สำรวจตู้น้ำหยอดเหรียญ พบ 33%ไม่ผ่านมาตรฐาน

สำรวจตู้น้ำหยอดเหรียญ พบ 33%ไม่ผ่านมาตรฐาน


รมช.สธ. เผย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้สำรวจความปลอดภัยของน้ำดื่มจากตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญทั่วประเทศ พบ 33.8 % ไม่ผ่านมาตรฐาน

น.พ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข โดย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์สำรวจสถานการณ์ความปลอดภัยของน้ำดื่มจากตู้น้ำหยอดเหรียญ ในปี 2555 เพื่อประเมินคุณภาพ และความปลอดภัย ของน้ำดื่มจากตู้น้ำหยอดเหรียญทั่วประเทศ โดยการเก็บตัวอย่างน้ำตรวจวิเคราะห์ จำนวน 1,871 ตัวอย่าง พบว่า ไม่ผ่านมาตรฐานจำนวน633 ตัวอย่าง คิดเป็นร้อยละ 33.8 โดยมีตัวอย่างที่ไม่ผ่านมาตรฐานทางด้านเคมี จำนวน 487 ตัวอย่าง ร้อยละ 26 ซึ่งได้แก่ ค่าความเป็นกรด-ด่าง ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ค่าความกระด้าง หรือมีปริมาณสิ่งแปลกปลอมสูงเกินมาตรฐาน

นอกจากนี้ ในบางพื้นที่ยังตรวจพบสารปนเปื้อนที่คาดว่าอาจเป็นปัญหา โดยตรวจพบ ไนเตรต มากที่สุด (ร้อยละ 1.5) ในการทดสอบความปลอดภัยจากเชื้อจุลินทรีย์ พบตัวอย่างที่ไม่ผ่านมาตรฐาน จำนวน 303 ตัวอย่าง คิดเป็นร้อยละ 16.2 โดย พบเชื้อโคลิฟอร์ม(Coliform) มากที่สุด ซึ่งคิดเป็นจำนวนกว่าร้อยละ 80 ของตัวอย่างที่ผิดมาตรฐานในด้านนี้ เชื้อจุลินทรีย์อื่นๆ ที่ตรวจพบ รองลงมา ได้แก่ อี.โคไล ( E.coli ) และเชื้อโรคอาหารเป็นพิษ นอกจากนี้ ในบางพื้นที่ยังตรวจพบเชื้อก่อโรคอื่นๆ



ที่มา
news.voicetv





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์