เทคนิคหยุดพฤติกรรมตามใจปาก

เทคนิคหยุดพฤติกรรมตามใจปาก


เช็คพฤติกรรมกระตุ้นความอยากกิน เสี่ยงอ้วน! พร้อมวิธีลวงพราง ระงับกินจุกจิก

หลายคนหยุดพฤติกรรมเอ็นจอย อีทติ้ง ได้ยาก เพราะสารพันเมนูสะดวกซื้อมีเต็มตู้เย็น นอนอวดสรรพคุณสะดวกกิน เชิญชวนให้ ‘ชิมฉันสิตลอดเวลา’ ยากระงับใจ ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เพลินเพลิดกับการลิ้มรสจนมากเกินจำเป็น ควรลดปริมาณลงให้เหมาะสม ไม่กินจุกจิก นอกจากนั้น มีหลายเสียงบอกว่า อาหารที่ต้องผ่านกระบวนการปรุงสุกด้วยตัวเองก่อน ช่วยลดความถี่ของความอยากกินได้

นอกจากนั้น ควรหลีกเลี่ยงการเลือกซื้อ หรือ ตุนของกินขณะหิว เพราะมักจะได้อาหารกองโตเกินความต้องการโดยไม่รู้ตัว ซึ่งหลาย ๆ ชิ้นที่ตั้งใจจะกิน อาจไม่ทันภาวะอิ่มที่ก่อตัวขึ้นก่อน แต่หากทิ้งไว้ก็เกรงจะเสียเปล่า ทำเอาหลายคนมักเสียดาย ฮึดสู้จัดการใส่ลงท้องจนหมด เป็นการเพิ่มแคลอรี่ส่วนเกินไปเรียบร้อย

ขณะที่ มีตัวอย่างการศึกษาน่าสนใจจากต่างประเทศ เกี่ยวกับจิตวิทยาของสี โดยทดสอบกับคน 100 คน ให้ขนมปังแบบเดียวกันคนละ 10 ชิ้น โดยบรรจุในจานสีสดใส และสีเข้ม พบว่า ผู้ที่ได้จานสีเข้ม รับประทานขนมปังได้น้อยชิ้นที่สุด เนื่องจากให้ความรู้สึกเป็นภัย หรือ อันตรายกว่า

รวมทั้ง การลดขนาดจานให้เล็กลง เทคนิคนี้จะช่วยหลอกสมอง และสายตา ถึงรูปลักษณ์อาหารที่มีขนาดเต็มภาชนะ แต่ในความเป็นจริงแล้วปริมาณจะลดจากเดิม เหมาะสำหรับผู้ที่ติดกินอาหารจนหมดจานทุกครั้ง

การหยุดเอ็นจอย อีทติ้ง อาศัยความใจแข็งอย่างเดียวดูท่าจะยาก เพราะปัจจัยกระตุ้นความอยากกินเกินจำเป็นนั้น อาจเกิดจากสภาพแวดล้อมรอบตัวด้วย ลองปรับประยุกต์ใช้ให้เหมาะสม.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์