งพื้นผิวของดาว โดยมีขนาดรวมแล้วมีขนาดใหญ่กว่าเส้นรัศมีรอบโลกถึง 8 เท่า ขณะที่มวลของความหนาแน่นเท่ากับของโลก ทว่าอุณหภูมิของดาวเคราะห์แสนเลอค่าดวงนี้กับมีอุณหภูมิความร้อนของผิวสูงถึง 1,648 องศา

“ผิวดาวเคราะห์ดวงนี้เป็นไปได้ที่จะปกคลุมด้วยตะกั่วดำและเพชร มากกว่าน้ำและหินแกรนิต” นิคู แมดฮัสฮัน หนึ่งในสมาชิกคณะวิจัยจากมหาวิทยาลัยเยล สหรัฐ กล่าว

ขณะที่ โอลิวิเออร์ มูซิส เพื่อนร่วมทีมวิจัยจากสถาบันวิจัยโลกศึกษาและอวกาศในเมืองตูลูส ของฝรั่งเศส ได้ประเมินว่า พื้นที่ 3 ใน 10 ส่วนของดาวเคราะห์นี้อาจเป็นเพชร

อย่างไรก็ตาม ทีมผู้วิจัยกล่าวอีกว่า การค้นพบนี้ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะเคยสำรวจพบมาก่อนหน้านี้แล้ว แต่ที่น่าตื่นเต้นกว่าอยู่ที่การได้รู้ว่าดาวเคราะห์ดวงนี้โคจรรอบดวงอาทิตย์เหมือนกับโลก รวมถึงมีระยะเวลาโคจรที่ไวมากเพียงแค่ 18 ชั่วโมงเท่านั้น

นอกจากนี้ สิ่งที่น่าตื่นเต้นและสร้างความประทับใจแก่ผู้สำรวจก็คือ การได้ทราบถึงรายละเอียดเกี่ยวกับดาวเคราะห์ดวงนี้มากขึ้น

“ทุกดาวเคราะห์มีความซับซ้อน และนี่คือหนึ่งในตัวอย่างดาวเคราะห์ที่คลาคล่ำไปด้วยเพชรและทรัพยากรมีค่า รอให้มนุษย์ค้นหาต่อไป โดยเฉพาะดาวเคราะห์ที่อยู่ใกล้กับโลก” เดวิด สเปอร์เกิล นักวิจัยด้านอวกาศแห่งมหาวิทยาลัยพรินซ์ตันจากสหรัฐ กล่าว

แต่ทั้งนี้และทั้งนั้น ไม่ว่าการค้นพบนี้จะนำไปสู่การกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีที่จะนำไปสู่การขุดแร่และทรัพยากรจากต่างดาวหรือไม่ ที่แน่ๆ แล้วในขณะนี้ก็คือ การค้นพบดังกล่าวกำลังนำไปสู่การค้นพบสิ่งใหม่ๆ ในอนาคตได้อย่างแน่นอน

เพราะยิ่งค้นหา ก็ยิ่งได้คำตอบมากขึ้น


พบดาวเพชรใหญ่กว่าโลก8เท่า


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์